ค่ายมือถือประชันโฉม 'เครือข่าย-นวัตกรรม'มัดใจ

22 ก.พ. 2560 | 03:00 น.
เปิดศักราช 2560 ไม่ทันไร บรรดาผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ 2 ราย คือ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และ ดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศวิสัยทัศน์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

ขาดเพียงก็แค่กลุ่มทรู หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพียงรายเดียว ที่ยังไม่ได้ประกาศวิสัยทัศน์อย่างเป็นทางการ

แต่ทว่าการประกาศวิสัยทัศน์ของค่ายมือถือ 2 ค่ายใหญ่ครั้งนี้น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะ ต่างฝ่าย ต่างหาจุดแข็ง เพื่อดึงดูดฐานลูกค้า

 เอไอเอส ยกระดับเครือข่าย

การแถลงวิสัยทัศน์ใหญ่ของ เอไอเอส ภายใต้งาน “AIS VISION 2017 DIGITAL FOR THAIs” ในครั้งนี้ นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ เอไอเอส กล่าวว่า แผนลงทุนเพื่อตอกย้ำความเป็น ดิจิตอลไลฟ์ เซอร์วิส โพรไวเดอร์ ใช้งบการลงทุน 4-4.5 หมื่นล้านบาท มุ่งเน้นยุทธศาสตร์ด้วยกัน 3 ด้าน คือ ยกระดับเครือข่ายสู่ Next G Network ทั้งเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่, ซุปเปอร์ ไวไฟ และ ฟิก บอร์ดแบนด์ ที่รองรับการใช้งานระดับกิกะบิต (Gigabit) เพื่อรองรับกับเทคโนโลยีที่จะก้าวสู่ระบบ 5 จี

ไม่เพียงเท่านี้ เอไอเอส ยังเป็นเครือข่ายรายแรกในประเทศอาเซียนพัฒนาสู่เครือข่ายเทคโนโลยีรองรับไอโอพี หรือ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับอุปกรณ์ต่างๆ เนื่องจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เติบโตถึง 300% ปัจจัยมาจากการเติบโตของฟิกซ์บรอดแบนด์และอุปกรณ์ไอโอที ที่เป็นจุดเปลี่ยนการสร้างโอกาสใหม่ในปี 2563

 เสียบ “HBO”

สำหรับในด้านที่ 2 คือ บริการดิจิตอล เซอร์วิส ร่วมมือกับผู้ให้บริการคอนเทนต์ คือ HBO, FOX และ NBA ทั้งนี้ HBO ภายหลัง ทรูวิชั่นส์ ยกเลิกบริการไปแล้ว เอไอเอส ได้ลิขสิทธิ์มาให้บริการภายใต้ชื่อ “ HBO GO “ เป็นบริการ On Demand ให้ลูกค้าสามารถเลือกดูรายการย้อนหลัง หรือดูรายการที่ชอบได้โดยตรง ซึ่งตอนนี้ AIS ยังไม่ประกาศว่าจะเริ่มต้นให้บริการเมื่อใด และมีแพ็กเกจค่าบริการอย่างไรบ้าง และ ด้านสุดท้าย คือเรื่องที่ 3 คือ แนวคิด AIS Digital For Thais กับ 4 ด้านหลัก คือ เกษตรกรรมและผู้ประกอบการ โอท็อป, สาธารณสุข, การศึกษา และ สตาร์ตอัพ

ขณะที่รายได้ในปีนี่ตั้งเป้าอัตราการเติบโต 4-5% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.6% โดยรายได้ภายในไตรมาส 3 ของปี 2559 อยู่ที่ 37,096 ล้านบาท เชื่อว่ากลยุทธ์ทั้ง 3 ด้าน จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด 50% จากปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานฟิกซ์บรอดแบนด์ 500 ล้านครัวเรือน

