สรอ.เร่งยกระดับดาต้าเซ็นเตอร์

22 กุมภาพันธ์ 2560
แผนสู่รัฐบาลดิจิตอลขยับ สรอ.เตรียมเสนอกรอบดาตาเซ็นเตอร์ให้รัฐบาลพิจารณาพฤษภาคมนี้ ด้านมหาดไทย เตรียมให้บริการประชาชนติดต่อรัฐด้วยบัตรประชาชนใบเดียว พร้อมเริ่มแผนยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจเปิดเว็บตั้งบริษัทที่เดียวจบ

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) หรือ สรอ.เปิดเผยกับ ”ฐานเศรษฐกิจ”ถึงความคืบหน้าในการเข้าสู่รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ตามแผน 5 ปี (2559-2563) หรือรัฐบาลดิจิตอล ว่า ประกอบด้วย 3 ด้านหลัก คือ หนึ่ง การพัฒนา ดาตาเซ็นเตอร์ สอง การใช้บัตรประชาชนใบเดียวติดต่อรัฐของกระทรวงมหาดไทย และ การวางอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน และสามในเดือนพฤษภาคมนี้เมื่อได้กรอบทิศทางพัฒนาเนชั่นแนลดาตาเซ็นเตอร์แล้วจะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางต่อไป

ปัจจุบันภาครัฐมี ดาตาเซ็นเตอร์ มากกว่า 300 แห่งและตามแผน 5 ปีจะพัฒนาขึ้นเป็น เนชั่นแนลดาตาเซ็นเตอร์ สำหรับหน่วยงานที่ไม่พร้อม ส่วนหน่วยงานที่พร้อมต้องวางแผนยกระดับดาตาเซ็นเตอร์ให้มีมาตรฐาน แบ๊คอัพไซด์ก็จะมีพร้อมใน 5 ปีเช่นกัน

นายศักดิ์ยังกล่าวต่อว่าเร็วๆนี้กระทรวงหมาดไทย จะให้บริการประชาชนที่มาติดต่อด้วยบัตรประชาชนใบเดียวไม่ต้องมีสำเนา ล่าสุดทางกระทรวงฯได้จัดซื้อจัดจ้างเครื่องอ่านสมาร์ทการ์ดแล้วกว่า 2 แสนชุดเพื่อแจกจ่ายไปยังหน่วยงาน 80 แห่ง พร้อมกันนั้น สกอ.ต้องประสานกับหน่วยงานต่างๆว่าตอนนี้ไม่ต้องเอาสำเนาประชาชนมาใช้ทำธุรกรรมแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือการจ่ายเบี้ยๆต่างให้ประชาชนจะสะดวกขึ้น “การทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นในรัฐบาลดิจิตอลคือ ทำอย่างไรให้สามารถรวมศูนย์ข้อมูลเป็นภาพเดียว” ดร.ศักดิ์ย้ำ

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนรัฐบาลดิจิตอลระยะ 3 ปี เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 ก่อนปรับเป็นแผน 5 ปี (2559-2563) โดยสรอ.ในฐานะผู้ประสานหน่วยงานรัฐอื่นกำหนดหลัก 4 ประการในการเดินตามแผนดังกล่าวคือ 1.เอาเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้จะเกิดผลสัมฤทธิ์จริงๆ ซึ่งภาครัฐต้องทำงานรวมกันต้องเชื่อมข้อมูลกัน หรือ ฐานข้อมูลภาครัฐต้องเปิดให้ภาครัฐอื่นใช้ต่อเชื่อมกัน 2. เมื่อข้อต่อเชื่อมกันได้แล้วต้องปฏิรูปการทำงานของภาครัฐ 3. ให้บริการประชาชน รวมทั้งผู้ประกอบการ ต้องเอาประชาชน ผู้ประกอบการเป็นศูนย์กลาง และ 4. ต้องนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาสนับสนุน เช่น เรื่อง บิ๊กดาต้า (Big data) คือภาครัฐมีข้อมูลมโหฬาร เทคโนโลยีอื่นๆไม่ว่าเรื่อง เอไอ แชตบอร์ด ภาครัฐต้องเริ่มศึกษาเพราะประชาชนคุ้นกับเทคโนโลยีใหม่แล้ว

นอกจากนี้ตามแผนยังกำหนดยุทธ์ศาสตร์ไว้ 5 ด้าน (ดูตาราง) เช่นยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจคือยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ ตัวอย่าง คือทำอย่างไรให้การดำเนินธุรกิจง่าย ปีที่แล้วจากการจัดอันดับของ ธนาคารโลก ไทยดีขึ้น 3 อันดับ ปีนี้เราจะเปิดเว็บเรียกว่า BIZ PROTAL(biz.govchannel.go.th) ต่อภาคธุรกิจตั้งแต่ขอชื่อ ขอทะเบียนการค้า ประกันสังคม ขอน้ำไฟประปาอยู่ที่เว็บไซต์นี้เว็บไซด์เดียว เป้าหมายตามแผนคือลดแบบฟอร์มจาก 8 แบบฟอร์มเหลือ แบบฟอร์มเดียวเพราะข้อมูลซ้ำกันราว 70-80 % เพื่อให้การตั้งบริษัทรวดเร็วขึ้น และภายใน 5 ปี การดำเนินธุรกิจจะเป็น พอร์ทัล เดียว เป็นวันสต็อป เซอร์วิส ภาคธุรกิจที่จะติดต่อกับภาครัฐจุดเดียวจริงๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560