ชูมอเตอร์เวย์แม่สอด-พบพระ ยกระดับขึ้นชั้นด่านถาวรเชื่อมย่างกุ้งกระตุ้นการค้า

09 ก.พ. 2560 | 11:00 น.
เสนอสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์ แม่สอด-พบพระรองรับถนน นครแม่สอด-กรุงย่างกุ้ง ถนนบายพาสอ้อมเมือง ซอโอ-วาเลย์ เมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ เปิดประตูเมืองพบพระ ยกระดับขึ้นชั้นด่านถาวร รับ AEC กระตุ้นเศรษฐกิจ-การค้า-การลงทุนนับแสนล้านบาท

จากการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการให้งบประมาณสนับสนุนรัฐบาลเมียนมาในการก่อสร้างปรับปรุงเส้นทางถนนจาก ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก -สู่จังหวัดเมียวดี ไปยังกรุงย่างกุ้ง ด้วยงบกว่า 1,800 ล้านบาท ผู้สื่อข่าว ได้ไปสำรวจเส้นทางถนนอ้อมเมือง บายพาส จาก บ้านซอโอ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ ไปยังบ้านวาเลย์ ต.วาเลย์ อ.พบพระ จ.ตาก โดยการศึกษาแนวเส้นทางทำถนนอ้อมเมือง รูปแบบคล้ายมอเตอร์เวย์ เพื่อให้เป็นเส้นทางการสัญจรเดินทางของประชาชน-ถนนเพื่อการท่องเที่ยว-ถนนเพื่อการขนส่งสินค้าการเกษตรจากแหล่งการทำเกษตรที่ได้ชื่อว่าครัวไทย-ครัวโลก ที่ อ.พบพระ รวมทั้งถนนเพื่อการค้า ที่จะเชื่อมจากพื้นที่ อ.พบพระ ในการเชื่อมต่อไปยัง เส้นทางนครแม่สอด-ตาก บนถนนสายเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก East-WestEconomic Corridor: Ewec

นอกจากนี้ ยังเชื่อมต่อไปยังบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ข้ามแม่น้ำเมย ที่กำลังจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี 2560 นี้ และในเขตนครแม่สอด ผ่านเส้นทาง ถนน แม่สอด-พบพระ-ไปถึงบ้านซอโอ และอ้อมเมืองแบบมอเตอร์เวย์ ไปยัง บ้านวาย์ชายแดนไทย-เมียนมา ที่ได้เปิดเป็นจุดผ่อนปรนชั่วคราวทางการค้าชายแดน จากระดับคนท้องถิ่นค้าขายกันสู่การค้าชายแดนระดับสากล ที่ อ.พบพระ ที่มีแนวโน้มจะยกระดับเป็นด่านถาวรตามที่ ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.พบพระ ได้นำเสนอ นับเป็นเป็นโครงการที่ฝ่ายปกครองจังหวัดตากและอำเภอพบพระ นำเสนอโครงการ เพื่อรองรับการเข้าสู่ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน Asean Economics Communit -AEC ซึ่งทั้งในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจแม่สอดและพบพระ จะเป็นประตูอาเซียน ในยุค AEC

นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอพบพระ จ.ตาก เปิดเผยว่า อำเภอพบพระได้มีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวรองรับ เช่นน้ำตกพาเจริญ-น้ำตกนางครวญ-น้ำตกป่าหวาย-พื้นที่ห้วยน้ำดั้น ต้นแม่น้ำเมย ซึ่งที่ห้วยน้ำดั้น นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่น่าศึกษาและน่าสนใจมาก ต้นกำเนิดแม่น้ำเมย- ที่ วังปลา ที่มีปลาจำนวนมากมาย มีอยู่ที่วังปลากลางแม่น้ำเมย เสน่ห์แห่งสายน้ำที่ปลากับคนอยู่ร่วมกัน - สะพานไม้ข้ามต้นแม่น้ำเมย -ตลาดนัด 2 แผ่นดิน การแข่งขันกีฬาชายแดนไทย-เมียนมา ฯลฯ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงความสัมพันธ์ของคนท้องถิ่น ชาวบ้านที่บ้านวาเลย์ฝั่งไทยกับบ้านวาเลย์ฝั่งเมียนมา ด้านการค้าได้มีการเสนอให้เปิดจุดผ่อนปรน บ้านวาเลย์เป็นด่านถาวร รองรับการที่พื้นที่ อ.พบพระ เป็น 1 ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด ที่มีแหล่งผลิตพืชผลและผลผลิตทางการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้นๆของไทยและของอาเซียน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจตาก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า-การลงทุน ในพื้นที่ชายแดน เพิ่มขึ้นนับ 1 แสนล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้สำรวจออกแบบถนนอ้อมเมืองจากบ้านซอโอ ต.ช่องแคบ ไปยัง ต.วาเลย์ อ.พบพระ พร้อมงบประมาณในการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และเตรียมลงมือก่อสร้าง ซึ่งนายอำเภอพบพระ และผู้นำ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ร่วมมือร่วมใจ พัฒนาพื้นที่ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการเป็นแหล่งท่องเที่ยว เดิมและแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ทางธรรมชาติ จำนวนหลายแห่ง-พื้นที่เพื่อการค้าพืชไร่และตลาดพืชผลทางการเกษตร ในการซื้อ-ขาย สินค้าการเกษตร-พื้นที่ด้านการค้าชายแดนกับพม่า ฯลฯ ซึ่งถนนอ้อมเมือง บายพาส ซอโอ-วาเลย์ ลักษณะรูปแบบมอเตอร์เวย์ นับว่าจะเป็นเส้นทางสำคัญที่ ประชาชนชาว อ.พบพระ –นักธุรกิจ-นักท่องเที่ยว จะได้รับประโยชน์อย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางที่รองรับ ถนน 4 ช่องทางจราจร หรือ ถนน 4 เลน สาย ตาก-แม่ สอด ที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง ในการเชื่อมต่อกันเป็นการพัฒนาเส้นทางคมนาคม ระบบโลจิสติกส์ การค้า-การลงท่องเที่ยวและการลงทุนชายแดนไทย-เมียนมา ของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560