ซัมซุงพลิกโลกสู้เทคโนฯIoT มุ่งให้ความรู้ฟังก์ชันอัจฉริยะ-เร่งสร้างระบบนิเวศ

22 กุมภาพันธ์ 2560
ซัมซุง มุ่งหน้าสู่ “อินเตอร์เน็ตออฟธิงส์” เสริมทัพกลุ่มสินค้าฟังก์ชั่นอัจฉริยะ พร้อมปูพรมเสริมความรู้ผู้บริโภค-เร่งหาพันธมิตรสร้างระบบนิเวศ เล็งเปิดบริการ “มาย ซัมซุง” สอนใช้งาน แจ้งสถานะสินค้า ติดตามบริการซ่อม และสะสมแต้ม หวังมัดใจลูกค้า

“อินเตอร์เน็ตออฟธิงค์” หรือ IoT เป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วใน 5 ปีข้างหน้า โดยไอดีซี คาดการณ์ว่าจุดติดตั้งอุปกรณ์ปลายทางของ IoT จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1.3 หมื่นล้านชุด ในปลายปี 2559 และเพิ่มเป็น 3 หมื่นล้านชุดในปี 2563 โดยอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้รองรับการใช้งาน IoT

นายโยง ซอง จอน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย กล่าวว่า ซัมซุงนำเสนอนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่โดยมีเป้าหมายให้ชีวิตผู้บริโภคสะดวกสบายขึ้น โดยได้ลงทุนวิจัยและพัฒนา (R&D) ทางด้านอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ อินเตอร์เน็ต ออฟ ธิงค์ (IoT) จำนวนมหาศาล ให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ที่แตกต่างจากคู่แข่ง

โดยล่าสุดได้นำเสนอนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ในงานซัมซุง ฟอรั่ม 2017 อาทิ ทีวี ซีรี่ส์ คิวแอลอีดี (QLED ) ที่มีเทคโนโลยี Quantum Dot สามารถแสดงสีได้แม่นยำและถูกต้อง โดยมีค่าความสว่างสูงถึง 1,500 ถึง 2,000 nits นอกจากนี้ได้ออกแบบให้สามารถรวบรวมการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมดเข้าสู่ทีวี โดยผ่านสายสัญญาณสายเดียว และสามารถควบคุมทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับทีวีได้จากอุปกรณ์รีโมทอัจฉริยะ

ตู้เย็นอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ Family Hub 2.0 ที่มีหน้าจอ ยกระดับการใช้งานและการจัดการอาหาร ผสานการทำงานดีขึ้นกับแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานง่าย ช่วยให้ผู้ใช้วางแผนการจัดการวัตถุดิบและสามารถรับชมคอนเทนท์บันเทิงได้บนหน้าจอ LED ทัชสกรีนขนาด 21.5 นิ้ว ทั้งยังมีระบบคำสั่งเสียง

[caption id="attachment_131501" align="aligncenter" width="335"] โยง ซอง จอน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย โยง ซอง จอน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย[/caption]

เครื่องซักผ้าและอบผ้า FlexWash ที่เป็นการรวมกันระหว่างเครื่องซักผ้า 2 เครื่องกับเครื่องอบผ้า 1 เครื่องภายในระบบเดียวออกแบบมาให้ช่วยลดเวลาในการซักผ้าให้เหลือเพียง ครึ่งเดียว และรองรับการเชื่อมต่อไวไฟ รวมถึงการสั่งการผ่านสมาร์ทโฟน , เครื่องปรับอากาศ รุ่น AR9500M ด้วยเทคโนโลยี Wind-Free ที่คงอุณหภูมิความเย็นในห้องโดยไม่มีลมกระทบตัว โดยอากาศร้อนจะไหลผ่านช่องดักอากาศที่มีช่องขนาดเล็กมากจำนวน 2.1 หมื่นช่อง ด้วยความเร็วถึง 0.15 เมตร/วินาที ให้อากาศที่เย็นเร็วขึ้น ทั้งยังรองรับการสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนด้วย

หุ่นยนต์ดูดฝุ่น POWERbot รุ่น VR7000 ที่มีดีไซน์ใหม่สามารถทำความสะอาดในจุดที่เข้าถึงยาก ด้วยเทคโนโลยี Edge Clean Master ทำให้ทำความสะอาดมุมใกล้กำแพงได้ในระยะ 15 มิลลิเมตร จากกำแพง ส่วนระบบ Auto Shutter จะปล่อยแผ่นทำความสะอาดลงมาทันทีเมื่ออยู่ที่มุมห้อง

ด้านนางวรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ที่นำเสนอในงานซัมซุง ฟอรั่ม 2017 นั้น เป็นการเตรียมพร้อมไปสู่การทำตลาดอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ IoT กลุ่มคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในอนาคต โดยวันนี้อุปกรณ์ IoT สำหรับไทยยังคงเร็วไป ซึ่งแผนที่วางไว้ในปีนี้ คือ จะมุ่งให้ความรู้กับบริโภคถึงคุณสมบัติหรือ ฟังก์ชัน อัจฉริยะ ที่มีในผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวล่าสุด

“เทรนด์สินค้า IoT กำลังจะเข้ามาในอนาคต โดยตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวรองรับการเชื่อมต่อกันได้หมด ผ่านไวไฟ และอินเตอร์เน็ตช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งตัวช่วยที่จะให้ตลาด IoTเติบโต คือ การเร่งให้ความรู้แก่ผู้บริโภค เพื่อให้สามารถใช้งานเป็น เนื่องจากต้องยอมรับว่าผู้บริโภคแต่ละรายจะมีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน ขณะเดียวกันซัมซุงต้องเร่งการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างระบบนิเวศ หรือ อีโคซิสเต็มส์ สำหรับบริการที่จะมารองรับเทคโนโลยีด้าน IoT โดยคาดว่าในปี 2561 จะเห็นภาพอย่างเป็นรูปธรรม

นางวรรณา กล่าวต่อว่าไตรมาสที่ 2 ปีนิ้จะมีการเปิดตัว มาย ซัมซุง แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน และเว็บไซต์ โดยจะมีการแนะนำการใช้งานผลิตภัณฑ์ซัมซุงต่างๆ และสามารถใช้นัดการเข้ารับบริการหลังการขายสินค้าต่างๆได้ รวมถึงใช้เป็นรีวอร์ดเพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลต่างๆ ได้ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560