พาณิชย์สั่งจัดหนัก ดันเป้าส่งออก3.5%

19 ก.พ. 2560 | 05:00 น.
พาณิชย์ย้ำเดินแผนดันส่งออก ทั้งระยะสั้น แผนเร่งด่วน แผนระยะยาว หวังกระตุ้นส่งออกทั้งปีโต 3-3.5% ตามเป้า เรียกทูตพาณิชย์ทั่วโลกประชุมปรับแผนสัปดาห์หน้า พร้อมเตรียมเดินสายเจรจาซื้อขายข้าวจีทูจีกับโมซัมบิกและไนจีเรีย

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงมาตรการผลักดันการส่งออกที่สำคัญในปี2560 ว่า ในปีนี้กรมจะดำเนินมาตรการผลักดันส่งออกเป็นรายภูมิภาคเชิงรุกตามนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เชิญภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละภูมิภาคมาเป็น ที่ปรึกษาร่วมจัดทำแผนผลักดันการส่งออกทั้งในลักษณะแผนระยะสั้น แผนเร่งด่วน และแผนปฏิรูประยะยาว เน้นบูรณาการการทำงานใกล้ชิดระหว่างภาครัฐ-เอกชน

กรมยังมีแผนงานสำคัญๆ เช่นการเร่งรัดขยายตลาดส่งออกเชิงรุก อย่างเจาะตลาดอาเซียน ในการเน้นกลุ่ม CLMV ผ่านงานท็อปไทยแบรนด์ เน้นสินค้าคุณภาพแบรนด์ไทยคุณภาพสูง ต่อยอดถึงกลุ่ม อาเซียนบวกได้แก่ จีน อินเดีย อิหร่าน และเร่งผลักดันการเจรจาในกรอบ RCEP การเจาะลึกตลาดรายเมืองแบบซิตีโฟกัส เพิ่มการจัดจ้าง ผู้แทนการค้า ปัจจุบันมีจำนวน 20 ราย เพื่อรองรับภารกิจด้านอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นและการเจาะตลาดกลุ่มเฉพาะอย่าง ออร์แกนิคฮิสแปนิค สินค้าเพื่อผู้สูงอายุ 60+ สินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง และสินค้าเพื่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังเน้นเจาะตลาดการค้าออนไลน์ เน้นผลักดันผู้ประกอบการไทยไปสู่ดิจิตอล ผ่านช่องทาง Thaitrade.com ตลาดกลางพาณิชย์ดิจิตอล และเชื่อมต่อ Global Digital Platform ทั่วโลก เช่น Amazon.com ,Alibaba.com ,T Mall เป็นต้น

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงมีกำหนดประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลก ในวันที่ 20กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งประเด็นสำคัญของการประชุมคือการทบทวนและประเมินสถานการณ์และเป้าหมายส่งออกรายภูมิภาครวมทั้งการจัดทำแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุกรายภูมิภาคร่วมกัน

"จะมีการเจรจาซื้อขายข้าวจีทูจีกับโมซัมบิกและไนจีเรีย ในช่วงมีนาคม-เมษายนนี้ โดยเป้าหมายการส่งออกของไทยในปีนี้กระทรวงตั้งเป้าไว้ที่ 3-3.5% "

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560