แสนสิริรุกตลาดคอนโดไม่ยั้ง 8 โครงการหวังยอด 2.1 หมื่นล้าน-‘คุณบายยู’โกยแล้ว65%

15 ก.พ. 2560 | 06:00 น.
แสนสิริเปิดแผนคอนโดมิเนียมปี 2560 ผุด 8 โครงการใหม่มูลค่ารวม 2.2 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าขายที่ 2.1 หมื่นล้านบาท ไฮไลต์ทำเลใหม่ สาทร และ เพชรเกษม เล็งขยายฐานลูกค้าต่างชาติเพิ่มญี่ปุ่นและดูไบ ปลื้ม คุณ บาย ยู ทองหล่อมียอดขายแล้ว 65%

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนธุรกิจการพัฒนาคอนโดมิเนียมปี 2560 เตรียมเปิด 8 โครงการ มูลค่ารวม 2.2 หมื่นล้านบาท ในกรุงเทพฯ 6 โครงการ และต่างจังหวัด 2 โครงการ โดยตั้งเป้ายอดขายคอนโดมิเนียม 2.1 หมื่นล้านบาท

แนวทางการพัฒนาคอนโดมิเนียมในปีนี้จะต่อยอดความสำเร็จจากปี 2559 ซึ่งประกอบด้วย 1.แผนสร้าง Innovation and digital ecosystem โดยการจัดตั้งบริษัทลูกในลักษณะของ Venture Capital ขึ้น มองหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจประเภท Property Tech ที่ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อตั้งบริษัท สิริ เวนเจอร์ฯ 2.แผนการสานต่อความสำเร็จของโครงการภายใต้บริษัทร่วมทุนกับบีทีเอส ด้วยการเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่องอีกจำนวน 4 โครงการ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ภายใต้แบรนด์ “เดอะ โมนูเมนต์” และ “เดอะ เบส” นอกเหนือจากแบรนด์ เดอะไลน์ ปัจจุบันโครงการเดอะไลน์ สุขุมวิท 71 ทยอยโอน ถือเป็นโครงการแรกภายใต้ความร่วมมือของสองบริษัทที่จะเริ่มรับรู้กำไร ซึ่งขณะนี้มียอดโอนแล้ว 80% รวมทั้งจ่อคิวโอนโครงการ เดอะ ไลน์ จตุจักร – หมอชิต ซึ่งเป็นเดอะ ไลน์ โครงการแรกของบริษัทร่วมทุนกับบีทีเอส มูลค่าประมาณ 5,700 ล้านบาท ในเดือนกันยายน 2560

3. การรุกทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติมากขึ้น ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ญี่ปุ่น และดูไบ พร้อม ขยายฐานลูกค้าเดิมชาวจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และสิงคโปร์เพิ่มมากขึ้น โดยเดือนมีนาคมนี้ ได้เตรียม Grand Opening เดอะ ไลน์ 2 โครงการ คือ “เดอะ ไลน์ พหลฯ – ประดิพัทธ์” และ “เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101” แบบ Global launch เต็มรูปแบบใน 4 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และจีน ขณะที่คอนโดมิเนียมโครงการอื่นก็วางแผนที่จะนำไปโรดโชว์กับลูกค้าต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้ายอดขายตลาดต่างชาติในปีนี้ไว้ถึง 7,500 ล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ที่บริษัทสามารถสร้างยอดขายตลาดต่างชาติได้ 5,400 ล้านบาท ถึงเกือบ 40%

4.การเปิดตัวโครงการระดับไฮเอนด์ในสัดส่วนที่มากขึ้น โดยเตรียมเปิดคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ในใจกลางเมืองย่านธุรกิจอีก 2 ทำเล คือ สุขุมวิทและทองหล่อ 5. บุกทำเลใหม่ สำหรับไฮไลต์ในปีนี้บริษัทจะบุกตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลที่บริษัทไม่เคยเปิดตัวมาก่อน อาทิ เพชรเกษม และสาทร รวมถึงเตรียมเปิดตัว ดีคอนโด แคมปัส คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ราคา 1 - 3 ล้านบาท ในทำเลใหม่ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

ขณะที่ตลาดต่างจังหวัดเล็งเปิดคอนโดมิเนียมในจังหวัดที่มีดีมานด์อย่างเชียงใหม่ต่อเนื่อง และ 6. การเปิดตัวแฟล็กชิปคอนโดมิเนียมโครงการ 98 Wireless อย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม

“ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายคอนโดมิเนียมไว้ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท และประมาณการณ์รายได้คอนโดมิเนียมไว้ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 36% จากยอดขายรวมทั้งปี 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ยอดขายคอนโดมิเนียมน่าจะได้ตามเป้า โดยมีคอนโดมิเนียมที่ทยอยโอนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นอกจากนี้โครงการคอนโดมิเนียม คุณ บาย ยู อินสไปร์ บาย สตาร์ค บนใจกลางทองหล่อ ปัจจุบันโกยยอดขายไปแล้วถึงกว่า 65%” นายอุทัย กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,235 วันที่ 12 - 15 กุมภาพันธ์ 2560