'บิวด์'เด้งรับโจทย์ใหญ่ 4 ด้าน มุ่งยกระดับเอสเอ็มอี-มุ่งผลิตแบรนด์ตัวเอง

23 ก.พ. 2560 | 08:00 น.
"หน่วยบิวด์"เด้งรับ 4 โจทย์ใหญ่ยกระดับเอสเอ็มอีที่เป็นผู้รับจ้างผลิต มาผลิตแบรนด์ของตัวเอง และพาผู้ประกอบการที่แข็งแรงแล้ว ออกไปแสดงสินค้าในเยอรมนี ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม จับตางาน"ซับคอนไทยแลนด์ 2017" คาดเกิดการจับคู่ธุรกิจระหว่างกันมูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาทสูงกว่าปีก่อน

นายวิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (หน่วยบิวด์) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าขณะนี้ได้รับโจทย์มาจาก นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน 4 ด้านหลักที่จะต้องทำภายในปีนี้ เพื่อเป็นการยกระดับให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในกลุ่มรับจ้างผลิต ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี จำนวนมาก และอยู่ในบทบาทผู้ซัพพอร์ตชิ้นส่วนให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่อีกทีมีโอกาสเติบโต

ทั้งนี้โจทย์ 4 ด้านหลักที่จะต้องดำเนินการประกอบด้วย 1.ขยายฐานอุตสาหกรรมให้เกิดการซื้อขายเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอื่นๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการโฟกัสไปสู่ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาลในการส่งเสริม

"เดิมจุดกำเนิดของบิวด์เริ่มต้นจากเอสเอ็มอีที่เป็นฐานสำหรับการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ ต่อมาพอรัฐบาลเริ่มพูดถึงนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และ10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ บิวด์ก็ได้รับโจทย์ว่า เราจะทรานส์ฟอร์มพวกนี้อย่างไร อาจจะขยายฐานจากอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่เครื่องมือแพทย์ ไปทำอากาศยาน โดยที่ไม่ต้องปิดโรงงานที่มีอยู่ แต่ไปพัฒนาทำอย่างอื่นแทน บิวด์เองก็ไปดูว่าถ้าจะทำเครื่องมือแพทย์ผู้ประกอบการติดขัดอะไร ต้องมีเรื่องมาตรฐานมาเกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องมีตลาดภายในอย่างไร เราก็เป็นตัวประสานว่าจะต้องไปคุยกับสวทช. เป็นต้น"

2.พยายามเชื่อมโยงระหว่างงานวิจัยและผู้ประกอบการไทย ไม่ว่าจะเป็นสถาบันวิจัยและสถาบันการศึกษา เช่น สวทช. ดึงมาร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยโดยผู้ประกอบการไทยจะได้พัฒนาตนเอง ยกระดับจากผู้รับจ้างผลิตมาผลิตแบรนด์ของตัวเอง หรือเป็นเจ้าของเองมากขึ้น 3.พาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่แข็งแรงแล้วออกไปแสดงสินค้าในต่างประเทศมากขึ้น โดยเป้าหมายปีนี้จะไปประเทศเยอรมัน ญี่ปุ่น อินโดนีเซียและเวียดนาม โดยมีหน่วยงานบิวด์และกลุ่มผู้ประกอบการผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรม เช่น งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอากาศยานและเครื่องมือแพทย์ เพื่อขานรับกับนโยบายรัฐบาลที่กำลังมุ่งไปสู่ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่

4.ระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคมนี้ บิวด์จะจัดงาน "Subcon Thailand 2017" หรืองานแสดงอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตเพื่อการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมครั้งที่11 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ โดยจะเน้นกลุ่มชิ้นส่วนเข้ามาร่วมกิจกรรม ตั้งเป้าบูทแสดงสินค้า 350บูธ แบ่งเป็นบูท เอสเอ็มอี 80% และบูทต่างชาติ20% เช่น บูทจากบริษัทญี่ปุ่น และจะเกิดการจับคู่ทางธุรกิจขึ้นในงานดังกล่าวคาดว่าจะเกิดการจับคู่ทางธุรกิจเป็นมูลค่าเงินไม่ต่ำกว่า 9,000ล้ านบาท สูงกว่าปีก่อนที่มีมูลค่าการจับคู่เกิดขึ้นราว 8,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ในงานดังกล่าวยังมีสัมมนาเชิงวิชาการเพื่อให้ความรู้และเสริมสร้างวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจ และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภายใต้หัวข้อต่างๆที่น่าสนใจ เช่น การวิเคราะห์โอกาสการลงทุน การแนะนำกลยุทธ์ในการประกอบธุรกิจ การบริหารจัดการและการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560