ตลาดหุ้นสิงคโปร์ขอเอี่ยว ‘อารามโก’

12 ก.พ. 2560 | 08:00 น.
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงว่าผู้บริหารตลาดหุ้นสิงคโปร์เร่งเจรจากับซาอุดีอาระเบีย ขอให้ตลาดหุ้นเมืองลอดช่องเป็นตลาดรอง ของการขายหุ้นบริษัทอารามโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมัน โรงกลั่นและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมใหญ่ที่สุดและมีมูลค่ามากที่สุดของโลก

รอยเตอร์ระบุว่า ผู้บริหารของตลาดหุ้นสิงคโปร์เดินทางไปเจรจากับผู้บริหารของอารามโก เพื่อเสนอตัวเป็นตลาดรองการขายหุ้น ทันทีที่มีการเปิดเผยว่าบริษัทซาอุดีอารามโกจะเข้าตลาดหุ้นมากกว่า 1 ตลาด

การนำอารามโก เข้าตลาดหุ้นเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ใหม่ในการบริหารเศรษฐกิจประเทศซาอุดีอาระเบีย ของเจ้าชายมูฮัมหมัดบินซัลมาน รองมกุฎราชกุมาร ที่ต้องการให้ประเทศซาอุดีอารเบีย ลดการพึ่งพารายได้จากการขายน้ำมัน ด้วยการปฏิรูประบบเศรษฐกิจซึ่งส่วนหนึ่งคือการนำบริษัทอารามโกฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีค่ามากที่สุดในโลกเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานขององค์กรและนำเงินส่วนหนึ่งเข้าประเทศ

หนังสือพิมพ์ดิอิโคโนมิสต์ ก่อนหน้านี้ระบุว่า บริษัทอารามโก มีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากเป็นเจ้าของบ่อน้ำและก๊าซในซาอุดีอาระเบียซึ่งมีปริมาณน้ำมันสำรองมากกว่าบริษัทเอ็กซ์ซอนโมบิลฯ ถึง 10 เท่า นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานปิโตรเคมีในหลายประเทศ โดยคาดว่าซาอุดีอาระเบียจะนำหุ้นจำนวน 5 % ของอารามโก เข้าไปซื้อขายในตลาดหุ้น

รอยเตอร์รายงาน อ้างคำแถลงของนาย คาลิด อัล-ฟาลีห์ (Khalid al-Falih) รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียว่า การนำหุ้น 5 % ของอารามโกเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรกซึ่งเป็นไอพีโอที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกในปีหน้านั้น ทางซาอุฯ คิดว่าจะเสนอขายพร้อมกันมากกว่าหนึ่งตลาด

รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าว 2 แห่งระบุว่า การเจรจาระหว่างตลาดหุ้นสิงคโปร์และผู้บริหารอารามโก อยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยทางอารามโก เองกำลังศึกษาหลายตลาด ซึ่งรวมทั้งตลาดหุ้นนิวยอร์ก ลอนดอน ฮ่องกงและญี่ปุ่น เพื่อประเมินดูว่าจะเลือกตลาดหุ้นใดสำหรับการเสนอขายหุ้นไอพีโอ ของอารามโก

รอยเตอร์ระบุว่า อารามโก มีแผนจะเข้าตลาดหุ้นในปี 2561 ซึ่งจะมีระยะเวลามากพอสมควรในเรื่องการประเมินวิเคราะห์สถานะทรัพย์สินและหนี้สิน (Due Dilligence) นั้นเป็นสิ่งที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์ให้ความสนใจแสดงความสามารถทางด้านนี้ในตลาดนานาชาติ นอกจากนี้บริษัทความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์ อาจสนใจลงทุนในอารามโก ซึ่งจะเป็นจำนวนเท่าไหร่นั้นจะขึ้นอยู่กับรายละเอียดทางการเงินและมูลค่าของอารามโก

ตลาดหุ้นสิงคโปร์แจ้งให้กับผู้บริหารอารามโกทราบว่า สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางการค้าขายน้ำมันแห่งหนึ่งของโลกเนื่องจากมีสัดส่วนของ 30 บริษัทน้ำมันและก๊าซชั้นนำของโลกถึง 80 % ที่มีสำนักงานทำธุรกิจอยู่ในประเทศ และที่ตั้งของสิงคโปร์เองยังอยู่ในเส้นทางการเดินเรือขนส่งน้ำมันระหว่างตะวันออกกลางและผู้ซื้อรายใหญ่ในเอเชียอาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และไต้หวัน

สิงคโปร์ระบุด้วยว่า ในฐานะที่ประเทศอยู่กึ่งกลางของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียอาคเนย์ ทำให้เป็นศูนย์กลางสำคัญในการค้า น้ำมันและก๊าซของประเทศออสเตรเลียสู่ประเทศในอาเซียน

ความเป็นศูนย์กลางการค้าน้ำมันและก๊าซหลายเส้นทางนี้เองทำให้ สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางในการกำหนดราคาน้ำมันที่สำคัญของเอเชีย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,235 วันที่ 12 - 15 กุมภาพันธ์ 2560