ม.อ.ผุดโครงการคัดแยกขยะ ต้นแบบมหาวิทยาลัยสีเขียว

25 กุมภาพันธ์ 2560
ม.อ.นำร่องโครงการคัดแยกขยะสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว ส่งมอบรถบรรทุกสามล้อไฟฟ้า และถังคัดแยกขยะ ให้ 5 วิทยาเขต ตั้งเป้าคัดแยกกว่า 30% และขยะอันตรายกว่า 80% จากปริมาณ 500 ตันต่อเดือน ผู้เชี่ยวชาญแนะควรแยกขยะเปียกไปทำปุ๋ยหมัก

นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์( ม.อ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันขยะกำลังเป็นปัญหาที่มีความสำคัญต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษยชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้ประกาศใช้นโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียวหรือ Green University เมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมาเพื่อการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติให้เกิดความยั่งยืน โดยส่งมอบรถส่งมอบรถบรรทุกสามล้อไฟฟ้า และถังคัดแยกขยะ ให้กับผู้บริหารทั้ง 5 วิทยาเขต ภายใต้การสนับสนุนนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยตั้งเป้าหมายในการคัดแยกขยะให้ได้อย่างน้อย 30% และขยะอันตรายไม่น้อยกว่า 80%

"ปริมาณขยะที่มหาวิทยาลัยทิ้งสู่สภาพแวดล้อมในปัจจุบันมีมากถึง 500 ตันต่อเดือน ยังไม่นับรวมขยะอันตรายที่คอยกำจัดอยู่ถึง 6 ตัน หากไม่ได้มีการดูแลก็จะเป็นภาระต่อสังคมและบั่นทอนทำลายธรรมชาติในระยะยาว ดังนั้นมหาวิทยาลัยมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดการขยะที่เกิดขึ้นเหล่านี้อย่างถูกวิธี มีการคัดแยกส่วนที่เป็นประโยชน์เพื่อนำกลับมาใช้ ก่อนทิ้งไปสู่สภาพแวดล้อมธรรมชาติมหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการโครงการคัดแยกขยะสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว และมอบรถบรรทุกสามล้อไฟฟ้า และถังคัดแยกขยะ ให้กับทั้ง 5 วิทยาเขต คือ วิทยาเขตหาดใหญ่ วิทยาเขตปัตตานี วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี วิทยาเขตภูเก็ต และวิทยาเขตตรัง

"โดยมหาวิทยาลัยมีเป้าหมายรณรงค์ให้ชาว ม.อ.ทั้งนักศึกษาและบุคลากรมีส่วนร่วมทั้ง 5 วิทยาเขต จำนวนไม่น้อยกว่า 7,500 คน คัดแยกขยะให้ได้อย่างน้อย 30% และขยะอันตรายไม่น้อยกว่า 80% เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีความน่าอยู่ ภายในปีงบประมาณ 2560 เพื่อดำเนินการโครงการคัดแยกขยะร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม คืนความสมบูรณ์กลับสู่ธรรมชาติ ด้วยการคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560