เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส คูเป้ ขับความฝัน สนุกมันแบบสุภาพ

11 ก.พ. 2560 | 05:00 น.
เมอร์เซเดส-เบนซ์ จับ“ซี-คลาส คูเป้” เข้ามาอยู่ในกลุ่มรถแบบ “ดรีมคาร์” หรือรถในฝัน ฝันอยากจะครอบครองลองขับ หรืออาจจะเป็นรถที่เงินเหลือค่อยซื้อก็ได้ครับ ซึ่งรถในกลุ่มนี้มักเป็นพวกตัวถังคูเป้และเปิดประทุน

สำหรับ “ซี-คลาส คูเป้” เปิดตัวรุ่นนำเข้าทั้งคันในเมืองไทยเมื่อต้นปี 2559 ถัดมาประมาณ 1 ปีพร้อมขายรุ่นประกอบในประเทศ ซึ่ง C250 Coupe AMG Dynamic ราคาลดลงเหลือ 3.59 ล้านบาท ถูกกว่ารุ่นนำเข้า 2 แสนบาท และอีกรุ่นที่ทำตลาด C250 Coupe Sport ราคา 3.24 ล้านบาท

MP37-3234-1 ตอนแรกที่มีกระแสข่าวเปิดตัวรุ่นประกอบในประเทศ ผมยังคาดหวังว่ารุ่นเริ่มต้นอย่าง C250 Coupe Sport ราคาอาจจะต่ำ 3 ล้านด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายก็เป็นแค่ความฝัน

ผมได้ลองขับ C250 Coupe AMG Dynamic ที่หน้าตาคมเข้ม ตัวรถมีแค่สองประตู ที่นั่งเป็นแบบ 2+2 วันไหนต้องมีผู้โดยสารเต็มลำ(หมายถึงไปกัน 4 คน) การเข้าออกเบาะหลังลำบากเล็กน้อย แม้จะออกแบบบานประตูให้ยาวแล้วก็ตาม ส่วนการนั่งจริงๆมีพื้นที่ให้ขยับขยายพอประมาณ

ไล่ไปดูฟีเจอร์ก็เต็มคัน ตั้งแต่ หลังคาแบบพาโนรามิคซันรูฟ หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า และระบบเครื่องเสียง Burmester? พร้อมระบบ DSP amplifier แบบรอบทิศทาง พร้อมลำโพง 13 ตัว

MP37-3234-3 ด้วยการเป็นรถสไตล์คูเป้ที่มีมุมมองจำกัด เมอร์เซเดส-เบนซ์ เสริมความมั่นใจให้ด้วยออปชัน ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดแบบอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรกแบบแอคทีฟ ระบบช่วยเหลือเพื่อความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุ และระบบไฟหน้าปรับอัตโนมัติตามสภาพถนน พร้อมกับกล้องแสดงภาพรอบทิศทางที่ผมลองแล้วสะดวกจริงเวลาถอยเข้าซองในปั๊มน้ำมัน
อีกจุดหนึ่งที่ชอบและเห็นรถหรูหลายรุ่นใส่มาแล้วคือ ระบบเปิดฝากระโปรงหลังแบบไม่ต้องใช้มือ (Hand Free) กรณีถือข้าวของมาพะรุงพะรังเต็มสองมือ เพียงพกกุญแจติดตัวแล้วเดินไปตรงสัญลักษณ์ดาวสามแฉกด้านหลังแล้วใช้เท้าแหย่เข้าไปใต้ท้องรถ จากนั้นฝากระโปรงจะเปิดขึ้นทันที ซึ่งระบบนี้จะมีในรุ่น C250 Coupe AMG Dynamic เท่านั้น เช่นเดียวกับการตกแต่งที่แตกต่างจากรุ่น Sport คือชุดแต่ง AMG กันชนหน้า สเกิร์ตข้าง ดิฟฟิวเซอร์หลัง พร้อมล้ออัลลอยลายโหด(กว่า)

MP37-3234-4 ภายในฉูดฉาดกระชากวัยด้วยเบาะหนังสีแดงสไตล์สปอร์ต ออกแบบรับแผ่นหลังได้แน่น โอบกับหัวไหล่และรองก้นได้ดี ส่วนการตกแต่งภายในรวมๆเน้นโทนสีดำตัดด้วยทริมแบบคาร์บอนเคฟลาร์ทั้งบริเวณคอนโซลหน้าและคอนโซลกลาง
ช่วงแรกของการเข้าไปประจำตำแหน่งคนขับ รู้สึกอึดอัดเล็กน้อย มุมมองดูแคบพร้อมหลังคาเตี้ยๆ ทว่าเมื่อได้กดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ออกตัวไปแล้ว อารมณ์เร้าใจจะเข้ามาทดแทนครับ

ในรุ่น C250 Coupe AMG Dynamic เซ็ตช่วงล่างมาสปอร์ตกว่ารุ่นเริ่มต้น พร้อมล้ออัลลอย 19 นิ้ว จัดมาโหดครบสูตร สมรรถนะการขับขี่แน่นนิ่ง และการเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังทำให้การควบคุมบนความเร็วสูงแม่นยำและให้ความมั่นใจ ขณะที่อาการกระแทกหรือกระด้างจากพื้นถนนเข้ามาน้อยกว่าที่คิด ขุมพลังใต้ฝากระโปรงหน้าเป็น เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 211 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด แต่เสียดายที่ยังไม่ขยับไปเป็นชุดเกียร์ 9 สปีดเหมือนรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของเมอร์เซเดส-เบนซ์

MP37-3234-2 การขับขี่กระปรี้ประเปร่า ตอบสนองตามเแรงกดต่อเท้าขวาได้รวดเร็ว อัตราเร่ง 0-100 แค่ 6.8 วินาที และถ้าเลือกเปลี่ยนเป็นโหมดสปอร์ต รอบเครื่องยนต์ก็ปรับให้สูงสะท้านขึ้นไปอีก โดยรวมขับสนุกและคงความเนียนสบาย เรียกว่าคุณผู้หญิงร่างบางยังควบคุมได้อยู่มือ

จุดเด่นของรถ “ซี-คลาส คูเป้” ต้องยกให้ความคล่องตัว การควบคุมและช่วงล่างสอดคล้องกับอัตราเร่ง ในบางจังหวะต้องการเร่งหนีสถานการณ์คับขัน การจราจรพลุกพล่าน สามารถแทรกตัวไปได้อย่างรวดเร็ว

ด้านอัตราบริโภคน้ำมันลองวัดจากพัทยาเข้ากรุงเทพ ใช้ความเร็วสูงเป็นหลัก เห็นตัวเลข 8.9 ลิตรต่อ100 กม.หรือ 11.23 กม./ลิตร

รวบรัดตัดความ... “ซี-คลาส”ที่ประตูหายไปสองบาน สามารถทำราคาน่าสนใจด้วยแผนประกอบในประเทศ สมรรถนะการขับขี่โดดเด่น หากเทียบกับ “ซีรีส์ 4” ของบีเอ็มดับเบิลยูจะออกแนวดุดัน ขณะที่ซี-คลาส คูเป้ ก็สมบูรณ์แบบครบรส และเป็นรถในกลุ่มดรีมคาร์ที่ราคาถูกที่สุดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ใครอยากซื้อให้รางวัลชีวิตแก่ตัวเอง ลองจ่ายแค่ 3 ล้านต้นๆ แล้วจะรู้ว่าคุณพร้อมที่จะฝันดีหรือฝันร้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560