หุ่นยนต์ขอต่ออายุBOI5ปี มองตลาดเปิด-ลดนำเข้า

19 ก.พ. 2560 | 10:00 น.
คลัสเตอร์หุ่นยนต์ เตรียมชงบอร์ดบีโอไอ ขอต่อสิทธิประโยชน์ส่งเสริมอีก 5 ปี หนุนการลงทุนให้เกิด 1 แสนล้านบาท ชี้ตลาดในประเทศยังเปิดรับอีกมาก และยังช่วยลดการนำเข้าปีละกว่า 3 แสนล้านบาท

นายชิต เหล่าวัฒนา ที่ปรึกษาสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในฐานะคณะอนุกรรมการเร่งรัดนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษคลัสเตอร์ เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า จากมาตรการส่งเสริมการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ ที่ให้สิทธิประโยชน์สูงสุดสำหรับคลัสเตอร์หุ่นยนต์ที่สิ้นสุดไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีที่ผ่านมาพบว่าการลงทุนในคลัสเตอร์หุ่นยนต์ยังไม่มีการลงทุนเกิดขึ้น

ดังนั้น ในเร็วๆ นี้ทางอนุกรรมการฯ จะมีการเสนอไปยังบอร์ดบีโอไอ เพื่อขอให้ขยายการให้สิทธิประโยชน์ออกไปอีกในระยะ 5 ปีนี้(2560-252564) ซึ่งทางบอร์ดบีโอไอ อาจจะอนุมัติเป็นปีต่อปีก็ได้ เพื่อที่จะให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เพราะหากจะให้อุตสาหกรรมเกิดขึ้นในประเทศจริงได้ ต้องได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เพียงแค่ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้มีการหารือกับนางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการบีโอไอ ไปแล้ว
ส่วนทางบีโอไอจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น หรือจะผลักดันให้มีการใช้สิทธิประโยชน์ตามระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ก็ต้องบอกมาให้ชัด เพื่อที่นักลงทุนจะได้เตรียมตัว

ทั้งนี้ หากได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐอย่างเต็มที่แล้ว เชื่อว่าอุตสาหกรรมนี้จะไปได้ เพราะปัจจุบันขบวนการผลิตมีการใช้หุ่นยนต์เพียง 10 % การจะให้ประเทศไทยเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 จะต้องมีการปรับเปลี่ยนมาใช้หุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติคิดเป็นสัดส่วนราว 85 % ของขบวนการผลิตทั้งหมด จึงถือว่ายังเป็นตลาดที่กว้างอยู่

"ตามแผนที่มีศึกษาไว้ การพัฒนาคลัสเตอร์หุ่นยนต์นั้น ได้มีการกำหนดการพัฒนาไว้ 6 ปี(2560-2565) มีเป้าหมายที่จะให้ไทยเป็นผู้นำในการผลิต การใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในอาเซียน โดยมีเทคโนโลยีของตัวเอง โดยในช่วงปี 2560 จะมีการผลักดันให้เกิดการลงทุนหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท และระหว่างปี 2561-2564 จะผลักดันให้เกิดการลงทุนไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท และให้มีอุตสาหกรรมไทยอย่างน้อย 50 % ของจำนวนโรงงานทั้งหมดมีการใช้หุ่นยนต์ในโรงงาน"

นายสมบูรณ์ พิทยรังสฤษฎ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย เซ็นทรัลเมคคานิกส์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยยังต้องนำเข้าหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติราว 5 แสนบาทต่อปี เป็นการนำเข้าในส่วนของภาคการผลิตถึง 3 แสนล้านบาต่อปี ซึ่งหากภาครัฐส่งเสริมการผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติได้เร็ว จะช่วยลดการนำเข้าได้ แลจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศเดินไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560