3ปัจจัยกดราคายางร่วง ช่วงตรุษจีนแถมตลาดญี่ปุ่นดิ่ง-7วันสูญ1.6พันล.

10 ก.พ. 2560 | 07:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมาคมนํ้ายางข้นไทย แก้ราคายางดิ่งเหว ชี้ผลพวงจาก 3 ปัจจัยหลัก การยางฯ 3 จังหวัดภาคอีสานหนุน 100 ล้าน ให้โรงงานยางแท่งแข่งพ่อค้าซื้อนํ้ายางประคองราคา สยยท. ประเมิน 7 วันเกษตรกรสูญรายได้ 1,680 ล้าน

"ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงติดตามสถานการณ์ราคายางพาราที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ราคาประมูลยางแผ่นดิบ ณ ตลาดกลางยางพารา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อยู่ที่ 87.50 บาท/กก. ปรับตัวลดลงจากวันที่ 31 มกราคมที่เคยพุ่งสูงสุดถึง 93.52 บาท/กก. จากสถานการณ์ดังกล่าวนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ต้องลงพื้นที่จัดเวิร์กช็อปประชุมร่วมระหว่างผู้ซื้อพบผู้ขาย เพื่อสกัดราคายางที่ลดต่ำลง

นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทางสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา ได้จัดโครงการประชุมระหว่างผู้ซื้อพบผู้ขาย ซึ่งทางสมาคมได้มีโอกาสเข้าไปร่วมประชุม โดยมีนายธีธัช ผู้ว่าการ กยท.เป็นประธานในที่ประชุม ( 6 ก.พ. 60) ซึ่งทางสมาคมได้ชี้แจงถึงสาเหตุราคายางที่ลดต่ำลงในช่วงนี้มีเหตุจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1.คู่ค้าทั้งจีนและมาเลเซีย หยุดการรับซื้อจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน 2.สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายผลผลิตออกมามากโรงงานรับไม่ไหว เพราะรับไว้มากเกินไป ห่วงเรื่องคุณภาพของน้ำยา และ 3.ตลาดยางล่วงหน้าโตคอมของประเทศญี่ปุ่นมีทิศทางขาลง วันหนึ่งลดลง 20-30 เยนโดยไม่มีสาเหตุ

"บรรยากาศเป็นไปด้วยดี มีเกษตรกรแกนนำจังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้เข้ามารับฟัง และเข้าใจปัญหา ปัจจุบันราคาน้ำยางสดดีดกลับขึ้นมาแล้ว ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ราคา 75 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นมา 5 บาท เนื่องจากคู่ค้าดำเนินกิจการแล้ว จึงทำให้สถานการณ์ราคาน้ำยางสดดีขึ้น และคาดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ"

ขณะที่นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ ได้ลงพื้นที่จัดประชุมสัญจรที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คน เผยสาเหตุที่ต้องการจัดประชุม เพราะต้องการพบปะพี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศเพื่อรับฟังปัญหาและพร้อมที่จะนำปัญหาเข้าสู่บอร์ด กยท. ที่มี พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เป็นประธานเพื่อพิจารณาและขับเคลื่อนเป็นนโยบายต่อไป

"วันนี้น้ำยางก้อนถ้วยของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่มีปัญหาราคายางตกต่ำเนื่องจาก ทาง กยท. อนุมัติเงินให้ 3 โรงงานยางแท่ง ที่นครพนม ศรีสะเกษ และอุดรธานี รวมกว่า 100 ล้านบาท ให้ซื้อน้ำยางแข่งกับพ่อค้า เพื่อดึงราคาไม่ให้ตกต่ำ แต่คงแค่ประคองสถานการณ์เท่านั้น เพราะงบประมาณมีจำกัด ส่วนน้ำยางที่ซื้อไป ทาง กยท.จะส่งไปให้คู่ค้าที่ประเทศจีน"

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) เปิดเผยว่า จากราคายางที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องทำให้เกษตรกรสูญเงินประมาณ 240 ล้านบาท ต่อวัน หรือ 7 วันเท่ากับ 1,680 ล้านบาท(1-7 ก.พ.) เพราะฉะนั้น ทาง กยท.ควรที่จะต้องหาแนวทางการพัฒนาสถาบันเกษตรกรให้เข้มแข็ง ป้องปัญหาราราคายางตกต่ำซ้ำซาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560