‘พรีเซิร์ฟ ฟู้ด’ ปั้นคอฟฟี่ ดรีมมี่ ชูการตลาด 360 องศา ยกเครื่องบุกกรุงชิงแชร์ครีมเทียม 6พันล้าน

23 ก.พ. 2560 | 10:30 น.
ตลาดครีมเทียมระอุ “คอฟฟี่ ดรีมมี่” จัดทัพบุกกรุง รีแบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี ทุ่มงบ 80 ล้านอัดกลยุทธ์ตลาด 360 องศา พร้อมเปิดตัวแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ “เกรท-วรินทร” ดันยอดขายโต 20%

นางสาวภาพร มหัทธโนบล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเซิร์ฟ ฟู้ด สเปเชียลตี้ จำกัด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายครีมเทียม ภายใต้แบรนด์ "คอฟฟี่ ดรีมมี่" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทมีแผนรุกตลาดครีมเทียมเมืองไทยเต็มรูปแบบ หลังจากศึกษาและพบว่าตลาดยังมีศักยภาพและโอกาส ขณะที่คอฟฟี่ ดรีมมี่เองถือเป็นแบรนด์ที่มีจุดแข็ง เป็นที่รู้จักโดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคต่างจังหวัดและร้านค้าทั่วไป ทำให้บริษัทตัดสินใจรีแบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี โดยเน้นภาพลักษณ์ที่ทันสมัย สดใส เหมาะกับทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมพัฒนาสินค้าให้เหมาะกับแต่ละกลุ่มลูกค้า โดยล่าสุดมีให้เลือกทั้งขนาด 400 กรัม ขนาด 1,000 กรัม และแบบสติ๊ก 3 กรัม ซึ่งจะวางจำหน่ายในไตรมาส 2 นี้

"แบบสติ๊กถือเป็นรูปแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้น เพื่อรองรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ร้านกาแฟ ร้านชา รวมถึงร้านเบเกอรี่ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายผ่านช่องทางร้านค้าสมัยใหม่ ได้แก่ บิ๊กซี, ท็อปส์, เดอะมอลล์ และแมคโคร ฯลฯ และในกลางปีนี้จะเริ่มวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้ออย่าง ลอว์สัน 108 , ซีเจ เอ็กซ์เพรส เป็นต้น ซึ่งการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านทางโมเดิร์นเทรดนี้ จะช่วยทำให้ครีมเทียมคอฟฟี่ ดรีมมี่ได้กลุ่มผู้บริโภคใหม่เพิ่มมากขึ้น และทำให้ผู้บริโภคเดิมหาซื้อสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น"

ด้านกลยุทธ์การทำตลาด บริษัทเตรียมใช้งบการตลาด 50-80 ล้านบาทในการสร้างการรับรู้ต่อการรีแบรนดิ้ง "คอฟฟี่ ดรีมมี่" โฉมใหม่ โดยเน้นการทำตลาดแบบ 360 องศา ทั้งอะเบิฟ เดอะ ไลน์ การโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ ล่าสุดบริษัทเปิดตัวแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนแรก ได้แก่ "เกรท วรินทร ปัญหกาญจน์" พร้อมหนังโฆษณาภายใต้แนวคิด "Nice to meet you ดรีมมี่ ยินดีที่ได้รู้จัก" เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ สื่อวิทยุ นิตยสาร และสื่อออนไลน์ และบีโลว์ เดอะ ไลน์ การจัดกิจกรรม ณ จุดขาย การโรดโชว์ต่างจังหวัดร่วมกับกิจกรรมทีวี 3 สัญจร การชิงโชค เป็นต้น โดยการรุกตลาดครั้งนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขาย 900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% ในปีนี้ และมีส่วนแบ่งตลาดในช่องทางโมเดิร์นเทรด 3-5%

อย่างไรก็ดีในปีหน้า บริษัทมีแผนสร้างแบรนด์ พร้อมขยายตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ หลังจากที่มีวางจำหน่ายในประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม รวมถึงไต้หวัน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพ โดยบริษัทเป็นผู้ซัพพลายครีมเทียมให้กับผู้ประกอบการชานมไข่มุกรายใหญ่ โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกราว 40% และจำหน่ายในประเทศ 60%

ขณะที่นายวรภาส มหัทธโนบล กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า นโยบายของบริษัทมุ่งนำเสนอสินค้านวัตกรรม (Innovative Product) ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสรรหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี และได้มาตรฐาน รวมถึงครีมเทียมคอฟฟี่ ดรีมมี่ ซึ่งบริษัทเป็นผู้ผลิตและวางจำหน่ายมากว่า 9 ปี และเป็นผู้บุกเบิกขนาด 1,000 กรัม ซึ่งเหมาะกับร้านค้ากาแฟ ชา เครื่องดื่ม เบเกอรี่เพราะคุ้มค่า คุ้มราคา ทำให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัด

ทั้งนี้ด้วยกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ทำให้แบรนด์คอฟฟี่ ดรีมมี่เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จึงตัดสินใจรุกขยายตลาดเพิ่มทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดในประเทศซึ่งครีมเทียมมีมูลค่าตลาดกว่า 6,000 ล้านบาท มีการเติบโต 5-6% ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีทั้งจากการบริโภค การขยายตัวของร้านกาแฟ ชานมไข่มุก เบเกอรี่ ฯลฯ ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสในการทำรายได้เพิ่ม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560