Successor Development Readiness

19 ก.พ. 2560 | 00:00 น.
การสร้างผู้นำสายพันธุ์ใหม่ในองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความพร้อมของ ปัจจัยที่เกื้อหนุนการเจริญเติบโตของเมล็ดพันธุ์สายเลือดใหม่ของผู้นำไม่ว่าจะเป็นเมล็ด พันธุ์เหมาะสมกระบวนการในการพัฒนาที่สอดคล้อง บรรยากาศที่เกื้อกูล โครงการที่จะ พิสูจน์ความสามารถ และพี่เลี้ยงที่พร้อมจะเป็นผู้ให้

CEO ชั้นนำหลายองค์กรจะมีคำถามในใจเสมอว่าแล้วจะเตรียมความพร้อมในการ สร้างปัจจัยที่จะเป็นลมส่งท้ายในการเจริญเติบโตของผู้นำอย่างไร สิ่งสำคัญที่ CEO ต้อง ถามตัวเองด้วยคำถามง่ายๆ 5 ข้อก็คือ

 1.The right Seed

การเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ดีและเก่ง มีความพร้อมและมีความสามารถในการเจริญเติบโต อย่างเหมาะสมในโอกาสที่รออยู่ข้างหน้าตลอดจนจำนวนเมล็ดพันธุ์ที่ต้องการเป็นสิ่ง แรกที่ต้องคำนึงถึง

อุปนิสัยพื้นฐานของผู้นำเป็นบารมีที่ต้องสั่งสม ผู้นำหลายคนที่จะก้าวสู่ความพร้อม ในการเป็น ผู้นำสายพันธุ์ใหม่นั้นจำเป็นต้องรู้จักศักยภาพที่ Seen and Unseen potential ความสามารถในการบริหารอารมณ์และการตัดสินใจภายใต้สภาวะความกดดันความกล้าใ นการเดินไปในเส้นทางที่ไม่มีใครเคยเดิน ความกระหายในการเรียนรู้และพัฒนาใน ศาสตร์ต่างๆ ความสามารถในการบริหารการเปลี่ยนแปลงด้วยสมองและหัวใจ ความรัก ในการพัฒนาทีมงาน ความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ การมี Integrity ทั้งต่อตัวเองและองค์กร

สิ่งเหล่านี้เป็นบารมีที่ต้องสั่งสมอยู่ในจิตใต้สำนึกของผู้นำสายเลือดใหม่ CEO จะ ต้องมีความเชื่อว่าในองค์กรมีเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้นที่รอเพาะบ่มใน จำนวนมากกับโอกาสที่ผ่านเข้ามา

 2.The Right Nurturing Process

การมีเมล็ดพันธุ์ที่ดีเยี่ยมอย่างเดียวแต่ไม่มีกระบวนการเพาะบ่มที่เหมาะสมกับอุปนิสัย พื้นฐานที่ผู้นำแต่ละคนมีอาจจะไม่ทำให้การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การ customizeหรือสร้างกระบวนการเพาะบ่มที่เหมาะสมกับเมล็ดพันธุ์ที่มีก็เป็นสิ่งที่สำคัญ อย่างยิ่ง

กระบวนการเรียนรู้จะต้องเน้นอุปนิสัยพื้นฐานของผู้นำเป็นตัวตั้งว่าเขามีความถนัด ทางอัจฉริยภาพและความชอบในการเรียนรู้แบบไหน เราควรจะเน้นทฤษฎี การปฏิบัติ การมีส่วนร่วม การมีพี่เลี้ยงที่รู้ใจ การไปหาโอกาสเรียนรู้ Best Practices ในองค์กรอื่นๆการใช้การเรียนรู้จาก case จริงๆที่สามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีให้เกิดเป็นรูปธรรม การผสม ผสานการเรียนรู้ให้เข้ากับทีมผู้นำสายพันธุ์ใหม่อย่างลงตัวเป็นศาสตร์ที่สำคัญ

3.The Right Atmosphere

การสร้างบรรยากาศที่เกื้อกูลทั้งในกระบวนการเรียนรู้เพิ่มเติมและการประยุกต์ใช้ ในงานประจำเป็นองค์ประกอบที่หลายองคก์ รมองข้าม ผู้นำ สายเลือดใหม่ต้องการเพาะบ่ม การสนับสนนุที่เข้มแข็งจาก CEO ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลาที่ต้องจัดสรรระหว่างการเรียนรู้และงานประจำ Priority และ Allocation ของความสำคัญในงานและโครงการ เรียนรู้ที่จะพิสูจน์ความสามารถ เราก็จะส่งสัญญาณว่าโครงการวิถีพัฒนาศักยภาพของ ผู้นำมีความสำคัญและทุกฝ่ายต้องให้การสนับสนุน

 4.The Right Opportunity

หลายครั้งการพัฒนาความสามารถใหม่เกิดขึ้นในตัวผู้นำแต่ถ้าไม่มีเวทีให้เขา แสดงออกมาอย่างเหมาะสม การสร้างความเชื่อมั่นในการสร้างความสามารถใหม่ ต้องการเวทีที่พิสูจน์ฝีมือ การมีความรู้สึกถึงชัยชนะร่วมกันกับ CEO เพื่อสนับสนุนใน โครงการที่พิสูจน์ความสามารถซึ่งไม่ใหญ่ ไม่เล็กแต่สำคัญในเชิงกลยุทธ์ขององค์กร มี เวลาและทรัพยากรที่สามารถจะเกื้อกูลในการนำแนวคิดใหม่ไปสร้างรูปธรรมในการ ปฏิบัติมีส่วนสำคัญในการเพาะบ่มการเจริญเติบโต

 5.The Right Mentor

การมีกัลยาณมิตรที่ผ่านร้อนผ่านหนาวที่เข้าใจปัญหาและอุปสรรคตลอดจนมีอุปนิสัย พื้นฐานที่คล้ายคลึงกัน สามารถแลกเปลี่ยน Best practices และเป็นเพื่อนคู่คิดทั้งยังเป็นก ระจกสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลง การให้กำลังใจในการก้าวข้ามปัญหาและความทุกข์ใน การ Implement การเปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเดินทางสู่การพัฒนาผู้นำ

หลายองค์กรให้เวลาทีมของผู้เขียน 6 เดือนถึง 1 ปีในการเป็น mentor เพื่อเดินเคียง ข้างการเจริญเติบโตของผู้นำสายพันธุ์ใหม่ในการสร้างวุฒิภาวะของผู้นำ

ถ้า CEO สามารถตอบคำถาม 5 คำถามในใจนี้ได้อย่างมั่นใจคุณก็พร้อมที่จะส่งเสริม และเริ่มโครงการวิถีพัฒนาศักยภาพของผู้นำสายพันธุ์ใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560