'อีซูซุ' หวังทำยอด1.46 แสนคัน

22 ก.พ. 2560 | 09:00 น.
อีซูซุประเมินตลาดรถยนต์รวมปี 60 ยังเติบโต คาดยอดขายแตะ 8.1 แสนคัน เฉพาะอีซูซุโกย 1.46 แสนคัน พร้อมหวั่นใจตลาดส่งออกที่จะได้รับผลกระทบจากการเมืองระหว่างประเทศ

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในปี 2560 จะมียอดขาย 8.1 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 โดยอีซูซุตั้งเป้าหมายยอดขายอยู่ที่ 1.46 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 1.4 แสนคัน โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากตลาดรวมรถปิกอัพที่เติบโต ,ราคาพืชผลทางการเกษตร อาทิ อ้อย ,ปาล์ม,ยางพารามีแนวโน้มราคาที่ดีขึ้น ประกอบกับการใช้จ่ายเงินจากภาครัฐในโครงการต่างๆ และการครบเงื่อนไขรถคันแรก ที่ประเมินว่าจะมีการเปลี่ยนรถใหม่

อย่างไรก็ดีมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาคือ การเมืองระหว่างประเทศ ที่จะส่งผลกระทบกับคู่ค้าสำคัญอย่าง จีน,อเมริกา,ญี่ปุ่น และสภาวะการส่งออกที่อาจจะได้รับผลกระทบจากตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่สุดของอีซูซุ และรายอื่นในการส่งออกรถปิกอัพ ปัจจุบันอีซูซุมีสัดส่วนการส่งออกไปยังตลาดตะวันออกกลางคิดเป็น 16% และตลาดใหญ่สุดของอีซูซุคือซาอุดีอาระเบีย

“ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวเล็กน้อย ส่งผลบวกกับตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งหากไม่มีปัจจัยใดใดมากระทบเราก็คาดหวังว่ายอดส่งออกจะทำได้ถึง 1.7แสนคัน แต่ทั้งนี้ต้องคอยจับตาดูสถานการณ์การเมืองระหว่างประเ

[caption id="attachment_131567" align="aligncenter" width="503"]  โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด[/caption]

ทศอย่างใกล้ชิด โดยในช่วงที่ผ่านมามีการพูดคุยของสหรัฐอเมริกา ,อิสราเอล,ซาอุดีอาระเบีย,อิหร่าน ซึ่งต้องดูว่าจะมีผลกับตลาดอย่างไร”
นายนาคางาวะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดตะวันออกกลางมีความต้องการรถปิกอัพเครื่องยนต์เบนซินมากกว่าดีเซล ดังนั้นหากตลาดได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อีซูซุซึ่งมีรถปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซลถือว่าได้รับผลกระทบน้อยกว่ายี่ห้ออื่นๆที่มีการส่งเครื่องยนต์เบนซินออกไป โดยบริษัทยังคงตั้งเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่ 1.6 – 1.7 แสนคัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ส่งออกรถจำนวน 1.6 แสนคัน

ขณะที่ตลาดประเทศลาวและกัมพูชา ที่ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจในปีที่ผ่านมา มีการตอบรับที่ดี และปีนี้คาดว่าจะดีขึ้น แต่ยอดขายจะค่อยเป็นค่อยไป

นายนาคางาวะ กล่าวเพิ่มเติมถึงตลาดรถบรรทุก – หัวลาก ในปีนี้ว่าจะมีตัวเลขการขายที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นจำนวน 3 หมื่นคัน โดยอีซูซุมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 49%

“ปีที่แล้วรัฐบาลมีมาตรการสำหรับผู้ที่ซื้อรถใหญ่ด้วยการนำไปหักภาษีได้ 2 เท่า ส่งผลให้ความต้องการซื้อบางส่วนของปีนี้ถูกดึงไป อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวก็ยังคงมีการต่ออายุ แต่ว่าหักภาษีได้ 1.5 เท่า ซึ่งน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา แต่เราก็เชื่อว่าจะยังมีคำสั่งซื้ออยู่ ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560