คอนโดฯหรู แห่ยึด'ทองหล่อ' 'พฤกษา-สิงห์' ลุยเปิดโครงการไฮเอนด์

21 ก.พ. 2560 | 06:00 น.
บิ๊กเนมอสังหาฯเดินหน้าชิงเค้กย่าน "ทองหล่อ" ล่าสุดพฤกษา ปักหมุดโครงการ เดอะ รีเซิร์ฟ ทองหล่อ เจาะกลุ่มไฮเอนด์ "สิงห์ เอสเตท" จ่อลงทุนคอนโดฯหรูมูลค่าโครงการ 6,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากที่บริษัทได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจาก 3 โครงการระดับพรีเมียม ประกอบด้วย โครงการไอวี่ ทองหล่อ โครงการเดอะ รีเซิร์ฟ เกษมสันต์ 3 และโครงการดิ เอดิเตอร์ สะพานควาย จำนวนรวมประมาณ 960 หน่วย ซึ่งปัจจุบันทั้ง 3 โครงการโอนหมดแล้ว ประกอบกับพบว่าตลาดพรีเมียมมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 22 - 32% ของตลาดรวมที่ประมาณกว่า 3 แสนล้านบาท ในปีนี้คาดว่าตลาดพรีเมียมจะเติบโตอีกประมาณ 1% โดยมีมูลค่าประมาณ 1.06 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า 1.05 แสนล้านบาท

พฤกษาฯจึงมีแผนขยายฐานลูกค้าตลาดพรีเมียม เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายในทุกเซ็กเมนต์ บริษัท จึงพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์โครงการแรกคือ "เดอะ รีเซิร์ฟ ทองหล่อ" (The Reserve) คอนโดมิเนียมสูง 26 ชั้นมูลค่าโครงการ 1,700 ล้านบาท ตั้งอยู่ในซอยทองหล่อ 2 ราคาขายเฉลี่ย 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตร

"ทองหล่อในปัจจุบันกลายเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก จึงเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของผู้ประกอบการที่จะพัฒนาโครงการะดับไฮเอนด์ สังเกตได้จากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมีผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดเข้าไปพัฒนาโครงการจำนวนมาก และมีราคาขายต่อตารางเมตรสูงกว่า 2 แสนบาท เนื่องจากที่ดินในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ได้ว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าที่ดินในย่านทองหล่อจะปรับราคาขึ้นอีกประมาณ 10-20%"

ด้านนายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับฮ่องกง แลนด์ จัดตั้ง บริษัท S36 พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมีเนียมในย่านทองหล่อ โดย สิงห์ เอสเตท ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ ฮ่องกง แลนด์ 49% ซึ่งโครงการตั้งอยู่บนพื้นที่ 2 ไร่ บริเวณหัวมุมถนน ซอยสุขุมวิท 36 ติดสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อ เป็นโครงการคอนโดมีเนียม สูง 40 ชั้น ประกอบด้วยห้องชุดรวม 400 หน่วย มูลค่าโครงการ 6,000 ล้านบาท โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายไตรมาส 4 ปี 2560

สำหรับศักยภาพซอยทองหล่อ มีถนน 6 เลนที่เชื่อมต่อกับถนนสายหลักอย่างถนนเพชรบุรีและถนนสุขุมวิทได้อย่างสะดวก และในอนาคตจะมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา (วัชรพล-พระโขนง-สะพานพระราม 9-ท่าพระ) ในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ยิ่งช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับพื้นที่ทองหล่อ แม้ว่าปัจจุบันราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ปี 2559-2562 จะอยู่ที่ประมาณ 4.2 แสนบาทต่อตารางวา แต่ราคาซื้อขายจริงในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1.5-2 ล้านบาทต่อตารางวา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560