รักษ์ต้นไม้ เลือกบรรจุภัณฑ์ฉลาก FSC TM

09 ก.พ. 2560 | 10:00 น.
เมื่อพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม สิ่งที่คนไทยใกล้ชิดมาก กับการรักษาป่าไม้ การปลูกป่า เพราะปัญหาที่คนไทยเจอะเจอมา คือ เรื่องของภาวะโลกร้อน และวิกฤติการน้ำท่วม แต่ถ้าคนหนึ่งทำร้าย กับอีกคนหนึ่งคอยปลูกต้นไม้ทดแทน แบบนี้ปัญหามันคงไม่จบ วิธีที่ดี คือ การปลุกจิตสำนึกกันไปเลยว่า ไม่ทำลายป่า และต้องเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ยืนยันแน่ชัดว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำลายป่า แบบนี้จะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน

MP31-3234-5 จากแนวคิดนี้ บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด จึงจับมือกับบริษัทอิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) รณรงค์สร้างการรับรู้ ถึงความสำคัญของกระบวนการจัดหาวัตถุดิบอย่างรับผิดชอบ พร้อมกับกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกใช้เลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลาก FSC TM

MP31-3234-6 ฉลาก FSC TM คืออะไร... ฉลาก FSC TM คือ เครื่องหมายการรับรองมาตรฐานระดับสากล จากองค์การจัดการด้านป่าไม้ Forest Stewardship Council& TM ซึ่งเป็นองค์กรอิสระระดับโลก ที่ยืนยันว่า วัตถุดิบของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้มาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ บรรจุภัณฑ์ที่มีตรา FSC TM แสดงถึงมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างมีความรับผิดชอบ มีการปลูกทดแทน และการจัดการป่าไม้ทั้งระบบ ตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบจนถึงมือผู้บริโภค โดย เต็ดตรา แพ้ค แนะนำระบบการติดฉลาก FSC บนกล่องบรรจุภัณฑ์อาหารเหลว ตั้งแต่ปี 2550 ปัจจุบันส่งมอบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ติดฉลาก FSC แล้วจำนวนกว่า 2 แสนล้านกล่องในปี 2559

MP31-3234-1 ในปีนี้ เต็ดตรา แพ้ค จับมือกับ อิชิตัน กรุ๊ป ขยายความรู้สู่ผู้บริโภค ด้วยการแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกใช้กล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีฉลากมาตรฐาน FSC TM กำกับ โดยอิชิตัน กรุ๊ป ได้ดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยนโยบาย "การผลิตสีเขียว" (Green Industry) ตามมาตรฐานกระทรวงอุตสาหกรรม พัฒนาโรงงานอิชิตัน กรีนแฟคทอรี ด้วยกระบวนการลด ทดแทน บำบัด แล้วนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ต่อเนื่องมากว่า 6 ปี

MP31-3234-3 "ตัน ภาสกรนที" กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในอนาคต อิชิตันอาจนำเรื่องของสิ่งแวดล้อม และฉลาก FSC TM มาร่วมโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ ให้ความรู้พื้นฐานเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องการเลือกกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ทุกคนเข้าสู่กระบวนการรักษาป่า ทำให้ผู้บริโภครู้จักเลือกใช้สินค้าที่ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม

MP31-3234-4 นอกจากรณรงค์เรื่อง ฉลาก FSC TM แล้ว บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ ยังได้นำมาผลิตเป็นสิ่งของ รีไซเคิลมาเป็น โต๊ะ เก้าอี้ หลังคาบ้าน ที่ทำใช้เองในโรงงาน และจะกระจายไปสู่ชุมชนที่ต้องการ โดยนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการมอบสิ่งดีๆ ให้กับสังคมต่อไป โดยที่ผ่านมา เต็ดตรา แพ้ค เป็นผู้นำทางด้านนี้อยู่แล้ว

MP31-3234-2 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560