‘เน็ตบ้าน’ร้อน ขาใหญ่จัดหนัก

08 ก.พ. 2560 | 08:00 น.
สงครามบรอดแบนด์ร้อนระอุ ผู้ให้บริการเรียงหน้าเปิดตลาด ล่าสุดกลุ่มไฟเบอร์วัน จับมือเจริญเคเบิล เปิดบริการ “ไฟเบอร์ทีวี” ชณะที่ “3บีบี-ทีโอที “ เพิ่มความเร็วขั้นต่ำเป็น 30 เมก หลังถูกพี่เบิ้ม”ทรูออนไลน์” เขย่าตลาด

การแข่งขันในบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ บรอดแบนด์ ของไทยทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เอไอเอส โอเปอเรเตอร์มือถือยักษ์ใหญ่ กระโดดลงมาเล่นในตลาดภายใต้แบรนด์ เอไอเอสไฟเบอร์ เมื่อปีที่ผ่านมา ล่าสุดกลุ่ม ไฟเบอร์ วัน ผู้พัฒนาโครงข่ายไฟเบอร์ออพติก แบบรวมศูนย์ ร่วมเป็นพันธมิตร กลุ่มเจริญเคเบิลทีวี ผู้ให้บริการเคเบิลทีวี รายใหญ่เปิดให้บริการ “ไฟเบอร์ทีวี”

นอกจากการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ “ความเร็วของอินเตอร์เน็ต” ยังเป็นตัวแปรของการแข่งขันในธุรกิจบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต การประกาศเพิ่มความเร็วของทรูออนไลน์ ในฐานะผู้นำตลาดบรอดแบนด์ อินเตอร์เน็ต โดยมีส่วนแบ่งตลาด แบ่งการตลาดที่ 38% (สิ้น ก.ย.59) จากความเร็วขั้นต่ำ 20 เมกะบิตต่อวินาที เป็น 30 เมกะบิตต่อวินาที ในราคาเริ่มต้น 590 บาท เมื่อปลายเดือน มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ถือแรงกดดันให้ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ทั้ง 3BB และ ทีโอที ต้องปรับความเร็วขั้นต่ำบริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 30 เมกะบิตต่อวินาที

นายวีรเดช พาณิชย์วิสัย ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัย ด้านโทรคมนาคม บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด กล่าวกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการแข่งขันในธุรกิจบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต ปีนี้รุนแรงขึ้นแน่นอน โดยการประกาศวิสัยทัศน์ 2017 ของเอไอเอส ล่าสุดถือเป็นการเพิ่มดีกรีการแข่งขันให้รุนแรงขึ้น โดยเอไอเอสประกาศยกระดับเครือช่ายไปสู่กิกะบิต พร้อมจับมือดึงคอนเทนต์เอนเตอร์เทนเมนต์ชื่อดัง ทั้งจาก HBO , ช่อง FOX Networks และเอ็นบีเอ เข้ามา ซึ่งชื่อว่าในแง่ของความแข็งแกร่งของคอนเทนต์ ไม่ต่างจาก ทรูฯ อย่างไรก็ตามในแง่ของการครอบคลุมของโครงข่ายให้บริการนั้นมองว่ายังเป็นรองทรูฯ ชึ้นอยู่กับการลงทุนโครงข่ายของเอไอเอส ซึ่งเชื่อว่าปีนี้คงมุ่งเน้นขยายไปหัวเมืองใหญ่

ส่วนการแข่งขันด้านความเร็วนั้น ก่อนหน้านี้ทรูออนไลน์ได้ประกาศเพิ่มความเร็วการให้บริการไฟเบอร์บรอดแบนด์ จาก 15-20 เมกะบิต เป็น 30 เมกะบิต ล่าสุดทีโอที ได้ประกาศแพ็กเกจใหม่ ความเร็ว 50 เมกะบิต ราคา 700 บาท และ 100 เมกะบิต ความเร็ว 800 บาท เชื่อว่าหลังจากนี้คู่แข่งรายอื่นจะมีการปรับราคาลงมาแข่งขัน

