โครงการริมทะเลรอวันฟื้น

20 ก.พ. 2560 | 09:00 น.
คอลลิเออร์ส เผยผลสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมเมืองชายทะเล ชี้พัทยายังชะลอตัวต่อเนื่อง มีสต๊อกรอระบายกว่าหมื่นหน่วย ชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี คาดปีนี้เริ่มฟื้น เหตุไม่มีสินค้าใหม่เติมลงตลาด

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ถึงผลการสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมต่างจังหวัดปี 2559 พบว่า ที่พัทยามีหน่วยเหลือขายประมาณ 1 หมื่นหน่วย จากหน่วยทั้งหมดในตลาด 7.5หมื่น หน่วย โดยระดับราคาอยู่ที่ประมาณต่ำกว่า 3 ล้านบาท อัตราการขายของปี 2559 อยู่ที่ประมาณ 83% แม้ว่าอัตราการขายจะอยู่ในระดับที่ดี แต่เมื่อเปรียบเทียบกับหน่วยเหลือขายในตลาดแล้วถือว่ายังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง โดยโครงการที่เหลือขายส่วนใหญ่เป็นโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการท้องถิ่น
สำหรับในปี 2560 คาดว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ใกล้เคียงกับปี 2559 คือที่ประมาณ
2,000-3,000 หน่วย โดยในปี 2559 มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่จำนวน 2,100 หน่วย ปี 2558 จำนวน 8,000 หน่วย และปี 2557 จำนวน 1.5 หมื่นหน่วย หากพิจารณาอัตราการเปิดขายใหม่ในแต่ละปี พบว่า มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 เป็นมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกลุ่มลูกค้าหลักชาวรัสเซียหายไปจากตลาด หลังรัสเซียประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมหัวหิน-ชะอำ-ปราณบุรี มีหน่วยเหลือขายรวมกันที่ประมาณ 3,900 หน่วย แบ่งเป็นหน่วยเหลือขายของหัวหินที่ประมาณ 800 หน่วย จากสินค้าทั้งหมดในตลาด 8,300 หน่วย หน่วยเหลือขายของชะอำอยู่ที่ 3,000 หน่วย จากทั้งหมด 1.5 หมื่น หน่วย และหน่วยเหลือขายของปราณบุรีอยู่ที่ 100 หน่วย จาก 900 หน่วย
โครงการที่เหลือขายส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท อัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณกว่า 80% เมื่อแยกพิจารณาถึงสาเหตุการชะลอตัวของตลาดคอนโดมิเนียมในแต่ละพื้นที่ พบว่า คอนโดมิเนียมที่ชะอำ กลุ่มผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นการซื้อเพื่อลงทุน ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวประกอบกับสภาพทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลต่อความไม่มั่นใจ ผู้ซื้อกลุ่มนี้จึงไม่ยอมไปโอนกรรมสิทธิ์

พื้นที่หัวหิน พบว่า ทำเลที่ตั้งของโครงการบางโครงการไม่เหมาะสมที่จะพัฒนาเป็นที่พักตากอากาศ เช่น เขาเต่า ซึ่งมีบรรยากาศโดยรอบเงียบเหงา ขณะที่กลุ่มผู้ซื้อหลักที่เป็นคนไทยชื่นชอบที่พักที่เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว และสถานบันเทิง จึงทำให้โครงการที่เปิดขายในพื้นที่นี้ไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร บางโครงการถึงกับต้องปิดการขาย ในส่วนของปราณบุรีถือว่าเป็นตลาดใหม่ของคอนโดฯพักตากอากาศ จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าที่ควร

"คาดว่าในปี 2560 จะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่เหล่านี้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่สำหรับที่ปราณบุรียังไม่พบว่ามีผู้ประกอบการรายใดมีแผนเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ โดยในพื้นที่ชะอำ-หัวหิน ปีนี้จะเป็นปีที่ตลาดจะถูกดูดซับอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเป็นกลุ่มผู้ซื้ออยู่จริง เนื่องจากไม่มีปัจจัยเร่งใดมาช่วยกระตุ้นตลาด ขณะที่ตลาดพัทยายังคงต้องรอให้สินค้าเก่าในตลาดถูกดูดซับออกไปจำนวนหนึ่งก่อน ตลาดจึงจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง" นายสุรเชษฐ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560