AISผนึกHBOผ่านมือถือ ยกระดับเครือข่ายรับอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์

09 ก.พ. 2560 | 03:00 น.
“เอไอเอส” เผยภาพรวมอุตสาหกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตโต 300% ชี้ ฟิกซ์บรอดแบนด์ และไอโอทีเติบโตมากที่สุด ชี้เป็นจุดเปลี่ยน ลั่นเครือข่ายจะก้าวไปอีกขั้นรองรับการใช้งานระดับกิกะบิต ครั้งแรกอาเซียนเผย3ยุทธศาสตร์จับมือ HBO บริการไฟเบอร์ผ่านมือถือ

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่เชื่อว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ตจะเติบโตถึง 300% โดยตลาดที่เติบโตมากที่สุดคือ ฟิกซ์บรอดแบนด์ (Fix Broadband:คือการนำฟิกซ์ไลน์ หรือ โทรศัพท์บ้านมาเปลี่ยนเป็นบริการบรอดแบนด์ ) และกลุ่มการใช้งานของอุปกรณ์ IOT(Interne Of Thing)ที่เข้ามาในตลาดอย่างชัดเจน อาทิ Wearable (อุปกรณ์สวมใส่ไม่ใช่แค่เครื่องประดับแต่ทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์), Machine2Machine (การสื่อสารระหว่างอุปกรณ์อัจฉริยะด้วยกันโดยไม่ผ่านตัวกลางที่เป็นมนุษย์) จะเป็นจุดเปลี่ยนในการสร้างโอกาสใหม่ๆ และ คาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจดิจิตอลของไทยจะทำให้อุตสาหกรรมหลักแต่ละด้านเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการขยายตัวเข้าถึงทุกพื้นที่ของโครงสร้างพื้นฐานระบบดิจตอล( Digital Infrastructure) 3 ส่วนหลัก คือ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง, สมาร์ทโฟนที่เติบโตมากกว่า 70 ล้านเครื่อง และ IOT มากกว่า 20 ล้านรูปแบบ

[caption id="attachment_129122" align="aligncenter" width="503"] AISผนึกHBOผ่านมือถือ ยกระดับเครือข่ายรับอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ AISผนึกHBOผ่านมือถือ ยกระดับเครือข่ายรับอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์[/caption]

ด้านนายฮุย เวง ชอง กรรมการผู้อำนวยการ ของ เอไอเอส กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับแผนงานในปีนี้เครือข่ายของ เอไอเอสทั้งหมด จะก้าวไปอีกขั้น (Next Generation Network) สู่ “เครือข่ายดิจิทัล ที่รองรับการใช้งานระดับกิกะบิต (Gigabit Network)” เป็นครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในส่วนของเครือข่ายไร้สายนั้น ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดMultipath TCP (ติดต่อสื่อสารได้มากกว่า 1 ช่องทาง) ทำให้เพิ่มความเร็วได้ถึง 10 เท่าของเครือข่าย LTE(Long Term Evolution) และ เร็วขึ้นอีก 4 เท่าของเครือข่าย Tri Band LTE Advance สำหรับเครือข่าย เอไอเอส ไว-ไฟ จะก้าวสู่ กิกะบิต ซูเปอร์ ไว-ไฟเช่นกัน (ด้วยมาตรฐาน 802.11 ac Wave 2) และ เครือข่าย เอไอเอส ไฟเบอร์ จะพร้อมรองรับการใช้งานได้ถึง 10 กิกะบิตด้วยเช่นกัน

“วันนี้เครือข่ายเอไอเอสจึงเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดตัว เครือข่าย Narrowband IoT คือ สนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำ (LPWA (Low Power Wide Area Network) 2.สามารถรองรับปริมาณอุปกรณ์ ไอโอที ได้สูงสุดในระดับแสนตัวต่อสถานีฐานและ 3. รัศมีครอบคลุมของเครือข่ายต่อสถานีฐานกระจายได้มากกว่า 10 กม. และ 4.สามารถพัฒนาเครือข่ายให้เปิดบริการ IoTได้อย่างรวดเร็ว เพราะออกแบบอุปกรณ์ให้ใช้ร่วมกับ โครงข่าย 4G ในปัจจุบันได้”

นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยีดิจิตอลมายกระดับรากฐานหลักของประเทศ ภายใต้แนวคิดDigital For Thais เพื่อร่วมกับภาครัฐในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยใน 4 ด้านหลักๆคือ 1.ด้านเกษตรกรรมร่วมกับ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี(ประเทศไทย) จำกัด ยกระดับการใช้ชีวิตและการประกอบอาชีพของเกษตรกรและผู้ประกอบการ OTOP ผ่านแอพพลิเคชัน “ฟาร์มสุข” 2.ด้านสาธารณสุขร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ทำแอพอสม.ออนไลน์ 3.ด้านการศึกษามอบทุนโครงการศึกษาในโครงการ“สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง”

และ 4.สถานที่สำหรับStart Up และผู้ประกอบการยุคดิจิตอล : AIS D.C. DesignedFor Creation ร่วมกับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือThailand Creative & DesignCenter (TCDC) เพื่อเป็นแหล่งบ่มเพาะความรู้และเพิ่มขีดความสามารถของคนไทย ให้นำความสามารถนั้นไปต่อยอดในการพัฒนาประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560