‘แมคโดนัลด์’ เปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ พร้อมนวัตกรรมหลอดดูดสุดไฮเทค

26 ก.พ. 2560 | 05:00 น.
สำหรับเครื่องดื่มต่างๆ ที่แมคโดนัลด์ (McDonald) แบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดชั้นนำของโลกปล่อยออกมาในแต่ละฤดูกาลนั้น คงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เช่นเดียวกับที่บ้านเรา แต่ที่น่าสนใจในฤดูกาลนี้ คือ แมคโดนัลด์ในสหรัฐอเมริกาได้เตรียมเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ช็อคโกแลต แชมร็อค เชค (Chocolate Shamrock Shake) เครื่องดื่มปั่นที่มีการผสมผสานกันอย่างลงตัวของช็อคโกแลตกับมินต์แยกกันคนละเลเยอร์ภายในแก้วเดียว และที่ฉีกแนวกว่านั้น คือ เครื่องดื่มชนิดนี้มาพร้อมกับนวัตกรรมหลอดแบบกลับด้าน ที่ชื่อว่า เดอะ สตรอว์ (the STRAW) หรือชื่อเต็มว่า Suction Tube for Reverse Axial Withdrawal

หลอดดูสุดไฮเทคนี้ได้รับออกแบบเป็นรูปตัวเจ (J) ตรงปลายของส่วนโค้งมีรูหนึ่งและมีรูสำหรับดูดในแต่ละชั้นของน้ำปั่น เพื่อทั้งช็อคโกแลตด้านล่างและมินต์ด้านบนจะถูกดูดเข้ามาพร้อมกันจนเกิดเป็นความอร่อยที่ลงตัว ปัญหาการดูดเครื่องดื่มชนิดปั่นไม่ค่อยขึ้นก็จะหมดไป

ที่ไม่น่าเชื่อก็คือ หลอดไฮเทคนี้ แมคโดนัลล์ได้จ้างทีมวิศวกรที่ออกแบบสมาร์ทโฟนจาก Project Ara ของกูเกิล (Google) หรือสมาร์ทโฟนสุดล้ำที่สามารถอดแยกชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ได้มาออกแบบให้ รวมถึงวิศวก MP21-3239-B รด้านอวกาศและหุ่นยนต์ เพื่อออกแบบสำหรับเครื่องดื่มพิเศษชนิดนี้เท่านั้น โดยจะช่วยให้ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มนี้รับรู้รสชาติของช็อกโกแลตและมิ้นต์ในสัดส่วน 50% เท่าๆ กันในแต่ละจิบ ไม่เหมือนกับหลอดแบบธรรมดาที่เราจะได้รสชาติเฉพาะชั้นใดชั้นหนึ่งเท่านั้น ซึ่งหลอดไฮเทคนี้หากสังเกตดีๆ จะมีลักษณะเหมือนแซกโซโฟนหรือเบ็ดตกปลา

ทีมวิศวกรผู้ผลิต เปิดเผยว่า งานที่ได้รับมอบหมายเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เครื่องดื่มสามารถแยกรสชาติของช็อคโกแลตและมิ้นต์ได้ในอัตราส่วนที่เท่ากัน แต่ก็สามารถทำได้และออกมาได้ดีเกินความคาดหมาย เพราะเครื่องดื่มที่มี 2 เลเยอร์นั้น หากใช้หลอดแบบปกติก็จะดูดได้ส่วนเดียว แต่หลอดไฮเทคของแมคโนนัลล์นั้นส่วนโค้งด้านล่างนั้นจะมีรูไว้ดูดช็อคโกแลต นอกจากนี้ส่วนหางของตัวเจก็จะมีรูเช่นเดียวกัน เพื่อดูดเลเยอร์ทางด้านบนและหลอดแบบนี้จะทำให้ผู้บริโภคสามารถสัมผัสกับความหอมอร่อยได้จาก 2 เลเยอร์พร้อมๆกัน และเหนือสิ่งอื่นใด แมคโดนัลล์ใช้ซอฟท์แวร์สำหรับจำลองการดูดให้เห็นการเคลื่อนที่ของมิคล์เชคภายในหลอด เพื่อที่จะได้เห็นภาพของรสชาติที่กลมกล่อมในแบบที่ควรจะเป็น

นายดราซี่ ฟอร์เรสท์ ผู้อำนวยการอาวุโสด้านนวัตกรรมเมนูของแมคโดนัลล์ในสหรัฐฯ อธิบายว่า บริษัทรับฟังความต้องการของผู้บริโภค และคิดค้นเมนูแบบใหม่เสมอ เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้า และถึงแม้จะฟังดูค่อนข้างตลกที่จ้างบรรดาทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์และยานอวกาศระดมสมองทำหลอดไฮเทคขึ้นมา แต่ถือว่าคุ้มค่า เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบเครื่องดื่มปั่น

ฟังดูแล้วเป็นประสบการณ์ที่นักดื่มมิลค์เชคทุกคนคงจะสนใจ แต่น่าเสียดายที่หลอดสุดไฮเทคแบบนี้มีวางจำหน่ายพร้อมกับเครื่องดื่มช็อคโกแลต แชมร็อค เชค เพียง 2,000 หลอด ในร้านแมคโดนัลด์บางสาขาของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น โดยเริ่มจำหน่ายวันแรก คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ในบางรัฐ อาทิ แคลิฟอร์เนีย อลาบามา จอร์เจีย นิวยอร์ก และเท็กซัส เป็นต้น และจำหน่ายอีกครั้งในวันที่ 1 มีนาคม 2560 ในรัฐเพนซิลเวเนีย ทั้งนี้ รายได้ส่วนหนึ่งบริจาคให้แก่มูลนิธิโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พ.ศ. 2560