อี-เพย์เมนต์ดันค้าออนไลน์รุ่ง ‘กูรู’เชื่อการลงทุนยักษ์ใหญ่หนุนตลาดโตแรง

22 กุมภาพันธ์ 2560
“กูรู” อี-คอมเมิร์ซไทย เปิดเทรนด์ธุรกิจปี 60 ชี้เป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการ SMEs และร้านค้าออนไลน์ เพราะการพัฒนาระบบอี-เพย์เมนต์ และการขยายการลงทุน อี-มาร์เก็ตเพลส ที่ทำให้การซื้อขาย สะดวก ง่าย และรวดเร็ว คาดตลาดอี-คอมเมิร์ซขยายตัวไม่น้อยกว่า 20%

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด เปิดเผยกับ ”ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซไทยเติบโตขึ้นประมาณปีละ 20-30% และคาดการณ์ว่าอีก 10 ปีข้างหน้ามีโอกาสเติบโตได้มากถึง 25 เท่า ปัจจัยที่ทำให้อี-คอมเมิร์ซไทยมีแนวโน้มการเติบโตสูงมาจากตัวเลขมูลค่าการซื้อสินค้าออนไลน์ยังไม่สูง โดยมีสัดส่วนเพียง 1% ของมูลค่าธุรกิจค้าปลีก มูลค่าแสนล้านบาท เท่านั้น ขณะที่จีน และญี่ปุ่น มูลค่าซื้อขายออนไลน์มีสัดส่วน 9-10% ของมูลค่าธุรกิจค้าปลีก

นอกจากนี้กลุ่มคนในยุคมิลเลนเนี่ยม ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่สุดยังมีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบออนไลน์ และสมาร์ทโฟน รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสาร ระบบอี-เพย์เมนต์และระบบขนส่งของไทย มีความพร้อมมากขึ้น

นอกจากนี้การเข้ามาขยายการลงทุนของมาร์เก็ตเพลสยักษ์ใหญ่หลายๆ ราย เป็นโอกาสและช่องทางการขายสินค้าให้กับร้านค้าต่างๆ และเชื่อว่าจะกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันและส่งผลดีกับผู้บริโภค ส่วนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบคือผู้ให้บริการอี-มาร์เก็ตเพลสของไทยที่ไม่มีเงินทุนต่างชาติแบ็กอัพ เพราะจะแข่งขันลำบาก"

ด้านนายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าไทยมีสัดส่วนยอดขายธุรกิจออนไลน์อยู่ที่ 2-3% เมื่อเทียบกับค้าปลีก ซึ่งยังถือว่าน้อยมาก โดยในความเป็นจริงสามารถเติบโตได้ถึง 10% ซึ่งเป็นการเติบโตที่ควรจะเป็น และคาดว่าใน 3-4 ปี นี้ทั้งบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-wallet) และอีมันนี่ จะขยายตัวขึ้น โดยโทรศัพท์มือถือจะเปลี่ยนเป็นกระเป๋าเงินของผู้บริโภคแทนการใช้เงินสด

“สิ่งสำคัญถ้าหากสามารถปลดล็อกในเรื่องของค่าธรรมเนียมการใช้บริการได้ คาดว่าภายใน 2 ปีก็จะติดตลาด คนไทยก็จะหันมาใช้บริการซื้อสินค้าออนไลน์กันมากและธุรกิจอี-คอมเมิร์ซไทยจะเติบโตไปได้มาก"

ด้านนายธรินทร์ ธนียวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิรูปการพาณิชย์ระดับภูมิภาค ลาซาด้า กรุ๊ป ระบุว่าการที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคให้หันมาใช้ระบบอี-เพย์เมนต์มากขึ้นนั้น จะต้องดำเนินการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการพร้อมๆ กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาครัฐกำลังส่งเสริมและผลักดันอยู่ในขณะนี้

ด้านนายธนานันท์ อรุณรักษ์ติชัยผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัทแอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัดกล่าวว่า คนรุ่นใหม่ในวัย Gen M ที่นิยมการซื้อขายบนโลกออนไลน์จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ตลาดอี-คอมเมิร์ซของไทยขยายตัวตามที่คาดไว้ แต่การที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคในไทยนั้นจะต้องทำให้เรื่องอี-วอลเล็ต และอี-มันนี่เป็นเรื่องง่ายและปลอดภัย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560