Money table นวัตกรรมสินเชื่อออนไลน์24Hr

22 ก.พ. 2560 | 02:00 น.
หลังสร้างปรากฏการณ์ระดมทุนจากเวนเจอร์แคปิตอล(VC)ชั้นนำของเอเชียและการฟอร์มทีมที่แข็งแรง บริษัท Money Table ผู้นำแพลตฟอร์ม และนวัตกรรมทางการเงินออนไลน์ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 20กุมภาพันธ์นี้

“ตฤบดี อรุณานนท์ชัย”ผู้ก่อตั้งและ Chief Commercial Officer (CCO) บอกว่า Money Table ก่อตั้งสดร้อนๆเมื่อปลายปี 2559 นี่เอง เป็นการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนๆ ที่ต่อมากลายเป็นหุ้นส่วนธุรกิจจำนวน 5 คน โดยเริ่มจากเพื่อนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จนออกจากรั้ว วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และขยายวง จับคนเก่งจากที่เพื่อนๆที่ทำบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ การบริหารเทคโนโลยี และให้บริการด้านองค์ความรู้มามากกว่า 12 ปี

“Money Table” จึงเกิดขึ้นด้วยความคาดหวังจะเป็น “ตัวช่วยทางการเงิน”โดยไม่จำกัดเฉพาะการให้บริการซอฟต์แวร์ แต่ Money Table มีทรัพยากรที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ซึ่งใครก็ไม่สามารถก๊อบปี้ Core Technology ที่มีอยู่ เพราะเป้าหมายที่ต้องการคือเป็นสตาร์ตอัพที่มีความยั่งยืน

“แนวทางที่เราอยากไป คือ การให้บริการทางการเงินตลอด 24 ชั่วโมงบนมือถือ และเป็นเจ้าของเทคโนโลยีรายเดียวที่สถาบันการเงินเข้ามาแชร์โปรดักต์ เพื่อต่อยอดธุรกิจการเงินยุคใหม่ โดยมองไปถึงอนาคตข้างหน้าจะเข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนที่มีกำไรด้วยเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งจริงๆ”

Money Table ยังเป็นบริษัทที่ได้รับรางวัลประเภท Rising Star FinTechจาก SEC Fintech Day 2017 ภายใต้ทีม C3.Finance ที่ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) สำหรับธุรกรรมทางการเงินผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain)

C3.Finance-Infrastructure เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีบล็อกเชนที่บริษัท Money Table ได้รับรางวัลการันตีมืออาชีพของทีม Accenture ทำหน้าที่หลักเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างบุคคลต่อบุคคล (P2P) หน่วยงานกำกับ(Regulator)ที่คอยควบคุมดูแลความโปร่งใสในการทำธุรกรรมทางการเงินของ P2 Pนั้นๆ

กระบวนการเริ่มจากการผู้กู้ยืมและผู้ลงทุนทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์ม P2P ที่เลือก ซึ่ง P2P เจ้านั้นๆ จะทำการตรวจสอบข้อมูลต่างๆและจับคู่ทั้งสองฝ่ายเพื่อให้เกิดการกู้ยืมกันขึ้น C3.Finance จะให้บริการการทำ eKYC ให้กับ P2P รายนั้นๆ และเมื่อเกิดการจับคู่จนเกิดสัญญาการกู้ยืม C3.Financeจะแปลงสัญญาของทั้ง 2 ฝ่ายให้เป็น Smart Contract ส่งต่อไปที่แบงก์เพื่อจะทําธุรกรรมการเงิน

หลังจากนั้นจะมีการ Confirm ธุรกรรมไปยังผู้กู้และผู้ลงทุน และจะ Back up Data ไปให้พาร์ตเนอร์ ที่เป็นบริษัทเอกชน และส่งข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลไปให้ Regulator ซึ่ง Regulatorสามารถสอดส่องข้อมูลได้ทุกธุรกรรม

“ตฤบดี”ย้ำว่า C3.Finance เป็นดิจิตอลเกตเวย์ สำหรับธุรกรรมการเงินออนไลน์ ซึ่งนำบล็อกเชนเข้ามาทำให้การทำธุรกรรมการเงินของบุคคลต่อบุคคลสามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วยความง่าย ปลอดภัย รวดเร็วและชาญฉลาดภายใต้ 4 ฟังก์ชัน “สมาร์ทดาต้า-สมาร์ทก๊อบปี้-สมาร์ทคอนแทร็กต์-สมาร์ทเพย์เมนต์”ที่สมบูรณ์

สำหรับโอกาสต่อยอดธุรกิจนั้น เจ้าตัวระบุว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงการเตรียมทดลองทำธุรกิจผ่านโครงการแซนด์บ็อกซ์ ของธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อนเข้าสู่ตลาดการเงินซึ่งทั้งกว้างและมีขนาดที่ใหญ่มาก เฉพาะตลาดสินเชื่อในระบบธนาคารปัจจุบันสูงถึง 12 ล้านล้านบาท โดย 7แสนล้านบาทเป็นตลาดนอนแบงก์ โดย Money Table ขอมีเอี่ยวแค่ 1%ของ 7 แสนล้านบาทเท่านั้น

Money Tableจึงเป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพต้นแบบที่สามารถนำเสนอไอเดีย และซื้อใจนักลงทุนให้เห็นศักยภาพและมาร่วมลงทุนกว่า1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือกว่า 50 ล้านบาท จะเป็นเมล็ดพันธุ์ที่จะงอกเงยเป็นต้นไม้ใหญ่ให้เก็บเกี่ยวดอกผลแห่งความสำเร็จในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560