ที่นี่ไม่มีความลับ : แฉ”Mr.P” แก๊งระยอง “ตัวงาบสินบนปตท.”

24 กุมภาพันธ์ 2560
 

1485517130232-2

 

 

 

ที่นี่ไม่มีความลับ
โดย : เอราวัณ 

แฉ"Mr.P" แก๊งระยอง "ตัวงาบสินบนปตท."

บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ยักษ์ใหญ่วงการพลังงานไทย โดยกระทรวงการคลัง ยังคงถือหุ้นอยู่ 51.11% ซึ่งถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจสำคัญของรัฐบาลภายใต้การกำกับของกระทรวงพลังงาน ได้ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯระบุว่า  มีการรับสินบนในการจัดซื้อเครื่องจักรยี่ห้อโรลส์-รอยซ์ เพื่อเป็นอุปกรณ์ในโรงแยกก๊าชธรรมชาติถึง 6 โครงการ
มีการกล่าวหาว่ารับสินบนรวมกว่า 400 ล้านบาท

" เทวินทร์ วงศ์วานิช "ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ปตท.เปิดแถลงข่าว กล้ายอมรับตรงๆว่า"ตั้งกรรมการสอบ 30 วัน ไม่มีอะไรคืบหน้า ต้องรอคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สรุปมาให้  ป.ป.ช.ยุคนี้ยังนิ่งไม่มีมติตั้งกรรมการสอบเรื่องการรับสินบนจากบริษัทโรลส์-รอยซ์ของการบินไทย ทั้งๆที่ศาลจากอังกฤษได้วินิจฉัยคำสารภาพของบริษัทโรลส์-รอยซ์แล้ว จะหวังให้สอบสินบนคนปตท.อย่างไรอีก มีแนวโน้ม "สินบนโรลส์-รอยซ์" ทั้ง “การบินไทย-ปตท.” ถ้าป.ป.ช.ชุดนี้สอบ ก็"รอเก้อ"

CEOปตท.บอกว่า หาชื่อคนรับสินบนลำบากเพราะบางคนก็เกษียณอายุไปแล้ว กำลังขอข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ไม่ต้องรอให้เสียเวลา อย่างไรทางนั้นก็ไม่มีให้ แต่คนในปตท.กระซิบให้ฟังว่า หัวขบวนรับสินบนจากโรลส์-รอยซ์ชื่อ "Mr.P" ส่วนมือทำให้ Mr.P ชื่อย่อว่า "ช." แห่งแก๊งระยอง ซึ่งบางคนยังไม่เกษียณอายุและยังนั่งเป็นใหญ่ในองค์กรแห่งนี้

บอกมาแบบนี้หวังให้เทวินทร์ วงศ์วานิช แกะรอยต่อหา "จอมงาบสินบน" ให้ได้ก็แล้วกัน ถ้าตามไม่ได้ เดี๋ยวจะแจ้งลายแทงไปเรื่อยๆ เพื่อช่วยตามหา

"ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก" เป็นคำพังเพยโบราณที่น่าจะเข้ากับสถานการณ์ของปตท.ขณะนี้ได้ดี เพราะข่าวความผิดปกติในการจ้างบริษัทจากประเทศอินเดียที่ชื่อ ปันลอยด์ (PunJ Lloyd) มาติดตั้งเครื่องแยกก๊าซและระบบ โรงแยกก๊าซของปตท.หลายโครงการมูลค่าการจ้างาน 4,000 ล้านบาท ตามมาติดๆ

ผิดปกติตรงที่ "ปันลอยด์ "ซึ่งถูกว่าจ้างด้วยวิธีพิเศษรับงานแล้วทิ้งงานหลายรอบ  จนกระทั่งบริษัท ปตท.ขึ้นบัญชีดำมาแล้วรอบหนึ่ง แต่อุตส่าห์กลับมารับงานได้

เทวินทร์ วงศ์วานิช ยอมรับว่ามีการทิ้งงานจนมีการขึ้นบัญชีดำไว้ในปี 2556 แต่เหตุไฉนในปีรุ่งขึ้นคือปี 2557กลับปรากฏว่าบริษัทนี้มารับงานได้ต่อ  รวมทั้งเพิ่งรับงานหมาดๆ ว่างๆ ควรกลับไปดูบันทึกการประชุมเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 ดูว่าเข้าใจผิดอะไรไหม

เรื่องการกลับมาว่าจ้างบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำนั้น  เป็นสิ่งที่ผิดระเบียบรัฐวิสาหกิจและบริษัทธรรมาภิบาลที่ดีหรือไม่ และเหตุใดไม่ปรากฏว่าบริษัทปตท.ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทที่ทิ้งงาน ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจยิ่ง

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3239 ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค.2560