ดันภูเก็ตนำร่อง‘สมาร์ทซิตี’ พ่อเมืองชู‘มารีน่าฮับ’ยันศูนย์ประชุมนานาชาติ

23 ก.พ. 2560 | 09:00 น.
พ่อเมืองยํ้า ดันอนาคตภูเก็ตกับ thailand 4.0 เน้นพัฒนาจังหวัดตามหลัก “4 M 1 S” สร้างภูเก็ตเป็นสมาร์ทซิตีแห่งแรกในไทย พร้อมเสริมความแข็งแกร่งด้านมารีน่าฮับ, เมดิคัล ฮับ, ศูนย์ประชุมนานาชาติและศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์

นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า อนาคตภูเก็ตกับ thailand 4.0 คือการที่คนภูเก็ตจะต้องรักกันเพื่อร่วมกันพัฒนาภูเก็ต เน้นการพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลก และเป็นเมืองครัวโลกเพราะภูเก็ตมีทะเลที่สวยงาม มีโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก สําหรับศักยภาพ "อนาคตภูเก็ตกับ thailand 4.0" จังหวัดภูเก็ตกําลังดําเนินการ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาใน 4 ด้านหลัก หรือ 4 M บวก 1 S ได้แก่ 1. มารีน่า ฮับ (Marina Hub) จังหวัดภูเก็ตมีท่าเทียบเรือทั้งหมดประมาณ 38 แห่ง มีมารีน่า จํานวน 5 แห่ง แบ่งเป็นของราชการ 1 แห่ง และเป็นของเอกชน จํานวน 4 แห่ง และมีท่าเรือน้ำลึก อีก 1 แห่ง ซึ่งด้วยสภาพความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตที่มีเรือยอชต์และมีเรือครูซเข้ามารวมกันถึงปีละ ประมาณ 1,500 ลํา ดังนั้นโอกาสของ การส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลยังถือว่ามีศักยภาพที่จะแข่งขันได้

2. เมดิคัล ฮับ (Medical Hub) ด้วยศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตที่มีที่ตั้งและเป็นศูนย์กลางของจังหวัด อันดามันและมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปีเป็นจํานวนมาก จังหวัดภูเก็ตจึงได้วาง ยุทธศาสตร์ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นศูนย์กลางของการบริการทางการแพทย์ของอันดามัน โดยเฉพาะการจับ ตลาดการท่องเที่ยวที่มีการบริการทางสุขภาพหรือการแพทย์ร่วมด้วยซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวได้เข้ามาใช้บริการเป็นจํานวนมาก นอกจากนั้นก็มีการบริการเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น สปา เป็นต้น 3.ไมซ์ ซิตี (Mice City) จังหวัดภูเก็ตถูกจัดให้เป็นเมือง 1 ใน 5 เมือง ของเมือง Mice City ของ ประเทศไทย ซึ่งในแต่ละปีได้มีการประชุมทั้งของคนไทย ของต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ ได้มาจัดกิจกรรมที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจํานวนมาก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนานาชาติที่จัดขึ้นที่ภูเก็ตเป็น ประจํา เนื่องจากความเหมาะสมของเมือง และสถานที่พักต่างๆ เช่น การจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬา นานาชาติได้แก่ การแข่งขันเรือใบนานาชาติหรือการแข่งขันกีฬาในระดับทวีป"

นายโชคชัย กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาต่อมาคือ 4.ศูนย์กลางของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์( Manpower Development) จังหวัดภูเก็ตถือว่าเป็นเมืองที่มีความเจริญ มีความ ทันสมัย มีความหลากหลายของผู้คน และวัฒนธรรมที่ผสมผสาน ซึ่งมีความลงตัว การพัฒนาเมือง ภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้นถือว่าเป็นความเหมาะสมทั้งสภาพของเมือง และด้านสิ่งแวดล้อม และ 1 S คือ ภูเก็ต พัฒนาสู่ความเป็นเมือง ภูเก็ตเมืองอัจฉริยะ (Phuket Smart City) แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการลงทุน สนับสนุน Startup ผู้ประกอบการ SMEs และการพัฒนานวัตกรรมในกลุ่มจังหวัดอันดามัน รองรับนักลงทุนกลุ่ม AEC ครอบคลุม 8 แผนงาน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตจะใช้ประโยชน์ จากความเป็น Phuket Smart City ไปใช้ในการพัฒนาและสร้างศักยภาพของระบบ Security Entrance ระบบรักษาความปลอดภัยเส้นทางเข้าออกเกาะภูเก็ต ,Security checkpoint ระบบรักษาความปลอดภัยจุดตรวจค้น,Security Border ระบบรักษาความปลอดภัยรอบแนวชายฝั่ง,CCTV Integration Platform ระบบบูรณาการกล้องวงจรปิด และTraffic Intelligence ระบบบริหารจัดการจราจร

“นอกจากนี้ได้มีการเปิดตัวโครงการ Free Wi-Fi ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยรัฐบาลสนับสนุนให้จังหวัดภูเก็ตน เทคโนโลยีดิจิตอลมาเป็นเครื่องมือส คัญในการพัฒนาเมือง สู่ความมั่นคงมั่งคั่ง และยั่งยืน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560