โตโยต้า อินโนวา คริสต้า ไม่เน้นสวย แต่ร่ำรวยอเนกประสงค์

18 ก.พ. 2560 | 11:00 น.
อีกหนึ่งผลผลิตในโปรเจกต์ IMV (Innovative Multi-purpose Vehicle) ของโตโยต้า ที่ใช้ประโยชน์จากการพัฒนารถยนต์อเนกประสงค์ 3 รุ่นบนพื้นฐานวิศวกรรมเดียวกัน ทั้ง ปิกอัพ “ไฮลักซ์ รีโว่” (เดิมชื่อ วีโก้) เอสยูวี(พีพีวี) “ฟอร์จูนเนอร์” และเอ็มพีวี “อินโนวา” ซึ่งรุ่นใหม่เจเนอเรชันที่สอง มีซับเนมต่อท้ายว่า “คริสต้า”

R37-3236-3 สำหรับ “อินโนวา คริสต้า” เป็นรถยนต์ที่นำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซียครับ เปิดตัวในเมืองไทยช่วงไตรมาส 3 ปีที่แล้ว แบ่งเป็น 3 รุ่นย่อยสองทางเลือกเครื่องยนต์คือ ดีเซล 2.8 ลิตร ประกบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด (2.8V AT 1.399 ล้านบาท 2.8G AT 1.235 ล้านบาท) และเบนซิน 2.0 ลิตร ประกบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด (2.0E 1.129 ล้านบาท)

R37-3236-2 แน่นอนว่าในรุ่นเริ่มต้น 2.0E โตโยต้าเล็งกลุ่มลูกค้าฟลีต หรือสหกรณ์แท็กซี่นำไปติดตั้งแก๊ส(LPG,NGV) ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เลือกบล็อก 1GD-FTV ขนาด 2.8 ลิตรเพื่อวางตำแหน่งการตลาดให้ต่างกันชัดเจน หรือยังกั๊ก 2GD-FTV ขนาด 2.4 ลิตรเอาไว้ก่อน ซึ่งในตลาดอินโดนีเซียก็ขายบล็อกนี้ ควบคู่ไปกับเครื่องยนต์เบนซิน 1TR-FE

R37-3236-1 ….ด้วยอายุโมเดลยืดยาว หรือเวลาทำตลาดประมาณ 10 ปี คงต้องเหลืออาวุธติดมือเอาไว้เล่นในอนาคตบ้าง

ด้านรูปลักษณ์ทรงอ้วนป้อม ซึ่งความสวยงามขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลครับ แต่สำหรับผมคิดว่า “อินโนวา คริสต้า” เป็นการออกแบบที่น่าเบื่อรุ่นหนึ่งของโตโยต้า ยิ่งผมลองจับมาถ่ายรูปพบว่าเป็นรถที่หามุมถ่ายให้สวยได้ยากมาก (ตัวผมอาจจะฝีมือไม่ถึงด้วย สุดท้ายจึงขอรูปจากทีมพีอาร์ โตโยต้า)

R37-3236-4 ภายในโออ่ากว้างขวาง วางเบาะ 3 แถว 7-8 ที่นั่ง ในรุ่นท็อป 2.8V เบาะนั่งแถวสองแยกซ้ายขวามีช่องว่างตรงกลาง(2-2-3 ที่นั่ง) แต่ถ้าเป็นรุ่นย่อยอื่นรองรับยาวเป็นสามที่นั่ง (2-3-3 ที่นั่ง) ส่วนเบาะแถวหลังสุดวางไว้ให้นั่งสามคน และถ้าไม่ใช้สามารถพับเก็บและเกี่ยวด้านข้างเหมือนฟอร์จูนเนอร์ ผมลองตัวท็อป 2.8V เริ่มจากกระโดดขึ้นไปนั่งเบาะแถวสองก่อนเลย ซึ่งตำแหน่งนี้น่าจะสบายที่สุดในการเดินทางแล้วครับ ที่นั่งแยกซ้ายขวา แบบ Captain Seat เบาะนั่งขนาดกำลังดีรองรับสบายพร้อมที่วางแขนปรับได้ และซ่อนที่วางแก้วน้ำแบบพับเก็บเอาไว้ฝั่งทางเดินตรงกลางอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ตำแหน่งนั่งตรงนี้ยังกว้างขวาง บนเพดานมีเล่นแสงไฟให้ดูหรูหรา พร้อมระบบปรับแอร์ส่วนตัว(มีช่องแอร์ทั้งสามแถว) จะเสียก็ตรงไม่มีช่องต่อ USB แต่กลับให้ช่องเสียบไฟแบบ 12โวลต์มาแทน

