นิวยอร์กเดินหน้าวินด์ฟาร์มนอกชายฝั่ง ขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ

11 ก.พ. 2560 | 12:00 น.
ในขณะที่โรงไฟฟ้ากังหันลม หรือ วินด์ฟาร์ม ของไทยกำลังมีปัญหากับการใช้ที่ดินส.ป.ก. ทำให้หลายโครงการได้รับผลกระทบ ต้องชะลอหรือระงับโครงการไปก่อน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อุตสาหกรรมผลิตกระแสไฟฟ้าจากกังหันลมของรัฐนิวยอร์กในสหรัฐอเมริกาขยับรุดหน้าไปอีกหลายก้าว โดยการไฟฟ้าแห่งเขตลองไอส์แลนด์ได้มีมติเดินหน้าโครงการทำวินด์ฟาร์มนอกชายฝั่งโครงการแรกของรัฐที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ และจะเป็นโครงการวินด์ฟาร์มนอกชายฝั่ง หรือ offshore windfarm ขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา

MP30-3234-e โครงการดังกล่าวจะตั้งอยู่นอกชายฝั่งออกไปประมาณ 30 ไมล์ ประกอบด้วยแท่นกังหันลม 15 แท่น กำลังผลิตรวม 90 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชนมากกว่า 50,000 ครัวเรือน บริษัทที่ได้รับสัมปทานโครงการนี้ได้แก่ บริษัท ดีพวอเทอร์วินด์ฯ ที่เพิ่งก่อสร้างโครงการวินด์ฟาร์มนอกชายฝั่งโรดไอส์แลนด์แล้วเสร็จและเพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อประมาณ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยโครงการที่โรดไอส์แลนด์มีกำลังผลิตเพียง 30 เมกะวัตต์จากแท่นกังหันลม 5 แท่น

นายแอนดรู คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กเป็นผู้บุกเบิกและเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมพลังงานสะอาดของสหรัฐอเมริกา และโครงการวินด์ฟาร์มนอกชายฝั่งโครงการแรกของรัฐ ก็เป็นก้าวใหม่ไปสู่สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเป็นก้าวสู่เป้าหมายระยะยาวที่วางเอาไว้ นั่นก็คือ การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นพลังงานสะอาดให้ได้สัดส่วนครึ่งหนึ่งของกำลังผลิตทั้งหมดภายในปีค.ศ. 2030 นอกจากนี้ ภายในปีเป้าหมายดังกล่าว รัฐนิวยอร์กยังมีแผนจะผลิตกระแสไฟฟ้าจากแท่นกังหันลมนอกชายฝั่ง 2,400 เมกะวัตต์ ซึ่งมากพอที่จะตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของ 1.25 ล้านครัวเรือน

MP30-3234-d ปัจจุบัน หน่วยงานด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงานของรัฐนิวยอร์กกำลังจัดทำแผนแม่บทว่าด้วยพลังงานไฟฟ้าจากกังหันลมนอกชายฝั่งซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ส่วนหนึ่งของแผนแม่บทดังกล่าวคือโครงการลงทุนมูลค่า 740 ล้านดอลลาร์ฯ จัดสร้างแท่นกังหันลมนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของลองไอส์แลนด์ ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ 256 ตารางไมล์และคาดว่าจะสามารถก่อสร้างแท่นกังหันลมในพื้นที่ดังกล่าวได้ถึง 200 แท่นเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 1,000 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ แผนแม่บทยังจะระบุถึงพื้นที่นอกชายฝั่งในตำแหน่งอื่นๆที่มีศักยภาพในการจัดตั้งแท่นกังหันลมเพื่อจะสามารถ ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้ตามเป้าหมายระยะยาวที่ตั้งไว้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560