TRUMP : UP OR DOWN

23 กุมภาพันธ์ 2560
ข่าวพาดหัว ”ฐานเศรษฐกิจ” ฉบับที่แล้ว "คนไทยอู้ฟู่เห่อช็อป นำเข้าแบรนด์หรูพุ่ง"

ตัวเลขมูลค่าการนำเข้าปี 2559 เปรียบเทียบปี 58 ในสินค้าฟุ่มเฟือย 9 กลุ่มแรกเพิ่มขึ้นถึง 8.3% มูลค่านำเข้ารวม 1.47 แสนล้านบาท สินค้าที่ถือว่าฟุ่มเฟือย 9 อันดับแรกที่ว่า มีดังนี้

เครื่องสำอาง เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับอัญมณี นาฬิกาข้อมือ รองเท้า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ กระเป๋าถือ ของเล่น และกล้องถ่ายรูป

การนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูป กระเป๋า ฯลฯ ล้วนมีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้น (ทั้งนี้ไม่นับที่ผู้มีอันจะกินถือเข้ามาคนละชุด 2 ชุด ใบสองใบ หรือลอบนำมาเป็นกระเป๋า เพื่อหากำไรชดเชยค่าทัวร์)

กระเป๋า BRAND นอกดังๆ ยังเป็น "สินค้า" ที่ต้องตาต้องใจคนไทยที่รายได้ต่ำรสนิยมสูง เปรียบเทียบรายได้คนไทยกับฝรั่ง เราต่ำกว่าและค่านิยมที่บ้า BRAND ของคนไทยที่สูงกว่า (ฮา))

คุณสมชัย ส่งวัฒนา เจ้าของ BRAND ไทย FLY NOW เคยสารภาพกลางเวทีสัมมนาว่า รู้สึกเจ็บใจที่เห็นคนไทยที่ถือกระเป๋า FLY NOW เวลาเจอฝน เอากระเป๋าขึ้นมาบังหัว แต่คนที่ถือ LOUIS VITTON กลับเอากระเป๋าซุกเอาไว้ในอ้อมอก กลัวเปียก และกลับถึงบ้าน เอามาเช็ดถูทำความสะอาดอย่างทนุถนอม เก็บอย่างดี

ประเด็นน่าคิดอีกเรื่องคือ BRAND นอกดังๆ เมื่อยังไม่ได้นำเข้ามาขายเป็นทางการขายดีมาก คนไทยไปนอกแห่ไปอุดหนุน แต่เมื่อมีขายในเมืองไทย คนไทยกลับเลิกเห่อ (ฮา) ธุรกิจเอาตัวไม่รอด

วันนี้อดพูดถึง BRAND TRUMP ไม่ได้ ตั้งแต่ MR. DONALD TRUMP เป็น PRESIDENT

TRUMP เป็นข่าวได้ทุกวัน ส่วนใหญ่ค่อนขาง NEGATIVE กับชื่อ TRUMP แทนที่จะได้อานิสงส์จากการเป็นบุคคล NUMBER ONE ผู้ทรงอำนาจของโลก

TP39-3238-C เริ่มแรกก็มีว่า บุคคลที่อยู่อาศัยในอาคาร TRUMP ขอย้ายออกบางอาคารที่อาศัยชื่อ TRUMP มาปิดป้ายเพิ่มมูลค่าก็ชักอยากเอาชื่อออก

ที่เป็นข่าวดัง วันนี้คือ ห้างใหญ่ๆ อย่าง NORDSTROM NEIMAN MARCUS TJ MAXX SEARS และ K MART ขอถอนสินค้าหลาย ITEMS ภายใต้ BRAND TRUMP ออกจาก WEBSITE ขายสินค้า

ต้นเดือนที่ผ่านมา NORDSTROM ถอดสินค้าเสื้อผ้าและ ACCESSORIES ของลูกสาวสวย IVANKA TRUMP ออก ด้วยเหตุผลว่า "ขายไม่ดี" PERFORMANCE แย่ ไม่ใช่ประเด็น "การเมือง"

เล่นเอา PRESIDENT TRUMP เดือดดาล และระบายใน TWITTER (ซึ่งเป็นอาวุธสำคัญของ TRUMP) แต่กลับทำให้หุ้นของ NORDSTROM ขึ้นไป 7%

ห้างอื่นๆ ก็พยายามถอนตัวถอนความสนใจจาก BRAND IVANKA TRUMP ที่มีวางในห้าง ก็ให้ลดความสำคัญของ DISPLAY ที่ขายอยู่ใน WEBSITE ก็ขอถอนออก

ก่อนหน้านั้น เสื้อผ้าและ ACCESSORIES แบรนด์ IVANKA TRUMP ขายดีมาก ปลายปี 2015 ก่อน คุณพ่อ TRUMP จะลงสมัครเป็นผู้แทนพรรค REPUBLICAN

มาปีนี้ ตั้งแต่ต้นปี ยอดขายกลับตก

ROSEMARY YOUNG ผู้บริหารการตลาดของ IVANKA TRUMP ต้องออกมาแก้ต่าง และให้ "วาทะ" คมคายทางการตลาด

"WE BELIEVE THAT THE STRENGH OF A BRAND IS MEASURED NOT ONLY BY THE PROFITS IT GENERATES, BUT THE INTEGRITY IT MAINTAINS"

คำพูดนี้ผู้บริหารบริษัทในสหรัฐฯ ที่อยู่ในตลาดหุ้นคงรับไม่ได้ ถ้าบริษัทไม่มีกำไร ราคาห้นตก ผู้บริหารก็เตรียมเก็บกระเป๋ากลับบ้าน

สินค้าที่ขายไม่ออกบน SHELF หรือใน STOCK ของ MODERN TRADE ถึงพ่อเจ้าของ BRAND จะใหญ่ระดับประธานาธิบดี ผู้ทรงอำนาจของโลก

แต่อย่าลืมกฏการตลาดที่สำคัญ

"CUSTOMER IS KING"

ลูกค้าใหญ่กว่า หากรวมตัวกันต่อต้าน หรือไม่อุดหนุน ก็เตรียมตัวเก็บเสื่อกลับบ้าน แม้แต่ลูกค้าที่อยู่ในคุกสหรัฐฯ ที่เรียกกันว่า CAPTIVE CUSTOMER ไปไหนไม่ได้

เอาเข้าจริง มีเงิน (จากญาติส่งเสีย) และมีเวลามาก สินค้าไม่ดีจริงขายไม่ได้

อย่าดูถูก "พลังลูกค้า" เด็ดขาด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560