วาเลนไทน์‘พบพระ’คึกคัก ออร์เดอร์กุหลาบทะลักวันละล้านดอกดันราคาพุ่ง15บ.

14 ก.พ. 2560 | 02:00 น.
วาเลนไทน์ปีนี้ กุหลาบ อำเภอพบพระโกยเละออร์เดอร์ล้นทะลักวันละกว่าล้านดอก ใกล้ 14 ก.พ. ราคาส่งพุ่งกว่า 15 บาท ไร่ปฐมเพชร โชว์นวัตกรรมเด่น กุหลาบแห้งสีสดในโหลแก้วเก็บนานนับ 10 ปี ส่งออกขายญี่ปุ่น-จีนยันยุโรป

ผู้สื่อข่าวจังหวัดตากรายงานว่า ก่อนเข้าสู่เทศกาลวันแห่งความรักหรือวาเลนไทน์ 2017 ช่วงใกล้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ขณะนี้แหล่งเพาะปลูกกุหลาบแดง อันดับ 1 ของประเทศที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เกษตรกรได้เร่งผลผลิตดอกกุหลาบเพื่อรองรับวันแห่งความรัก ซึ่งขณะนี้มียอดสั่งจองกุหลาบแดงแล้วกว่าวันละนับล้านดอก ขณะที่ราคาส่งอยู่ที่ดอกละ 10-12 บาท คาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการขายวันละประมาณ 10 ล้านบาท และมีแนวโน้มราคาจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560

โดยเฉพาะในช่วง 1-2 วัน ก่อนวันแห่งความรัก ราคาดอกกุหลาบโดยเฉพาะกุหลาบสีแดงจะพุ่งกว่าดอกละ 15 บาท นอกจากนี้ยังมียอดส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ทั้งในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่นสิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย และกลุ่มประเทศแถบไต้หวัน ฮ่องกง รวมทั้งกลุ่มประเทศในยุโรปและอเมริกา บางส่วน ส่งผลให้ราคาจะขยับตัวสูงขึ้นตามตลาดที่มียอดการสั่งซื้อเพิ่ม ทั้งนี้คาดว่าก่อนวันวาเลนไทน์ 2017 ประมาณ 1-2 วัน ราคาจะขยับตัวเพิ่มอีก 2-3 เท่าตัว หรือมากกว่านั้น ในตลาดต่างประเทศ ซึ่งในช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่างจังหวัด ได้สั่งซื้อดอกกุหลาบเพื่อเตรียมไว้ขายในวันดังกล่าว ทำให้เกษตรกรที่มีอยู่เกือบ 200 ราย ต้องเร่งมือเก็บดอกกุหลาบส่งตามออร์เดอร์ ที่มีเข้ามามากกว่าวันละนับล้านดอกแล้ว

M24-323502 นายภราดร กานดา รองประธานหอการค้าจังหวัดตาก และเจ้าของ "ไร่ปฐมเพชร" ที่ปลูกสวนดอกกุหลาบ ใน อ.พบพระ จ.ตาก เปิดเผยว่า ปี 2560 นี้ ราคาดอกกุหลาบ มีราคาแพงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหลายด้าน เช่น แหล่งผลิตกุหลาบแดง ที่ อ.พบพระ มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศและในต่างประเทศ ทำให้มีการสั่งจองและซื้อดอกกุหลาบจากพบพระ จำนวนเพิ่มมากขึ้น ทั้งดอกโตใหญ่ สีสดสวยงาม มีให้เลือกในการผลิตอย่างหลากหลาย

"นอกจากนี้ในส่วนของนวัตกรรมในทำกุหลาบแดงดอกไม้สดที่บรรจุในโหลแก้ว สวยงามของไร่ปฐมเพชร ที่บรรจุในโหลแก้วมีอายุเก็บนานนับ 10 ปี ด้วยสภาพที่สวยงาม สีสดคงทนและเหมือนดอกไม้สด นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมสิ่งมหัศจรรย์ของพื้นที่แห่งเดียวในประเทศไทย ที่เกษตรกรผู้ผลิตจาก อ.พบพระ โดยตนเองและเกษตรกร ได้ใช้ภูมิปัญญาสร้างขึ้นมา ทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว และประชาชน รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว เดินทางไปซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้การจำหน่าย ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ขายดีมากยอดสั่งและซื้อเพิ่มกว่าปีที่แล้ว 3-4 เท่า โดยปัจจุบันตลาดในประเทศไทย และตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน (ญี่ปุ่น-จีน-ไต้หวัน ฯลฯ) รวมทั้งตลาดในประเทศยุโรป ได้นิยมสั่งซื้อกุหลาบแดงแปรรูป ที่มีอายุอยู่ได้นานกว่า 10 ปี จากไร่ปฐมเพชรมากขึ้น

ทั้งนี้ นวัตกรรมดอกกุหลาบแดงสด ๆ ที่เก็บออกมาจากไร่มาทำตามกรรมวิธีที่ได้เรียนรู้มา โดยใช้เทคนิคการดูดความชื้นออกจากตัวดอกและทำการอบ จัดเรียงให้สวยงาม และบรรจุในโหลแก้ว และเพิ่มความสวยงามตามวิธีการ เป็นสิ่งแรกและสิ่งเดียวที่ทำขึ้นในเมืองไทย โดยกุหลาบที่แปรรูปของตนเองนั้น จะบานสวยงามดอกสะพรั่ง และมีอายุอยู่ได้นานนับ 10 ปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,235 วันที่ 12 - 15 กุมภาพันธ์ 2560