ปั้นเพลินจิตช็อปปิ้งโลก

21 ก.พ. 2560 | 04:00 น.
"เซ็นทรัล"จ่อสร้างอาณาจักรช็อปปิ้งใหม่ใจกลางเมืองหลวง ซินเนอร์ยี "เอ็มบาสซี-ชิดลม-โปรเจ็กต์ใหม่สถานทูตอังกฤษ" หลังทำนิวไฮซื้อที่ดินตารางวาละ 2.2 ล้าน ดันราคาที่ดินรอบข้างพุ่งกระฉูด

การประมูลที่ดินผืนงามใจกลางย่านธุรกิจสถานทูตอังกฤษถนนวิทยุ แม้ทาง นางสาวอลิวัสสาพัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด หรือCBRE ที่ปรึกษาในการขายที่ดินแปลงนี้แจ้งว่ายังยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเนื่องจากยังไม่มีข้อสรุป แต่เป็นที่รู้กันดีในวงการอสังหาริมทรัพย์ว่าที่ดินแปลงดังกล่าวกลุ่มเซ็นทรัล เป็นผู้ประมูลได้ด้วยราคาสูงสุดถึงตารางวาละ 2-2.2 ล้านบาท ส่งผลให้ราคาที่ดิน 25 ไร่มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท สูงเป็นประวัติศาสตร์และยังส่งผลให้ราคาที่ดินบริเวณรอบข้างพุ่งตามไปด้วย จนมีคำถามตามมาว่าซื้อที่ดินแพงขนาดนี้จะลงทุนอย่างไรถึงจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เผยว่า ที่ดินสถานทูตอังกฤษบริเวณถนนวิทยุเป็นทำเลที่ดีมาก ถือว่าเป็นไข่แดงของย่านนี้ สามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดได้ด้วยศักยภาพและทำเลที่มีอยู่ โดยเบื้องต้นบริษัทมีแผนพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส ซึ่งจะประกอบไปด้วยอะไรนั้น จะต้องมาหารือกันอีกครั้ง เพราะเป้าหมายของโปรเจ็กต์ใหม่จะเน้นการเชื่อมต่อกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี และเซ็นทรัล ชิดลม เพื่อให้เกิดเป็นย่านการค้าสำคัญ

นายปริญญ์ กล่าวอีกว่า การจะลงทุนเองหรือร่วมกับพาร์ตเนอร์นั้น จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมเพราะการลงทุนเองมีข้อดีที่ควบคุมได้ง่าย

การลงทุนครั้งนี้จะเป็นการลงทุนสูงที่สุดเท่าที่กลุ่มเซ็นทรัลเคยลงทุนมา หลังจากในปี 2549 กลุ่มเซ็นทรัลเคยสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการชนะการประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษด้านหน้าฝั่งเพลินจิตจำนวน 10 ไร่ ในราคา 9.5 แสนบาทต่อตารางวา ถือเป็นราคาสูงสุดในย่านนั้น ก่อนที่จะพัฒนาเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี ด้วยมูลค่าการลงทุน 1.8 หมื่นล้านบาท

ขณะที่การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของกลุ่มเซ็นทรัล สูงสุดที่ผ่านมาคือ การเข้าซื้อกิจการของบิ๊กซี เวียดนาม ด้วยงบลงทุนกว่า 3.68 หมื่นล้านบาทในปี 2559 โครงการเซ็นทรัลเวสท์เกต (ย่านบางใหญ่) ใช้งบลงทุนราว 1.4 หมื่นล้านบาท พัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส บนที่ดินราว 100 ไร่ และยังมีแผนใช้เงินลงทุน 2 หมื่นล้านบาทในการก่อสร้างโรงแรม ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฯลฯ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต เพื่อสร้างอาณาจักรแห่งใหม่ในจังหวัดภูเก็ตด้วย โดยเริ่มทยอยลงทุนตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

 ราคาที่ถ.วิทยุขยับตาม

ด้านนายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์นพร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนต์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ราคาที่ดินทำเลถนนวิทยุ รอบบริเวณแปลงที่ดินสถานทูตอังกฤษ ขณะนี้ราคาขยับไปที่ 2.2 ล้านบาทต่อตารางวาทุกแปลง ขณะเดียวกันยังมีนักลงทุนซื้อที่ดินสูงกว่าแปลงบริเวณสถานทูตอังกฤษคือที่ดินติดกับอาคารอื้อจื้อเหลียง ใกล้โรงแรมดุสิตธานี เนื้อที่ 1 ไร่ราคา ตารางวาละ 2.3-2.4 ล้านบาท และยังมีการบอกขายที่ดินซึ่งเป็นที่จอดรถของเซ็นทรัล ชิดลม เนื้อที่ 2-3 ไร่ของนายชาลี โสภณพนิช ราคาตารางวาละ 2.4 ล้านบาท แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครตัดสินใจ เป็นต้น

จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" แนวรถไฟฟ้าบริเวณทำเลสถานีรถไฟฟ้านานา พบว่าบริษัท บุ้งหงัน จำกัด บริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารให้หน่วยงานราชการประกาศขายที่ดินจำนวน 3ไร่เศษติดสถานีนานาซึ่งเป็นที่ตั้งบริษัทและที่พักในราคาตารางวาละ 2 ล้านบาทขึ้นไปเหมาะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมซึ่งขณะนี้มีนักลงทุนสนใจจำนวนมาก อีกทั้งที่ดินฝั่งตรงข้ามกับซอยนานา 6 ที่ ควอลิตี้เฮ้าส์ อยู่ระหว่างก่อสร้างคอนโดมิเนียมซื้อมาราคา 1.8-1.9 ล้านบาทต่อตารางวา ส่วนตึกแถว ติดถนนตั้งแต่สุขุมวิท ซอย 3-ซอย17 มีกลุ่มโรงแรมฮอลิเดย์และนักธุรกิจอินเดีย ค้าผ้าและเพชรพลอยกว้านซื้อไปหมดแล้วซึ่งราคาขายสูงกว่า 100 ล้านบาทต่อคูหา

 ชี้ต้องลงทุน6หมื่นล้าน

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการประกาศรายชื่อ แต่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ได้มีการคาดการณ์ว่า กลุ่มเซ็นทรัล จะเป็นผู้คว้าที่ดินแปลงดังกล่าวไป ในราคา 2-2.2 ล้านบาทต่อตารางวาหรือมีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

"เชื่อว่าทางกลุ่มเซ็นทรัล จะลงทุนในรูปแบบมิกซ์ยูส เนื่องจากต้นทุนที่ดินมีราคาสูงมาก ซึ่งคิดเป็นต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 30-40% หากจะพัฒนาโครงการก็เชื่อว่าจะต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท หากพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมก็ต้องมีราคาขายมากกว่า 5 แสนบาทต่อตารางเมตร ซึ่งกำลังซื้อของคนในประเทศยังไม่ถึง ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่าทางกลุ่มเซ็นทรัลจะหาพาร์ตเนอร์มาร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าวด้วย" นายสุรเชษฐ กล่าว
รายงานข่าวระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ฮ่องกง แลนด์บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ขอเป็นพันธมิตรกับกลุ่มเซ็นทรัล ในการลงทุนครั้งนี้

จากการสำรวจที่ดินในบริเวณใกล้เคียงยังพบความเคลื่อนไหวของที่ดินแปลงที่อยู่ตรงข้ามกับห้างเซ็นทรัลเอ็มบาสซี ขนาด 3-4 ไร่ ของกลุ่มธัญญะ กรุ๊ป อาจจะพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานให้เช่า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560