เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโต10% มูลค่า1.33แสนล้านหลังเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้น

14 ก.พ. 2560 | 05:00 น.
สมาคมมีเดียฯ ประเมินเม็ดเงินโฆษณาทุกสื่อโต10% มูลค่ากว่า 1.33 แสนล้าน หลังสินค้ากลับมาใช้เงินเป็นปกติ รายการทีวีออกอากาศได้เหมือนเดิม ส่วน 3กลุ่มสื่อยังอาการน่าห่วง เม็ดเงินลดลงต่อเนื่องทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม

สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT (Media Agency Association of Thailand) คาดการณ์เม็ดเงินที่จะใช้ผ่านสื่อโฆษณาในปีนี้เติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา หรือมีเม็ดเงินกว่า 1.33 แสนล้านบาท ซึ่งสื่อโทรทัศน์ยังคงเป็นสื่อหลักที่มีสัดส่วนมากที่สุด 61% ด้วยเม็ดเงินกว่า 8.2 หมื่นล้านบาท และมีอัตราการเติบโต 16% เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา ส่วนสื่อที่ยังมีอาการน่าเป็นห่วงด้วยเม็ดเงินโฆษณาที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง คือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เคเบิลทีวี และโทรทัศน์ดาวเทียม

ปัจจัยที่ทำให้คาดว่าเม็ดเงินในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณากลับมาเติบโตจากปีที่ผ่านมา เป็นเพราะผู้ประกอบการสินค้าและบริการที่หยุดใช้เม็ดเงินโฆษณาไปในช่วงปีที่ผ่านมา จะกลับมาใช้เป็นปกติ ขณะที่ก่อนหน้านี้รายการโทรทัศน์ได้หยุดออกอากาศกลับมาออกอากาศได้เป็นปกติแล้ว ซึ่งบรรยากาศต่างๆ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติจึงส่งผลให้อุตสาหกรรมสื่อโฆษณากลับมาเติบโตใกล้เคียงกับปี 2558 ที่มีเม็ดเงินกว่า 1.36 แสนล้านบาท

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทางสมาคมคาดการณ์ว่าเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้จะเติบโต เป็นเพราะการกลับมาใช้งบประมาณในสื่อโฆษณาต่างๆ ของผู้ประกอบการที่ได้หยุดใช้เงินไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ซึ่งปีที่ผ่านมาเม็ดเงินโฆษณาลดลงถึง 11% โดยมีมูลค่าเม็ดเงินรวมทุกสื่อกว่า 1.21 แสนล้านบาท สินค้าที่จะกลับมาใช้เม็ดเงินในสื่อโฆษณาอย่างเห็นได้ชัดเจน ได้แก่ กลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะเบียร์ รวมถึงกลุ่มบันเทิงต่างๆ ด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคน่าจะกลับมาใช้เม็ดเงินโฆษณาเป็นปกติ และน่าจะใช้เพิ่มมากขึ้นด้วยจากสภาพการแข่งขัน กลุ่มสินค้าที่เป็นเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค ก็จะมีการใช้เม็ดเงินโฆษณามากขึ้นด้วย เช่น กลุ่มรถจักรยาน โรงภาพยนตร์ ขณะที่สินค้ากลุ่มลักชัวรีแม้ว่าจะเป็นตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ แต่ก็ยังคงใช้เม็ดเงินผ่านสื่อโฆษณาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน และยังมีกลุ่มธุรกิจทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นสถาบันทางการเงิน หรือประกันภัย และอสังหาริมทรัพย์ก็น่าจะใช้เงินอย่างต่อเนื่องด้วย

ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตในอัตรา 3.3% นั้น อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณามากนัก แต่สิ่งที่น่าจะช่วยกระตุ้นได้จะเป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาล ที่พยายามกระตุ้นรายได้ให้กับประชาชน การกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้กลับมาเป็นปกติ และการพักชำระหนี้ ที่จะส่งผลให้ผู้ประกอบการเริ่มหันมาทำตลาดสร้างแบรนด์ และใช้งบประมาณทางการตลาดผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ รวมถึงการเบิกจ่ายงบประมาณของหน่วยงานภาครัฐหากเกิดขึ้นจริงก็จะช่วยได้เช่นกัน

"ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาในช่วงเดือนมกราคมยังไม่ได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวมากนัก อาจจะเป็นผลต่อเนื่องจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ และคงเห็นความชัดเจนได้ในช่วงครึ่งปีหลังไปแล้ว ขณะที่ราคาค่าโฆษณาสื่อทีวีน่าจะปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 5% ซึ่งไม่ได้สูงมากนักเมื่อเทียบกับที่ผ่านมาที่ปรับในอัตราเฉลี่ย 5-7%"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,235 วันที่ 12 - 15 กุมภาพันธ์ 2560