‘ไอโฟน’ กำลังจะ ‘Made in India’

11 ก.พ. 2560 | 14:00 น.
อินเดียได้กลายมาเป็นศูนย์กลางการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากมีกำลังคนในการผลิตสูงบวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ก่อนหน้านี้แอปเปิล (Apple) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน แสดงความสนใจว่าจะนำไอโฟนเข้าไปผลิตในอินเดีย โดยล่าสุดก็เริ่มมีความคืบหน้าเมื่อหน่วยงานรัฐบาลของอินเดีย ออกมาประกาศว่า แอปเปิลมีแผนจะสร้างโรงงานแห่งใหม่ของบริษัทขึ้นที่เมืองบังกะลอร์ ปลายเดือนเมษายนนี้

นายปริยัง คเออรจ รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีของรัฐกรณาฏกะ ทางตอนใต้ของอินเดีย กล่าวว่า แอปเปิลจะเริ่มเดินสายการผลิตไอโฟนที่รัฐกรณาฏกะภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ โดยแอปเปิลได้ร่วมกับบริษัทวิสตรอน (Wistron) บริษัทชั้นนำของโลกด้านบริการออกแบบและผลิตอุปกรณ์ไอทีสัญชาติไต้หวันที่มีโรงงานในจีน เพื่อสร้างโรงงานประกอบไอโฟนในเมืองบังคาลอร์ รัฐกรณาฏกะ ประเทศอินเดีย ซึ่งไอโฟนที่ผลิตที่นั่นจะจำหน่ายเฉพาะในประเทศอินเดีย

[caption id="attachment_129114" align="aligncenter" width="503"] ‘ไอโฟน’ กำลังจะ ‘Made in India’ ‘ไอโฟน’ กำลังจะ ‘Made in India’[/caption]

จากความเคลื่อนไหวครั้งนี้ แอปเปิลจะได้ประโยชน์จากการเจาะตลาดอินเดีย เพราะการเปิดสายการผลิตไอโฟนในอินเดีย ทำให้ไม่ต้องเผชิญปัญหาภาษีนำเข้าที่แพงลิบลิ่วอีกต่อไป และเมื่อราคาโทรศัพท์มือถือถูกลง ก็ช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากขึ้น ขณะที่อินเดียก็ได้ประโยชน์เช่นกัน เพราะเป็นการสร้างงานให้คนในพื้นที่ รวมถึงธุรกิจในประเทศก็จะบูมมากขึ้น ซึ่งอินเดียได้ชื่อว่าเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกอยู่แล้ว รองจากจีน และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่พยายามกระตุ้นให้มีการก่อตั้งโรงงานการผลิตในประเทศ เพื่อให้เกิดแบรนด์ Made in India

ปัจจุบันไอโฟนมีส่วนแบ่ง 2% ในตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศอินเดีย แต่ก็เป็นสมาร์ทโฟนที่ครองส่วนแบ่งเกือบครึ่งหนึ่งในตลาดระดับไฮเอนด์และมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2559 ไอโฟนทำยอดขายในอินเดียได้ 2.5 ล้านเครื่อง นับเป็นครั้งแรกที่ก้าวขึ้นมาติด 10 อันดับแรก ส่วนผู้ที่ครองตลาดสมาร์ทโฟนอยู่ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือคู่แข่งอย่าง ซัมซุงและออปโป้ นั่นเอง ขณะที่แอปเปิลมีความเชื่อว่าหากรายได้ของผู้บริโภคในอินเดียสูงขึ้น ก็จะดึงดูดให้คนหันมาใช้ไอโฟนเช่นกัน

สำหรับการเปิดกว้างรับให้ต่างชาติเข้าไปลงทุนในประเทศนั้น อย่างแอปเปิลเองนอกจากเรื่องการตั้งโรงงานแล้ว แอปเปิลก็ได้เข้าไปเจรจากับทางรัฐบาลเพื่อสร้างร้านแอปเปิล สโตร์ (Apple Store) ขึ้นในอินเดียด้วย แต่ถึงอย่างนั้นทางรัฐบาลอินเดียก็มีข้อกำหนดด้วยเช่นกัน อาทิ ร้านค้าปลีกต่างชาติภายใน 3 ปีหลังจากเปิดกิจการต้องมีสินค้าที่ผลิตในประเทศอินเดียเข้าไปขายในร้านด้วย อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องลุ้นกันต่อไป เนื่องจากอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลอินเดีย โดยนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ระบุแต่เพียงว่า บริษัทมีแผนที่จะลงทุนในอินเดียครั้งใหญ่เท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560