‘เลอ แปน’ลุยหาเสียง หวังโหนกระแสทรัมป์

10 ก.พ. 2560 | 10:00 น.
"มารีน เลอ แปน" หัวหน้าพรรคฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศส เปิดแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โดยหวังว่านโยบายต่อต้านผู้อพยพและต่อต้านอียูจะได้รับโมเมนตัมหลังชัยชนะของฝ่ายเบร็กซิทและนายโดนัลด์ทรัมป์
การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่จะมีขึ้นรอบแรกในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ กลายมาเป็นการเลือกตั้งที่เปิดกว้างและคาดเดาผลได้ยาก หลังจากเกิดข่าวฉาวขึ้นกับตัวเต็งอย่างนายฟรองซัวส์ฟียง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ที่ถูกกล่าวหาว่านำงบประมาณของรัฐร่วม 1 ล้านยูโรมาจ่ายให้กับภรรยาและลูกในตำแหน่งที่ปรึกษาทั้งที่ไม่ได้ทำงานจริง ทำให้ผู้สมัครรายอื่นมีความหวังว่าจะประสบความสำเร็จกับการเลือกตั้งในครั้งนี้

โดยหนึ่งในผู้สมัครที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับในการเลือกตั้งรอบแรกเป็นอย่างน้อย คือนางมารีน เลอ แปน หัวหน้าพรรคฟรอนต์เนชันแนล พรรคฝ่ายขวาจัด ที่หวังว่าทิศทางการเมืองของต่างประเทศที่แสดงถึงบรรยากาศการต่อต้านโลกาภิวัตน์ของประชาชน ทั้งผลการทำประชามติของสหราชอาณาจักรที่แสดงให้เห็นว่าคัดค้านสหภาพยุโรป (อียู) และชัยชนะของนายโดนัลด์ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นแรงสนับสนุนความนิยมของเธอในประเทศฝรั่งเศสเช่นเดียวกัน

นางเลอ แปน เปิดปราศรัยใหญ่ประกาศตัวเริ่มต้นการหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกาศพร้อมปกป้องฝรั่งเศสจากโลกาภิวัตน์และมุสลิมหัวรุนแรง "สิ่งที่จะเดิมพันในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือฝรั่งเศสจะเป็นประเทศเสรีได้ต่อไปหรือไม่ การแบ่งแยกไม่ใช่ระหว่างฝ่ายขวาและฝ่ายซ้ายอีกต่อไป แต่เป็นระหว่างคนที่รักชาติและสนับสนุนโลกาภิวัตน์" นางเลอ แปน กล่าว

ในคำมั่นสัญญา 144 ข้อที่ตีพิมพ์ออกมา นางเลอ แปน กล่าวว่าจะควบคุมการเข้าเมืองของคนต่างชาติอย่างเข้มงวดขึ้น ส่งตัวผู้อพยพที่อยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมายทั้งหมดกลับ และจำกัดสิทธิบางประการให้เฉพาะสำหรับประชาชนชาวฝรั่งเศสเท่านั้น นอกจากนี้ รัฐบาลของพรรคฟรอนต์เนชันแนลยังต้องการให้ฝรั่งเศสถอนตัวออกจากยูโรโซน จัดการทำประชามติเพื่อตัดสินการเป็นสมาชิกอียู ตลอดจนตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าและสัญญาจ้างงานชาวต่างชาติ

ผลโพลสำรวจความคิดเห็นในช่วงที่ผ่านมาต่างคาดหมายว่านางเลอ แปน จะชนะการเลือกตั้งรอบแรก ก่อนที่จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งรอบสอง ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 7 พฤษภาคม 2560 ให้กับผู้สมัครสายกลาง โดยในเวลาที่เสียงสนับสนุนนายฟียงอ่อนแอลง โพลล่าสุดคาดว่าคู่แข่งของนางเลอ แปน น่าจะเป็นนายเอ็มมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ขณะที่ฌอง-ลุค เมเลนคอน จากพรรคฝ่ายซ้ายจัดเป็นผู้สมัครอีกหนึ่งรายที่หวังจะสอดแทรกเข้ามา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560