วางแผนชีวิตคิดเกษียณ...วันนี้คุณพร้อมหรือยัง

20 ก.พ. 2560 | 07:00 น.
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับผมพร้อมบทความในการวางแผนทางการเงินเพื่อสร้างความมั่งคั่ง และมั่นคงทางการเงินให้กับตัวท่านเองครับโดยในวันนี้ผมอยากให้ท่านผู้อ่านที่กำลังคิดว่าอยากจะเกษียณอายุเร็วๆ หรือมีความคิดว่าได้มีการวางแผนเกษียณไว้ดีแล้ว ลองกลับมาทบทวนว่าวันนี้ท่านได้มีการวางแผนเตรียมพร้อมกับการเกษียณดีจริงๆแล้วหรือยัง

1.ทำไมต้องคิดวางแผนเกษียณนั่นก็เพราะว่าทุกวันนี้เรามีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ดี คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น มองในแง่ดีก็คือทำให้คนเรามีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น แต่หากคิดในมุมกลับกันนั่นหมายความว่าเราจะต้องมีช่วงชีวิตหลังจากเกษียณอายุแล้วยาวนานขึ้นเช่นกัน ซึ่งหากเรามีการวางแผนเตรียมความพร้อมที่ดีในเรื่องของเงินทองไว้ใช้ในชีวิตหลังเกษียณเราก็คงมีความสุข แต่ถ้าเราไม่ได้เตรียมเงินไว้ให้เพียงพอชีวิตหลังเกษียณก็จะไม่ใช่เกษียณอย่างมีสุข แต่จะกลายเป็นความทุกข์ถนัดนั่นเอง

2.ทําไมการใช้ชีวิตช่วงเกษียณอายุไม่เป็นไปตามที่คาดหวังมีปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้การใช้ชีวิตช่วงเกษียณอายุของคนเราไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเราไม่ได้มีการวางแผนที่ดี หรือเริ่มวางแผนช้าเกินไป เพราะยิ่งช้าเท่าไหร่ระยะเวลาในการเก็บเงินก็สั้นลงเท่านั้นนอกจากนี้หลายๆท่านยังละเลยในเรื่องของเงินเฟ้อ โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการนำเงินที่เก็บออมไปลงทุนให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด หลายๆท่านกังวลกับการลงทุนเลยนำเงินไปฝากไว้ในธนาคารเพื่อรับดอกเบี้ยแค่ประมาณ 0.5-2% แต่ลืมคิดไปว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันมากกว่า 3% นั่นก็หมายความว่านอกจากเงินเก็บออมไว้จะไม่งอกเงย กลับลดมูลค่าลงในอนาคตอีกด้วย

3. ทําไมไม่เริ่มวางแผนเกษียณเสียตั้งแต่วันนี้ ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านเริ่มคิดที่จะวางแผนเกษียณอายุแต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มอย่างไรดี วันนี้ผมจึงมีเทคนิคเบื้องต้นง่ายๆให้ท่านลองนำไปปรับใช้เพื่อที่ท่านจะได้เริ่มต้นเสียตั้งแต่วันนี้เพื่อให้เหนื่อยน้อยกว่าที่จะเริ่มในเวลาที่เหลือน้อยลง

Target (กำหนดเป้าหมาย)อย่างแรกท่านต้องมีการกำหนดเป้าหมายหรือสิ่งที่ต้องการหลังเกษียณอายุเสียก่อนว่าท่านจะเกษียณอายุเมื่อใดและอยากจะใช้ชีวิตหลังเกษียณเป็นอย่างไรเพื่อที่จะได้รู้ว่าท่านมีเวลาที่ต้องเก็บออมเงินอีกเท่าใด และจะต้องเตรียมเงินเท่าไหร่เพื่อใช้ชีวิตหลังเกษียณได้ตามรูปแบบที่ท่านต้องการ

Calculation (คำนวณความต้องการใช้เงินหลังเกษียณอายุ) โดยหลายๆ ท่านไม่แน่ใจว่าต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ ผมจึงมีวิธีคิดง่ายๆให้ท่านลองคำนวณดู โดยเริ่มจากท่านต้องดูก่อนว่าทุกวันนี้ท่านมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนประมาณเท่าใด ซึ่งการใช้ชีวิตหลังเกษียณโดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 70% ของค่าใช้จ่ายปัจจุบัน แล้วนำมาคูณกับช่วงชีวิตที่ท่านจะต้องใช้หลังเกษียณ เช่น หากทุกวันนี้ท่านมีค่าใช้จ่ายต่อเดือน 4 หมื่นบาท ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณต่อเดือนจะตกประมาณ 2.8 หมื่นบาท (4หมื่นบาท*70%) ซึ่งถ้าท่านจะเกษียณอายุที่ 60 ปี และคาดว่าจะมีชีวิตถึง 80 ปี แสดงว่าท่านจะต้องใช้ชีวิตหลังเกษียณประมาณ 20 ปี ดังนั้นเงินที่ท่านต้องเตรียมไว้จะเท่ากับ 2.8 หมื่น?20?12 เท่ากับ 6.72 ล้านบาท

Method (กำหนดวิธีการ) เมื่อท่านผู้อ่านรู้แล้วว่าต้องเตรียมเงินที่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณเท่าใด ก็ต้องมากำหนดวิธีการทำให้บรรลุเป้าหมายต่อว่าต้องเก็บเงินออมเท่าใดจึงจะเพียงพอ และที่สำคัญที่สุดคือจะนำเงินออมไปลงทุนอย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเงินออมที่เท่ากันแต่ถ้ามีการลงทุนที่ถูกต้องและถูกที่ก็จะทำให้เงินที่จะได้รับกลับมามากกว่าและเพียงพอกับเป้าหมายที่เรากำหนดไว้อีกด้วย

Implementation&Review (ลงมือและทบทวน)การเริ่มต้นลงมือทำตามแผนทางการเงินที่วางไว้เหมือนจะเป็นเรื่องง่ายที่สุดแต่ในความเป็นจริงนั้นยากสุด เพราะฉะนั้นท่านผู้อ่านควรจะต้องเริ่มเสียแต่วันนี้อย่ามัวแต่ปล่อยให้เวลาผ่านไป เพราะยิ่งจะทำให้เราต้องเก็บออมเหนื่อยและหนักขึ้น โดยแผนที่วางไว้ท่านผู้อ่านก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมตามสถานการณ์ ด้วยเทคนิคเบื้องต้นง่ายๆเพียงเท่านี้ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านก็จะพร้อมที่จะเกษียณอายุได้อย่างอุ่นใจ

แล้วกลับมาพบกับสาระความรู้ดีๆแบบนี้กับผมอีกครั้งในโอกาสหน้า...สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560