ศาลปกครอง ยกคำร้องบุญทรง – ภูมิ ไม่คุ้มครองชั่วคราวจ่ายค่าสินไหมคดีจำนำข้าว

10 ก.พ. 2560 | 07:53 น.
ศาลปกครอง ยกคำร้องบุญทรง เตริยาภิรมย์  ภูมิ สาระผล ไม่คุ้มครองชั่วคราวจ่ายค่าสินไหมคดีจำนำข้าว  เนื่องจากการบังคับคดียังไม่เกิดขึ้นทำให้ไม่ต้องคุ้มครอง

–10 ก.พ. 60–   ศาลปกครองกลางได้นัดอ่านคำสั่งในคดีที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 4 คน กรณีขอให้เพิกถอนคำสั่งที่ 453/2559 ลงวันที่ 19 ก.ย. 59 ที่ให้นายบุญทรงชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่ รมว.พาณิชย์ ได้อาศัยโอกาสในการปฏิบัติหน้าที่แสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ โดยชอบด้วยกฎหมายทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ

และคดีที่นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 4 คน เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ที่ 240/2558 ลงวันที่ 3 เม.ย. 58 แต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดและคำสั่งที่ 453/2559 ลงวันที่ 19 ก.ย. 59 ให้นายภูมิชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากเหตุขณะดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ กระทำการผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ

โดย ศาลปกครอง ได้ยกคำร้องของ บุญทรง เตริยาภิรมย์ และ  ภูมิ สาระผล ไม่คุ้มครองชั่วคราวจ่ายค่าสินไหมคดีจำนำข้าว  เนื่องจากการบังคับคดียังไม่เกิดขึ้นทำให้ไม่ต้องคุ้มครอง

สำหรับค่าสินไหมทดแทนที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดเห็นชอบให้นักการเมือง และข้าราชการรวม 6 คนต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ มียอดเงินรวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นมติให้นายบุญทรงชดใช้ค่าเสียหาย 1,770 ล้านบาท นายภูมิ สาระผล ชดใช้ค่าเสียหาย 2,300 ล้านบาท