 เน็ตไม่อั้น ไม่ลดสปีด

ขณะที่ค่ายมือถือเบอร์ 2 ดีแทค ได้เลือกวันวาเลนไทน์ โชว์วิสัยทัศน์ พร้อมปรับแบรนด์แพลตฟอร์มครั้งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “FLIP IT - แค่พลิก ชีวิตก็ง่าย” และ เพื่อสร้างปรากฏการณ์ “พลิก” ออกแพ็กเกจ “Go No Limit” และซิม “Go เพลิน” เล่นเน็ตได้ไม่อั้น และ ไม่ลดสปีด

ขณะที่นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ ดีแทค กล่าวว่า ดีแทค ประกาศปรับแบรนด์แพลตฟอร์มครั้งใหญ่ ชูแนวคิด “FLIP IT - แค่พลิก ชีวิตก็ง่าย” โดยจะเริ่ม “พลิก” 4 ส่วนด้วยกัน คือ 1.To be daring กล้าที่จะลอง พลิกความคิดเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า เสริมสร้างความกระตือรือร้นเพื่อค้นหาแนวทางการทำงานใหม่ๆ 2.To act fast ทำอย่างไว พลิกวิธีคิดให้เกิดเป็นการกระทำ สร้างการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รอบตัวอย่างรวดเร็ว และ 3.To think different พลิกความคิดด้วยแง่มุมที่แตกต่าง ค้นหาความต้องการของลูกค้า แสวงหาแนวทางแก้ปัญหาที่ง่ายและตอบโจทย์มากที่สุด 4.Passion to win ตั้งใจทุ่มเททำงานให้เกินเป้าหมาย มุ่งมั่น และไม่ยอมแพ้ เพื่อให้ได้ชัยชนะในการตอบสนองความต้องการที่มากกว่า และความคาดหวังของลูกค้า

  ไม่สน “ลิขสิทธ์” รายการ

ขณะที่ นายสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ของ ดีแทค กล่าวว่า เรื่องลิขสิทธิ์รายการที่ เอไอเอส และ ทรู ได้รับลิขสิทธิ์เพื่อถ่ายทอดผ่านช่องรายการทีวี และ มือถือ ไม่ว่าจะเป็นลิขสิทธิ์ของ HBO สำหรับในมุมมองของ ดีแทค ไม่เห็นด้วยเพราะคนไทยต้องเสียเงินจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ในปี 2556 มีกรณีศึกษาของ ซีทีเอช ที่นำรายการพรีเมียร์ลีกต้องจ่ายเงินจาก 2 พันล้านบาท เพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาท

“แข่งขันแบบนี้ลูกค้าไม่ได้ประโยชน์อะไร และ การแข่งขันแบบนี้ไม่ได้สร้างสรรค์” นายสิทธิโชค กล่าว

นอกจากนี้นายสิทธิโชค ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ดีแทค ได้ออกแพ็กเกจ “Go โนลิมิต” และ ซิม “Go เพลิน” เล่นเน็ตแบบไม่อั้น โดยไม่ต้องกังวลกับเน็ตหมด หรือลดสปีด สำหรับลูกค้าเติมเงิน เล่นเน็ตในสปีดที่กำหนดแบบได้แบบไม่อั้น โดยไม่เสียค่าเน็ต เป็นต้น ส่วนลูกค้ารายเดือน (Post-paid) ให้ลูกค้าสามารถใช้เน็ตได้ไม่อั้นแบบไม่ลดสปีด พร้อมโทร.ฟรีไม่อั้นในเครือข่ายดีแทคลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมพัฒนาโครงข่าย ดีแทค Super 4G ขยายสถานีฐาน และโครงข่ายภายในอาคารเพิ่มขึ้น การใช้งานด้วย WiFi Calling ผ่านแอพพลิเคชัน และ ดีแทค รีวอร์ด ปรับกลยุทธ์ดูแลลูกค้าโฉมใหม่ ตั้งแต่กลุ่มลูกค้า Silver กลุ่มลูกค้า Gold กลุ่มลูกค้า Blue Member พร้อมมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ
และทั้งหมด คือ กลยุทธ์ของ 2 ค่ายมือถือรายใหญ่ในตลาดกับวิชัน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560