คอนโดฯภูธรขายฝืด เกือบแสนหน่วยค้างเติ่ง‘พัทยา-ภูเก็ต’หั่นราคา50%

20 ก.พ. 2560 | 06:00 น.
จับชีพจรคอนโดฯค้างสต๊อกภูธร เกือบแสนหน่วยไตรมาสแรก ปี2560 ส่อขายอืดกว่าปีที่ผ่านมา ค่ายใหญ่-แบรนด์ท้องถิ่น อัดแคมเปญหั่นราคาอุตลุดลดสูงสุด 50%พัทยา-ภูเก็ตแชมป์โอเวอร์ซัพพลาย แสนสิริรับเหลือ 3,000 หน่วย 20 จังหวัด อุดร-สุราษฎร์ช้าสุด

ผลพวงจากนโยบายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ปี2556 ชูนโยบายรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางเชื่อมภูมิภาคในอดีตส่งผลให้ดีเวลอปเปอร์ค่ายใหญ่-แบรนด์ท้องถิ่นแห่ปักธงคอนโดมิเนียม จนกลายเป็นเผือกร้อนในมือเกือบ 1 แสนหน่วยในปัจจุบัน

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แสนสิริ พัฒนาคอนโดมิเนียม 20จังหวัด ขณะนี้ เหลือขายประมาณ 3,000 หน่วย จาก 1 หมื่นหน่วย ซึ่งต้องใช้กลยุทธ์ทุกรูปแบบคาดว่าภายในปีนี้จะขายหมด ตัวอย่างจังหวัด ขอนแก่นเหลือขาย 200 หน่วย หัวหิน 200-300 หน่วย อุดรธานี 100 หน่วย สุราษฏร์ธานี 100หน่วยซึ่งอุดรธานีและ สุราษฎร์ธานีขายเฉลี่ย 5 หน่วยต่อเดือนถือว่าขายช้า มองว่าโครงการที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องชะลออีกระยะ เนื่องจากกำลังซื้อไม่มี ผลกระทบจากผลิตผลทางเกษตรภัยแล้ง โดยเฉพาะ อุดรธานี ส่วนเชียงใหม่และภูเก็ตไม่มีซัพพลายเหลือแต่ความต้องการมีต่อเนื่อง

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่าคอนโดมิเนียมต่างจังหวัดขายช้าลง บริษัท เน้นกลยุทธ์ขายสินค้าที่แตกต่างคือ เช่น ที่เชียงใหม่สร้างโครงการสูงกว่า 30 ชั้น มองเห็นวิวที่ยังไม่มีค่ายไหนพัฒนา ล่าสุดมี 2โครงการ ราคา 1-10 ล้านบาทต่อหน่วย คือ มอนเต้ 1 ข้างศาลเด็ก และมอนเต้ 2 ตรงข้ามเซ็นทรัล โครงการแรก สร้างเสร็จพร้อมโอนปลายปี กลุ่มลูกค้าจะเป็นคนจากกรุงเทพและฮ่องกง ส่วนคอนโดฯ โลว์ไรส์ ไม่เกิน 8ชั้นส่วนใหญ่เป็นของท้องถิ่นมองว่าขายไม่ดี เพราะ รูปแบบไม่ต่างกัน นอกจากนี้ยังมีการลงทุนที่ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา ชลบุรี ระยอง

สอบถามการระบายสต็อกในจังหวัดชลบุรีนายมีศักดิ์ ชุณหรักษ์โชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์แอนด์ลิฟวิ่ง จำกัด และในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี ระบุว่า ภาพรวมยังชะลอตัว เกิดจากภาวะเศรษฐกิจสอดคล้องกับ นาย จักรรัตน์ เรืองรัตนากร เลขาธิการ สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า มีการระบายสต็อกทุกรูปแบบ แต่เชื่อว่า จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-9ปี นับจากนี้เพราะ ปัญหาใหญ่คือ คนต้องการที่อยู่อาศัย แต่ไม่มีกำลังซื้อ สถาบันการเงินตรวจคุณสมบัติเข้ม ตรวจสอบเงินออม แม้ขายได้ แต่แบงก์ไม่ผ่านก็ต้องทิ้งโอนและวนกลับมาขายใหม่ หรือ ขาย 100 หน่วย โอนได้จริง 20 หน่วย เป็นต้น ซึ่ง ผู้ประกอบการท้องถิ่นใช้กลยุทธ์ลดราคามากถึง 50% แต่มองว่าไม่มีผล เพราะ กำลังซื้อหลัก ไทย รัฐเชีย ยุโรป หายไป อย่างไรก็ดี จากการสำรวจพบว่าคอนโดมิเนียมที่เหลือค้างสต็อกต่างจังหวัดทั่วประเทศมีประมาณ 8 หมื่นหน่วย พัทยามากสุด เกือบ 4หมื่นหน่วยรองลงมา ภูเก็ต 3หมื่นหน่วย (ดูตารางประกอบ)

นายกฤช หิรัญกิจ ที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หากรวมคอนโดฯในโคราชและเขาใหญ่ จะมี 2,000 หน่วย ราคาขาย ไม่ต่ำกว่า 5-6 หมื่นตารางเมตรเกือบทั้งหมด ถือว่าค่อนข้างแพง และปีนี้ถือว่า ขายอืดกว่าปีที่ผ่านมา

ซึ่งการระบายสต็อกจะเน้นการลดแลกแจกแถม ลดมากสุด1-2 แสนบาทซึ่งเป็น ผู้ประกอบการท้องถิ่น บริษัทเอกตะวันจำกัด โครงการเดอะเชงนอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคลังคาซ่าพัฒนาคอนโดฯ 10 แท่งทำเลถนนมิตรภาพ โครงการ ไอคอนโดฯเหลือ 30 หน่วย พัฒนา 2 แท่งพร้อมกัน 130 หน่วย เมื่อ 2 ปีก่อน ทำเล ใกล้เดอะมอลล์ลดราคาขาย 5 หมื่นบาท อย่างไรก็ดี คาดว่าไตรมาส 4 การขายน่าจะกระเตื้องขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560