ด้านนายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ รองหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการพาณิชย์ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ และการขยายโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้านของภาครัฐนั้นไม่ส่งผลกระทบกับทรูอนนไลน์ โดยทรูออนไลน์ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ บรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต มาเป็นเวลา 15 ปี ซึ่งการเข้ามาสู่อุตสาหกรรมบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตไม่ใช่เรื่องง่าย โดยอุตสาหกรรมบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตต่างกับอุตสาหกรรมมือถืออย่างมาก มือถือมีความแมสมาก ลงทุนเพียงแค่ลงเสาสัญญาณ จากนั้นเปิดสัญญาณก็ใช้ได้แล้ว และใช้ช่างไม่กี่คน แต่บรอดแบนด์เป็นตลาดเฉพาะ ต้องคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ต้องมีการเดินสาย (โครงข่าย) ผ่านบ้าน และเข้าบ้าน ต้องมีประสบการณ์การตลาด ต้องมีโครงสร้างพื้นฐานให้บริการลูกค้า ไม่ใช่ใครจะเข้ามาทำง่ายๆ

อย่างไรก็ตามมองว่าการที่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดเป็นเรื่องดี เพราะการแข่งขันทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ โดยทำให้ทุกรายปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดีขึ้น ส่วนโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้านของภาครัฐนั้นมองว่าเข้าไปในพื้นที่ห่างไกล ไม่ทับซ้อนกับโครงข่ายทรูออนไลน์ ที่ส่วนใหญ่ให้บริการในเขตชุมชนเมือง และย่านเศรษฐกิจ

นายสุภกิจ กล่าวต่อไปอีกว่าการแข่งขันในธุรกิจบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตรุนแรงมากขึ้น โดยการแข่งขันส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นการเพิ่มความเร็ว อย่างไรก็ตามความเร็วสามารถเพิ่มให้ทันกันได้ ซึ่งทรูออนไลน์จะมุ่งให้ความสำคัญกับการเพิ่มมูลค่าบริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต นอกเหนือจากการเพิ่มความเร็ว โดยอาศัยจุดแข็งด้านคอนเทนต์ และคอนเวอร์เจนต์ ผนวกรวมบริการทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์ และทรูมูฟเอช เช้าด้วยกัน

ส่วนนายฮุย เวง ชอง กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “เครือข่ายของเอไอเอสทั้งหมด จะก้าวไปอีกขั้น (Next Generation Network) สู่ “เครือข่ายดิจิตอล ที่รองรับการใช้งานระดับกิกะบิต (Gigabit Network)” โดยในส่วนของเครือข่ายไร้สายนั้น ด้วยเทคโนโลยีล่าสุด Multipath TCP ทำให้เพิ่มความเร็วได้ถึง 10 เท่าของเครือข่าย LTE และ เร็วขึ้นอีก 4 เท่าของเครือข่าย Tri Band LTE Advance สำหรับเครือข่าย AIS Wifi ก็จะก้าวสู่ Gigabit Super Wifi เช่นกัน (ด้วยมาตรฐาน 802.11 ac Wave 2) และเครือข่าย AIS Fibre ก็จะพร้อมรองรับการใช้งานได้ถึง 10 กิกะบิตด้วยเช่นกัน

“เมื่อโครงข่ายมีขีดความสามารถรองรับการใช้งานระดับกิกะบิตแล้ว เราจึงพร้อมตอบสนองความต้องการผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบันด้วยคลังวิดีโอ คอนเทนต์ จากพาร์ตเนอร์ ทั้งในและต่างประเทศ ผ่าน AIS Play และกล่อง AIS Play Box โดยพร้อมเปิดตัวเป็นครั้งแรก ประกอบด้วย ช่อง FOX Networks, HBO, NBA รวมไปถึง Chromecast ที่จะทำให้โลกแห่งการชมวิดีโอคอนเทนต์ไร้ขีดจำกัด”

โดยปัจจุบันเอไอเอส ไฟเบอร์มีลูกค้ากว่า 3 แสนราย มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุม 28 จังหวัด มากกว่า 5.2 ล้านครัวเรือน โดยเอไอเอสตั้งเป้าก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการรายหลักในตลาดอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในอีก 3 ปีข้างหน้า

ขณะที่แหล่งข่าวจาก บริษัทไฟเบอร์วัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าไฟเบอร์วัน เป็นผู้วางโครงข่ายไฟเบอร์ในอาคาร และที่อยู่อาศัย แล้ว 5 หมื่นยูนิต และเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการฟิกซ์บรอดแบนด์ทุกราย ล่าสุดได้จับมือเป็นพันธมิตรกับเจริญเคเบิลทีวี เพื่อให้บริการ”ไฟเบอร์ ทีวี” โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ และคาดว่าจะให้บริการได้ภายในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งตั้งเป้ามีลูกค้า1 ล้านรายจากความร่วมมือครั้งนี้ ส่วนค่าบริการนั้นขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่หลังจากเปิดให้บริการจะให้ลูกค้าทดลองใช้บริการฟรี 3 เดือนแรก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560