ออพชันอีกจุดที่ผมคิดว่า โตโยต้าน่าจะใส่มาในอนาคตคือระบบเปิด-ปิดประตูหลังด้วยระบบไฟฟ้า นั่นเพราะตัวรถสูง ประตูหลัง(บานที่5)ก็หนัก หากคนตัวเล็กหรือสุภาพสตรี ต้องโหนและใช้แรงมากเมื่อกดประตูปิดลงมา

R37-3236-5 ส่วนการเข้า-ออกภายในห้องโดยสารสำหรับตัวผมไม่มีปัญหา แต่ถ้าคิดถึงผู้สูงวัยและเด็กน้อย การขึ้นลงไม่ถึงกับสะดวกเสียทีเดียว ด้วยระยะต่ำสุดจากพื้น 178 มม. (ยังเตี้ยกว่าฟอร์จูนเนอร์ ที่ 193 มม.) เอ็มพีวีแบบ “บอดี้ออนเฟรม” ตัวถังวางอยู่บนแชสซีส์ ข้อดีคือได้อึดทน ลุยสมบุกสมบัน หรือ น้ำท่วมก็ไม่ต้องกังวล พร้อมความใหญ่โตอเนกประสงค์ แต่อาจต้องแลกด้วยความสะดวกสบายบางประการ ...เรียกว่าได้อย่างเสียอย่างครับ

เมื่อพูดถึงอินโนวาที่เป็นรถโครงสร้าง“บอดี้ออนเฟรม” ตัวรถยาวหลังคาสูง ซึ่งในรุ่นเก่ายังจำได้ว่าขับขี่แล้วสัมผัสถึงอาการโยกโยน ยวบเด้ง ทว่าในโฉมใหม่โตโยต้าปรับปรุงจุดนี้ให้ดีขึ้น แม้ไม่ถึงกับเนี้ยบระดับอัลฟาร์ด แต่อินโนว่า คริสต้า รองรับได้นุ่มนวลตามสมควร พร้อมการทรงตัวที่มีเสถียรภาพ ด้านล้ออัลลอย 17 นิ้ว ประกบยาง 215/55R17 ทำหน้าที่เต็มความสามารถ ซึ่งโตโยต้าคงเน้นใช้งานทั่วไปและหวังความนุ่มนวล แต่ถ้าขยับขนาดล้อและยาง หรือใช้ยางหน้ากว้างขึ้นคงให้ความรู้สึกหนึบแน่นกว่านี้

R37-3236-B การขับทางไกลความเร็วสูงตัวรถนิ่งใช้ได้ พวงมาลัยหนักจับแล้วมั่นใจ ส่วนกรณีขับขี่ในเมืองคงต้องใช้แรงควบคุมมากกับตัวรถยาว 4.7 เมตร(กว่าๆ) รัศมีวงเลี้ยว 5.4 เมตร อาจจะไม่คล่องตัวนัก

สมรรถนะจากเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.8 ลิตร 174 แรงม้า ใช้งานเหลือเฟือ แรงบิด 360 นิวตัน-เมตร มาเนียนๆตั้งแต่รอบต่ำ สอดคล้องกับการกดคันเร่งหรือสามารถฉุดพุ่งได้ทุกเกียร์ ขณะที่อัตราบริโภคน้ำมันผมวิ่งนอกเมืองใช้ความเร็ว 100-120 กม./ชม. เห็นตัวเลขระดับ 14 กม./ลิตรครับ

รวบรัดตัดความ...พละกำลังเหลือเฟือ อัตราเร่งดี เหมาะขับทางไกล ช่วงล่างการทรงตัวพัฒนาให้ลงตัวกว่าเดิม ตัวถังใหญ่ภายในกว้างขวาง พร้อมความอเนกประสงค์ที่เป็นจุดเด่นตอบโจทย์มากที่สุดสำหรับรถยนต์รุ่นนี้ แต่การที่อินโนวา คริสต้า ตัวท็อปราคาเกือบ 1.4 ล้านบาท เป็นผมเลือกซื้อ “ฟอร์จูนเนอร์” เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ที่ลักษณะการใช้งานและราคาใกล้เคียงกันแต่มาดดีกว่าเยอะ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560