ส่งพรีเซนเตอร์ชิงตลาดสาหร่าย ‘เถ้าแก่น้อย-มาชิตะ’จัดเต็มบอยแบนด์เคป๊อปเอาใจติ่งไทย

10 ก.พ. 2560 | 11:00 น.
สแน็กสาหร่ายสุดฮอต 2 แบรนด์ยักษ์ จับกระแสเคป๊อปส่งบอยแบนด์นั่งพรีเซนเตอร์ดูดกลุ่มวัยรุ่น “มาชิตะควงคู่ NCT-U” ส่วน “เถ้าแก่น้อย ประกบ GOT 7”

ถือว่าได้รับความนิยมและเป็นเซกเมนต์ที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในกลุ่มสแน็กสำหรับผลิตภัณฑ์ สาหร่ายปรุงรสในเมืองไทย โดยประเมินว่าจะมีการเติบโตสูงถึง 20% ในปีนิ้ งานนี้จึงได้เห็น 2 บิ๊กเนมในวงการสาหร่ายทั้ง "เถ้าแก่น้อย" และ "มาชิตะ" ต่างเปิดเกมดวลกันตั้งแต่ต้นปี ด้วยกลยุทธ์ "พรีเซนเตอร์มาร์เก็ตติ้ง" ที่ขนเอาบอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีมาเป็นจุดขายเอาใจติ่งเคป๊อปด้วยกันทั้งคู่

เริ่มต้นที่แบรนด์ "มาชิตะ" จากค่ายสิงห์ที่ส่ง 5 หนุ่มวง NCT-U บอยแบนด์วงใหม่ล่าสุดจากค่าย S.M. Entertainment นำโดย เตนล์ สมาชิกสัญชาติไทยคนแรกของค่ายหวังสร้างแรงกระทุ้งให้กลุ่มแฟนคลับชาวไทยเพิ่มมากขึ้น โดยนายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสาหร่ายทะเลทอดกรอบ "มาชิตะ" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์มาชิตะบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการใช้พรีเซนเตอร์ในการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้บริษัทได้เปลี่ยนพรีเซนเตอร์จากคยูฮยอน แห่งวงซุปเปอร์จูเนียร์ มาเป็น 5 หนุ่มวง NCT-U บอยแบนด์วงใหม่ล่าสุดจากค่าย S.M. Entertainment นำโดย เตนล์ สมาชิกสัญชาติไทยคนแรกของค่าย, แทยง, แจฮยอน, โดยอง และมาร์ค อีกทั้งยังมีแคมเปญต่างๆที่เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น พร้อมทั้งสื่อสารเรื่องความอร่อยระดับสากล ผ่านสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งอะโบฟเดอะไลน์ และ บีโลวเดอะไลน์ ครบทุกรูปแบบ

อย่างไรก็ตามมาชิตะ เป็นสาหร่ายเจ้าแรกในประเทศไทยที่ใช้ พรีเซนเตอร์ ชาวเกาหลี ตั้งแต่ช่วงแรกที่มีการทำตลาด เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ในความเป็นสาหร่ายคุณภาพ พรีเมียมจากเกาหลี 100% โดยวางเป้าหมายด้านการเติบโตนาสิ้นปีนี้สู่ความเป็นผู้นำตลาดอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 20%

ขณะที่แบรนด์ "เถ้าแก่น้อย" ก็ไม่น้อยหน้า ส่ง "GOT 7" 7 หนุ่มบอยแบนชื่อดังจากเกาหลี ที่ประกอบไปด้วยแจบอม มาร์ค แจ็คสัน จินยอง ยองแจ ยูคยอม และอีกหนึ่งสมาชิกชาวไทยอย่าง แบมแบม เป็นตัวหลักในการเรียกแขก

โดยนายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสาหร่ายปรุงรส "เถ้าแก่น้อย" เผยถึงกลยุทธ์การทำตลาดในครั้งนี้ว่า กระแสเค-ป๊อป ในบ้านเราเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่งและมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นบริษัทจึงได้ใช้งบประมาณการตลาดกว่า 50 ล้านบาท จัดแคมเปญใหญ่เริ่มต้นปี ด้วยการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ "GOT7" ศิลปินดังจากประเทศเกาหลี ขวัญใจวัยรุ่นชาวเอเชียและคนไทยเข้ามาสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์ไปยังผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ ควบคู่กับการกระตุ้นตลาดให้มีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกิจกรรมทางการตลาดนับจากนี้ของบริษัทจะมีการจัดกิจกรรมสำหรับกลุ่มวัยรุ่นในต่างจังหวัดผ่านพรีเซนเตอร์หลักอย่าง GOT 7 เพื่อให้ได้มีโอกาสสัมผัสและเป็นส่วนหนึ่งในคอนเสิร์ต ในธีม เวลาสนุกของ GOT7 ต้องเถ้าแก่น้อย ซึ่งถือเป็นการเป็นการขยายฐานลูกค้าของเถ้าแก่น้อยไปยังภาคต่างจังหวัดมากขึ้นอีกด้วย หลังจากที่ผ่านมากิจกรรมที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร และในโลกออนไลน์มากกว่า

"GOT7 ถือเป็นตัวแทนของศิลปินที่มีคาแรกเตอร์โดดเด่น ทั้งความสดใส มีเสน่ห์ เป็นตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ ที่เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นทั่วเอเชียรวมถึงประเทศไทย ดังนั้นนั่นคือจุดแข็งสำคัญของทางในการขยายฐานไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ได้ตามเป้าหมายที่บริษัทต้องการ"

พร้อมกันนี้บริษัทยังจะเดินหน้าสร้างสรรค์กิจกรรมทางการตลาดแบบครบวงจร หรือกลยุทธ์ทางการตลาด 360 องศา ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เติบโตและเป็นผู้นำในตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทวางเป้าหมายทางการเติบโตในปีนี้ไว้ที่ 15-20% ขณะที่ภาพรวมตลาดสแน็กในเมืองไทยปีที่ผ่านมามีมูลค่ารวมกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท โดยสาหร่ายปรุงรสยังคงเป็นสแน็กที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และมีมูลค่าตลาดกว่า 2,631 ล้านบาท โดยเถ้าแก่น้อยมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ที่ 66.2 %

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560