ฟันธงค้าปลีกQ1โต สยามพารากอนยอดพุ่ง20%วางแผนฉกนักช็อป

16 ก.พ. 2560 | 05:00 น.
มั่นใจค้าปลีกไตรมาส 1 ฟื้นตัว ยักษ์รีเทลโชว์ตัวเลขโตถ้วนหน้า “สยามพารากอน” เผยยอดช็อปเพิ่มขึ้น 20% เล็งเตรียมแผนรับนักท่องเที่ยวไทย/เทศพาเหรดจับจ่ายเดือนเมษายนต่อทันที

ไม่ใช่เพียงงานวิจัยจากบริษัท กันตาร์เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ที่นำเสนอผลสรุปสภาวะตลาด FMCG กลุ่มสินค้ารุ่ง พร้อมช่องทางจัดจำหน่ายที่รุ่งและร่วง ที่พบว่า ในปีที่ผ่านมาเป็นปีแรกที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตกลับมาเติบโตดี หลังจากลดต่ำลงมาต่อเนื่องหลายปี โดยเทสโก้ โลตัส เป็นห้างค้าปลีกที่มีผู้มาใช้บริการมากที่สุด รองลงมาเป็นช่องทางร้านสะดวกซื้อ ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อธุรกิจค้าปลีก รวมถึงการออกมาประกาศของกลุ่มเซ็นทรัลว่า เพียงเดือนแรกของปีก็สามารถกวาดยอดขายเติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน บ่งชี้ว่ากำลังซื้อเริ่มฟื้นกลับคืนมา

MP39-3236-A โดย นางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่ดี เนื่องจากทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก สูงกว่าในช่วงปลายปี ขณะที่ตัวเลขการจับจ่ายใช้สอยก็เป็นที่น่าพอใจ โดยเมื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน มียอดจับจ่ายเพิ่มขึ้น 15% และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปลายปีมียอดเติบโตขึ้น 20 %

ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายมีการเติบโตมาจากการจัดแคมเปญโปรโมชั่นและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่ทั้ง 3 สยามผนึกกำลังโหมกระตุ้นการจับจ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดแคมเปญใหญ่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน และล่าสุดยังจัดแคมเปญ 4 รายการ ได้แก่ Siam All in Love , Siam Discovery Love is all around , 12 Lucky Shades 2017 และ "Siam Paragon The Precious Love ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ โดยมีทั้งแคมเปญเกี่ยวเครื่องประดับ ร้านอาหาร ของขวัญ แฟชั่น เป็นต้น

"แคมเปญส่งเสริมการขายที่จัดขึ้นต่อเนื่องช่วยกระตุ้นทำให้มียอดจับจ่ายเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะช่วยผลักดันให้ยอดการจับจ่ายในไตรมาสแรกของปีนี้เติบโต 20% นอกจากนี้ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นไฮซีซันของธุรกิจ ศูนย์ได้เตรียมแผนรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่จะหลั่งไหลเข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้แล้วด้วย"

ด้านนายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ , เซ็นทรัลพลาซา , เซ็นทรัล เฟสติวัล ฯลฯ กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีก เมื่อพบว่าภาพรวมของธุรกิจในเดือนมกราคมที่ผ่านมาบรรยากาศ จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ (ทราฟิก) และกำลังซื้อเริ่มกลับมาคึกคัก โดยพบว่ามีการเติบโตประมาณ 5-6%

โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อกำลังซื้อที่ดีขึ้นในเดือนนี้น่าจะมาจากช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน ซึ่งผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอย ซื้อของใหม่ ของขวัญ ของฝากประกอบกับศูนย์การค้าต่างนำเสนอกลยุทธ์ซีซันนอลมาร์เก็ตติ้ง โปรโมชัน รวมถึงกิจกรรมการตลาดและการตกแต่งศูนย์ให้สวยงามสร้างบรรยากาศและดึงดูดทราฟิกมากขึ้นด้วย ซึ่งอีเวนต์ที่มีต่อเนื่องทั้งเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน ต่อเนื่องมาจนถึงวาเลนไทน์ถือเป็นอีเวนต์สำคัญที่สร้างความคึกคักและทำให้มีการจับจ่ายมากขึ้น

"อีเวนต์ที่จัดถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะดึงลูกค้าให้เข้ามาในศูนย์เพิ่มขึ้น เช่น ที่เซ็นทรัลเวิลด์ นอกจากการจัดเทศกาลวาเลนไทน์แล้ว ยังมีเจแปนเอ็กซ์โป ทำให้สามารถดึงทราฟิกเข้าศูนย์การค้าได้มากกว่า 2 แสนคนต่อวัน และสร้างบรรยากาศการจับจ่ายคึกคักมากยิ่งขึ้นไปด้วย"

ล่าสุดศูนย์การค้าเซ็นทรัลยังชูกลยุทธ์ซีซันนอลมาร์เก็ตติ้งจัดกิจกรรมเทศกาลวาเลนไทน์ โดยผนึกศูนย์การค้าทุกสาขา ร่วมกับร้านค้าต่างๆในศูนย์ จัดโปรโมชั่นรับวันวาเลนไทน์พร้อมตกแต่งศูนย์การค้าให้โรแมนติกด้วยดอกไม้ จุดถ่ายภาพแห่งความรัก โดยแต่ละศูนย์จะมีคอนเซ็ปต์และไฮไลต์ที่แตกต่างกันตามแต่ละโลเกชัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยกิจกรรมที่น่าสนใจเช่น เซ็นทรัลเวิลด์ กับงาน LOVE SPOKEN HERE รับฟรีบัตรชมภาพยนตร์จาก SFW จำนวน 2 ใบ เมื่อรับประทานอาหารครบ 1,500 บาท , เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กับโปรโมชันช็อปครบ 2,000 รับฟรี Chocolate Real love Real sweet มูลค่า 590 บาท จาก Melt Me ,เซ็นทรัลมารีนา พัทยา กับทุ่งดอกโบตั๋นสีชมพูทั่วศูนย์ ,เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต จำลองบรรยากาศพิธีแต่งงานแบบล้านนา พิธีเรียกขวัญ บายศรีสู่ขวัญ และขบวนแห่ขันหมากแบบล้านนา เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัทยังทุ่มงบ 73 ล้านบาทปรับปรุงพื้นที่ศูนย์อาหารให้เป็น "ฟู้ดพาทิโอ" ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ โดยขยายพื้นที่บริเวณชั้น G กว่า 8,000 ตร.ม. พร้อมดึงพันธมิตรร้านอาหารชื่อดังกว่า 70 ร้านอาทิ Snow Castle น้ำแข็งเกล็ดหิมะ บิงซู, GoMangoร้านขนมหวานของบอย-ปกรณ์ ฯลฯ มาเสริมทัพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "โมเดิร์นโฮมคุกกิ้ง" รองรับกลุ่มครอบครัวและคนทำงานรุ่นใหม่ในย่านแจ้งวัฒนะด้วย

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกกลุ่มเซ็นทรัลในเดือนมกราคมที่ผ่านมามีการเติบโต 10% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีการเติบโต 1-2% เท่านั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี เพราะเป็นการเติบโตจากสาขาเดิม แตกต่างจากปีก่อนทั้งปีที่พบว่ามีการเติบโตราว 20% แต่เป็นการเติบโตจากสาขาใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560