บิ๊กไบค์หนีภาพซ่อมแพง'ดูคาติ'ลดค่าบริการเฉลี่ย42% ยามาฮ่า-เวสป้าส่งอะไหล่เร็ว

25 กุมภาพันธ์ 2560
ตลาดบิ๊กไบค์เมืองไทยกำลังมุ่งสู่ยอด ขาย 3 หมื่นคันต่อปี ค่ายญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ต่างเดินหน้าเสริมทัพรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มโมเดลให้หลากหลาย ทั้งแบบสปอร์ต ทัวร์ริง แอดเวนเจอร์ คัสตอมบอบเบอร์ รวมถึงพวกสแคมเบอร์ที่กำลังได้รับความนิยม ขณะเดียวกันเมื่อยอดขายเติบโต มีจำนวนรถวิ่งบนท้องถนนมากขึ้น การบริการหลังการขายต้องสอดคล้องตาม แม้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงค่าบำรุงรักษาตามระยะทางที่สูงกว่ารถบ้านได้ก็ตาม

ประเด็นนี้ค่ายรถจักรยานยนต์เริ่มเตรียมการวางแผนรองรับพร้อมๆกับการขยายโชว์รูม-ศูนย์บริการที่เป็นมาตรฐานสำหรับรถประเภทนี้โดยเฉพาะ อย่างรายใหญ่ “ฮอนด้า” ปีนี้ตั้งใจเปิดศูนย์ “บิ๊ก วิง” (Big Wing) เพิ่มอีก 5 แห่ง รวมเป็น 24 แห่งทั่วประเทศ

ส่วน “ยามาฮ่า” จะเปิดศูนย์ “ไรเดอร์ คลับ” (Ryder’s Club) ที่เป็นแบบสแตนด์อะโลนให้ครบ 14 แห่งภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่เดินหน้าไปแล้ว 5 แห่ง

“คาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์รวมปีนี้จะถึง 1.75 ล้านคัน ส่วนบิ๊กไบค์อยู่ที่ 28,000 คัน แบ่งเป็นยอดขายยามาฮ่า 2,600 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่ขายได้ 2,000 คัน”ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวและว่า

ประเด็นสำคัญของบิ๊กไบค์คือ การดูแลลูกค้าระดับพรีเมียม โดยเฉพาะบริการหลังการขาย ดังนั้นยามาฮ่าจึงลงทุนเรื่องสต็อกอะไหล่และการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสนับสนุนโดยศูนย์กระจายอะไหล่ของภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์

“แม้บิ๊กไบค์ยามาฮ่าจะนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น แต่เรื่องอะไหล่ลูกค้าไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเรามีการบริหารจัดการที่เชี่ยวชาญมาจากรถเล็กซึ่งไม่ต่างกัน หรืออะไหล่บางตัวถ้าจำเป็นก็สั่งให้ส่งโดยเครื่องบินมาจากประเทศสิงคโปร์ได้ทันที ส่วนราคาเราเชื่อมั่นว่าสมเหตุสมผล สู้กับคู่แข่งได้”

จินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่ายามาฮ่าจะมียอดขายอะไหล่ถึง 1.64 พันล้านบาท เติบโต 15% เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยวางโปรแกรมชวนให้ลูกค้านำรถเข้ามาใช้บริการหลังการขาย อันจะส่งผลดีให้กับดีลเลอร์ที่มีรายได้ในการบริการ-การจำหน่ายอะไหล่ที่มากขึ้น ขณะที่อัตราการกลับเข้ามารับการบริการในตอนนี้คิดเป็น 41 – 50%

[caption id="attachment_131565" align="aligncenter" width="417"] บิ๊กไบค์หนีภาพซ่อมแพง บิ๊กไบค์หนีภาพซ่อมแพง'ดูคาติ'ลดค่าบริการเฉลี่ย42% ยามาฮ่า-เวสป้าส่งอะไหล่เร็ว[/caption]

ด้านบิ๊กไบค์จากอิตาลี “ดูคาติ” ที่เคยขึ้นชื่อว่า ค่าซ่อมและค่าอะไหล่แพง แต่ล่าสุดเปิดแคมเปญบริการหลังการขาย “Ducati Smart Service” ด้วยการลดค่าอะไหล่ รวมถึงประกาศค่าใช้จ่ายในการนำรถเข้ามาเช็คระยะครั้งแรก 1,000 กิโลเมตร ที่เริ่มต้น 1,990 บาท นอกจากนั้นยังปรับค่าใช้จ่ายเช็คระยะอื่นๆ หรือลดลงเฉลี่ย 42.5% ส่วนดูคาติรุ่น Streetfighter , Superbike 848 ,Superbike 1098 , Superbike 1198 ,1299 Panigale และ Monster 1200 ยังได้รับส่วนลดค่าแรง 15% และส่วนลดค่าอะไหล่ 30% อีกด้วย

ขณะที่ “เวสปิอาริโอ” เล็งขยายบริการหลังการขายให้ครอบคลุมและเดินหน้าควบคู่ไปพร้อมๆกันในทุกแบรนด์ทั้ง เวสป้า ,พิอาจิโอ ,อาพริเลีย ,โมโต กุซซี่ โดย “พรนฎา เตฃะไพบูลย์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย)จำกัด เปิดเผยว่า มีการพูดคุยกับบริษัทแม่ในการทำราคาอะไหล่ให้สมเหตุสมผล และเพิ่มความรวดเร็วมากขึ้น พร้อมแผนขยายเครือข่าย 10 -15 แห่งภายในสิ้นปีนี้

“เราพัฒนาเครือข่ายและเทรนนิ่งพนักงาน เพื่อให้ข้อมูลกับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง และจะขยายเครือข่ายไปตามหัวเมืองใหญ่ๆจากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 70 แห่ง จะเพิ่มขึ้นอีก 10-15 แห่ง และโชว์รูม-ศูนย์บริการหลังจากนี้จะเป็นในรูปแบบโมโนเพล็กซ์ ตามมาตรฐานของบริษัทแม่ทั้งหมด” นางพรนฎา กล่าว

สำหรับเป้าหมายยอดขายของ เวสปิอาริโอ ตั้งไว้ 1.4 หมื่นคัน เติบโต 15% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยกว่า 95 % จะเป็นยอดขายแบรนด์เวสป้า และอีก 5% เป็นของ พิอาจิโอ , อาพริเลีย ,โมโต กุซซี่

….เริ่มขยับปรับตัวสำหรับธุรกิจบิ๊กไบค์ ที่ไม่ควรเน้นการขายอย่างเดียว แต่ต้องมองเรื่องค่าซ่อมบำรุง และการบริหารจัดการอะไหล่ให้มีประสิทธิภาพควบคู่ไปด้วย เพราะหากบกพร่องอาจทำให้แบรนด์เสียชื่อ และกระทบกับยอดขายในระยะยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560