ซีพีเอฟต่อยอดกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมปลูกป่าต้นน้ำป่าสัก

18 ก.พ. 2560 | 11:00 น.
การอนุรักษ์ธรรมชาติ ดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ ซีพีเอฟ ทำมาอย่างต่อเนื่อง โดย "โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" ถือเป็นโครงการหนึ่งในกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ที่ซีพีเอฟจัดทำขึ้น

M32-3236-b "นพดลศิริจงดี" ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์รักษ์นิเวศ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ พร้อมด้วยพนักงานจิตอาสาจากหน่วยงานต่างๆ จากโรงงาน สำนักงาน และฟาร์ม กว่า 300 ชีวิต ได้ลงพื้นที่ สร้างฝายชะลอน้ำ เพาะกล้าไม้ ที่ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง ภายใต้กิจกรรม "โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" ซึ่งถือเป็นกิจกรรมแรกของปี ในการร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำลุ่มน้ำป่าสัก

เป้าหมายการดำเนินโครงการครั้งนี้ คือ การทำฝาย 4 ตัว เพื่อเตรียมเก็บกักน้ำในฤดูฝนที่จะมาถึง และดูแลกำจัดวัชพืชและคลุมฟาง 50 ไร่ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นแก่ต้นไม้ที่ปลูกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา 50 ไร่ พร้อมกับระดมเพาะกล้าไม้จำนวน 3หมื่นต้น เพื่อเตรียมปลูกในช่วงเดือนมิถุนายน 2560

M32-3236-c "นพดล" กล่าวว่า การสนับสนุนนโยบายรัฐ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เป็นการสานต่อภารกิจความยั่งยืนของซีพีเอฟ ในเสาหลักด้านสิ่งแวดล้อม "ดิน น้ำ ป่า คงอยู่" โครงการนี้ ซีพีเอฟได้ร่วมกับกรมป่าไม้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) และเครือข่ายภาคประชาสังคม ดำเนิน "โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ระหว่างปี 2559 - 2564 เพื่อสร้างป่าต้นน้ำของลุ่มน้ำป่าสักพื้นที่กว่า 4,000 ไร่ให้กลับสู่ความอุดมสมบูรณ์

"โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" ภายใต้ โครงการเขาพระยาเดินธง ศูนย์การเรียนรู้เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดลพบุรี มีการวางเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า ป่าต้นน้ำในลุ่มน้ำป่าสักพื้นที่เขาพระยาเดินธงจะเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ สร้างพื้นที่ป่าไม้ และระบบนิเวศที่สมดุลส่งมอบให้แก่อนุชนลูกหลานของเรา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560