ศึกมือถือทะลักเดือด ‘ซัมซุง-หัวเว่ย-วีโว่’อัดแคมเปญสู้

16 ก.พ. 2560 | 11:00 น.
เข้าสู่เดือนแห่งความรัก บรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ค่ายจีน และ เกาหลี เปิดศึกการตลาดอย่างเข้มข้น ที่เห็นได้ชัดเจนคือ ซัมซุง จากแดนโสม และ หัวเว่ย จากแดนมังกร ตามติดด้วย “ วีโว่” ยอมทุ่มงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทีวีเพื่อเพิ่มยอดขาย

 ซัมซุง รุกหนัก

หลังจาก ซัมซุง เสียศูนย์กรณีที่ กาแลคซี่ โน้ต 7 แบตเตอรี่เกิดเหตุระเบิดจนต้องกู้ภาพลักษณ์อย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นคืนเงินมัดจำล่วงหน้าคืน และ ได้รับบัตรกำนัลมูลค่า 2,000 บาท แต่ถ้ายังรอรับสินค้ารับส่วนลดเพิ่มจาก 2,000 บาทจากเดิม 1,000 บาท เป็นต้น

หากแต่ผ่านพ้นไปไม่ถึง 1 เดือน ซัมซุง เดินหน้าเปิดตัว กาแลคซี่ เอ 7 พร้อมดึง“นายณภัทร เสียงสมบุญ” นายแบบหนุ่มรูปหล่อ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนที่มีทัศนคติและรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยพลังเหมือนกับซัมซุงพร้อมเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาภายใต้แนวคิด “เลือกทำได้ตามใจ” ไม่เพียงเท่านี้ยังเปิดตัว ซัมซุง กาแลคซี่ A5 (2017) และ A3 (2017) อีกด้วย

 อัดโปรฯล่อใจ

นอกจากเปิดตัวสินค้า และ พรีเซนเตอร์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ แล้ว “ซัมซุง” ได้ทำการอัดฉีดโปรโมชัน สำหรับผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 รุ่น (ดูตารางประกอบ) ด้วยการรับประกันหน้าจอแตกฟรีจำนวน 1 ปี

ด้านนายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้ซัมซุง ได้เปิดตัว “กาแลคซี่ เอ 2017” ใหม่ที่เป็นการดึงดีเอ็นเอของสมาร์ทโฟนรุ่นแฟล็กชิปมาใส่ลงในสมาร์ทโฟนซีรีส์กันน้ำกันฝุ่น กล้องหน้า-หลัง 16 ล้านเท่ากัน และ Secure Folder พื้นที่แยกเก็บเรื่องส่วนตัว ให้ข้อมูลสำคัญที่เก็บไว้ในสมาร์ทโฟนได้รับความปลอดภัยสูงสุด

นอกจากนี้ยังให้สิทธิพิเศษ สำหรับการใช้ซัมซุง เพย์ การชำระเงินรูปแบบใหม่ด้วยบัตรเครดิตผ่านสมาร์ทโฟน กาแลคซี่ กิฟท์ การ์ด บัตรมาสเตอร์การ์ดแบบเติมเงินที่สามารถใช้ชำระค่าสินค้าและบริการได้ที่ร้านค้าที่รับบัตรมาสเตอร์การ์ด และประกันหน้าจอแตก 1 ปี เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านี้สินค้าบางรุ่น อย่าง ซัมซุง กาแลคซี่ เจ 7 ไพรม์ ลงทะเบียนหรือเข้าสู่ระบบ Galaxy Gift ตั้งแต่วันนี้ถึง 28กุมภาพันธ์ รับสิทธิ์แลกของกินเพิ่ม มูลค่าสูงสุด 9,900 บาท จาก 12 ร้านค้า เช่น อานตี้แอนส์, มิสเตอร์ โดนัท และ แบล็คแคนยอน อีกด้วย

 หัวเว่ย ชูรับประกัน

ขณะที่ หัวเว่ย ช่วงระหว่าง 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มรุกตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชูจุดเด่นเรื่องคุณสมบัติกล้องที่เลือกเลนส์ “ไลก้า” เข้ามาเป็นจุดขายและได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่อง

นอกจากเรื่องเลนส์ “ไลก้า” แล้วจากเดิมที่ หัวเว่ย เคยรับประกันเครื่องเป็นเวลา 1 ปี ขยายเวลารับประกันมาเป็น 2 ปี ครอบคลุมการรับประกัน เมนบอร์ด, หน้าจอ และแบตเตอรี่ โดยฟรีค่าบริการและค่าอะไหล่สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้ามือถือหัวเว่ยรุ่น Huawei P9,P9 Plus, MediaPad M3, GR5 2017, และ GR5 2017 Premium Version

  “วีโว่” ตั้งเป้า 2 ล.เครื่อง

ไม่เพียงแต่ ซัมซุง และ หัวเว่ย ที่บุกตลาดกันอย่างคึกคัก มือถือ “วีโว่” ก็เช่นเดียวกัน แม้ก่อนหน้านี้ วีโว่ เปิดตัวแบรนด์พร้อมกับ Xshot ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในระยะเวลากว่า 3 ปี และ เริ่มทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปีนี้ วีโว่ ทุ่มงบ 800 ล้านบาท ขยายช็อป และ โฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

หากแต่สิ่งที่สร้างความฮือฮานั้นก็ คือ ดึงตัวแม่ซุปเปอร์สตาร์ในเมืองไทย “อั้ม” พัชราภา ไชยเชื้อ มาเป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์ และ เปิดตัวมือถือ วีโว่ วี5 พลัสด้วยกล้องหน้าเลนส์คู่ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ภายใต้สโลแกน “เซลฟีช็อตไหนก็เพอร์เฟกต์” ในราคา 13,990 บาท

อย่างไรก็ตามในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผลสรุปจากบริษัท GFK ได้ทำการวิจัยออกมาว่า “วีโว่” มีส่วนแบ่งตลาดถึง 7.3% และ ในปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำยอดขายให้ได้ถึง 2 ล้านเครื่อง ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดที่ประมาณกว่า 10% ของตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย

ด้านบริการหลังการขายปัจจุบันมีจำนวน 22 แห่งแผนจะเปิดให้ถึง 30 แห่ง และ เปิดแบรนด์ช็อปให้ได้ถึง 80 แห่งทั่วประเทศ และ จะทำหน้าที่เป็นจุดทัชพอยต์ ที่ทำให้ผู้บริโภคได้เข้ามาทดลองใช้เครื่องและมีประสบการณ์ร่วมกันมากขึ้น พร้อมทุ่มงบประมาณทางการตลาดอีก 800ล้านบาท เพื่อให้มียอดขายที่เติบโตขึ้น

ที่สำคัญไปกว่านั้น วิโว่ และ โซนี่ ได้ ร่วมมือกันสร้างนวัตกรรมกล้องเลนส์คู่บนสมาร์ทโฟน ด้วยระบบเซ็นเซอร์กล้องหน้าSony IMX376 ที่ให้ความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล พร้อมแสงแฟลช, กล้องคู่ตัวที่สอง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมเอฟเฟกต์หน้าชัดหลังเบลอ เป็นต้น

สมรภูมิการแข่งขันของผู้ผลิตมือถือ ต้องบอกว่าร้อนแรงพอ ๆ กับ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย เอไอเอส-ดีแทค และ ทรูมูฟเอช

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560