“ไลฟ์วิดีโอ” จุดเปลี่ยนอุตสาหกรรม

12 ก.พ. 2560 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรุ๊ปเอ็ม เผยเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา จับตาปรากฏการณ์ ไลฟ์ วิดีโอ สร้างปรากฏการณ์รูปแบบใหม่ ชี้สมาร์ทโฟน เป็นจุดเปลี่ยนช็อปปิ้ง ออนไลน์ เติบโตผ่านช่องทางไลน์มากขึ้น

นายรัฐกร สืบสุข กรุ๊ปเอ็ม เทรดดิ้งพาร์ทเนอร์ เปิดเผยว่า กรุ๊ปเอ็มในฐานะที่เป็นผู้นำธุรกิจวางแผนสื่อโฆษณาครบวงจรระดับโลก ได้เริ่มใช้การวัดเรตติ้ง 2 ระบบ (Dual-Panel measurement) แล้วในประเทศมาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นำมาเสนอครั้งแรกในประเทศไทย

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจสื่อโฆษณาในปีนี้ที่ได้รับความนิยม คือ Cross-channel targeting แบรนด์จะต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยครอบคลุมทั้งสื่อ online, offlineและ in-store เพื่อเป้าหมายหลักในการทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า

ขณะที่การถ่ายทอดสดผ่านวิดีโอ ซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์สื่อรูปแบบใหม่ในเมืองไทย หลายแบรนด์ได้นำการถ่ายทอดสดผ่าน วิดีโอ มาใช้ถ่ายทอดสดการเปิดตัวสินค้าใหม่ การสาธิตวิธีการใช้สินค้า งานอีเวนต์ และบริการของแบรนด์ ในปีนี้ คาดว่าน่าจะมีการใช้ถ่ายทอดสดผ่านวิดีโอ เพื่อสร้างสีสันใหม่ๆ ให้แก่แวดวงธุรกิจสื่อของไทยในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น

นอกจากนี้แล้ว Content Leads จากรูปแบบของสื่อที่หลากหลายอย่างมาก หัวใจสำคัญของการสื่อสารที่จะประสบความสำเร็จจึงอยู่ที่คอนเทนต์ที่น่าสนใจ จึงนับเป็นโอกาสของแบรนด์ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคโดยการสร้างสรรค์และพัฒนาคอนเทนต์ในรูปแบบ Tailor made ให้เหมาะสมกับสื่อแต่ละสื่อ ไม่ใช่การนำคอนเทนต์จากโทรทัศน์ไปขยายผลเหมือนในอดีต เช่น การผลิตรายการเพื่อออกอากาศทาง LINE TV หรือลักษณะคอนเทนต์จำเพาะสำหรับโซเชียลมีเดียรูปแบบต่างๆ และการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น Sky VR (Virtual Reality) app เพื่อชมรายการแบบ 360 องศา

นายรัฐกร ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเติบโตของธุรกิจ Online Shopping โดยปัจจัยหลักที่สนับสนุนคือพัฒนาการของสมาร์ท โฟนและความแพร่หลายของโซเชียลมีเดีย ความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องความสะดวกรวดเร็ว ทำให้ห้างร้านส่วนใหญ่เปิดช่องทางออนไลน์ และมีธุรกิจบริการใหม่ๆ ที่เกิดสืบเนื่องกัน เช่น LINE MANแอพพลิเคชันในการสั่งอาหาร สั่งซื้อของ รับส่งสินค้าต่างๆ ความท้าทายของนักการตลาด จึงอยู่ที่จะบริหารงบประมาณและสื่อโฆษณาอย่างไรให้เข้าถึงผู้บริโภคทั้งกลุ่มที่ยังคงอยู่กับช่องทางการสื่อสารและซื้อสินค้าแบบเดิม และกลุ่มที่เปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อสินค้าออนไลน์

อย่างไรก็ตามแนวโน้มของ Local Touchpoint ถือว่าเป็นความท้าทายของการเข้าถึงผู้บริโภคในต่างจังหวัด อยู่ที่กลุ่มผู้บริโภคเขตนอกเมือง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ ที่มีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อน้อยกว่าผู้บริโภคในเขตเมือง และยังมีความเคยชินกับวิถีชีวิตแบบเดิมอยู่ ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด จะมีความหลากหลายแตกต่างกันมาก ซึ่งปัจจัยสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้คือ การเข้าถึงตัว สร้างความตื่นเต้นและประสบการณ์ให้แก่ผู้บริโภคผ่านกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น

“ในส่วน “Content” ที่เป็นหัวใจสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคในปัจจุบัน “กรุ๊ปเอ็ม และพันธมิตร ไลน์ ร่วมมือกันในการคัดสรรรายการที่สดนำเสนอแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านแพลตฟอร์ม ไลน์ ทีวี เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับชมความบันเทิง จะช่วยเสริมความมั่นใจให้กับนักการตลาดที่จะจัดสรรงบโฆษณาผ่านคอนเทนต์คุณภาพ และเป็นทางเลือกใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้กับนักการตลาดได้อีกด้วย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,235 วันที่ 12 - 15 กุมภาพันธ์ 2560