ทัวร์โดเมสติกอ่วมพิษภาษีน้ำมัน แอร์ไลน์ปรับขึ้นราคา-เอื้อคนไทยหนีเที่ยวอาเซียน

08 ก.พ. 2560 | 06:00 น.
ททท.ประเมินทัวร์เที่ยวในประเทศ กระทบระยะสั้นจากการปรับขึ้นค่าตั๋วเครื่องบิน จากภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่ขยับตัวสูงขึ้น ทัวร์โดเมสติก โอดกระทบธุรกิจส่อหนุนคนไทยเลือกเที่ยวอาเซียนแทนเชื่อโลว์ซีซันนี้โลว์คอร์สอัดโปรไม่แรง

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง เสนอให้ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน จากเดิม 20 สตางค์ต่อลิตร เป็น 4 บาทต่อลิตร ทำให้ปัจจุบันมี 6 สายการบิน ได้ทยอยผลักภาระไปให้ผู้บริโภค โดยแจ้งปรับค่าโดยสารสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศอีก 150-200 บาทต่อคนต่อเที่ยวบินให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ยกเว้นการบินไทยและไทยสมายล์ ที่ยังไม่ได้ปรับขึ้นราคา เนื่องจากอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบและคำนวณต้นทุนที่เพิ่มขึ้นซึ่งจากราคาตั๋วเครื่องบินที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการเดินทางเที่ยวในประเทศ ที่จะมีราคาทัวร์ใกล้เคียงกับแพ็คเกจทัวร์เที่ยวอาเซียน ทำให้คนไทยบางกลุ่มจะตัดสินใจเดินทางเที่ยวต่างประเทศแทน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารจากภาษีสรรพสามิตน้ำมันระยะสั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางเที่ยวภายในประเทศ ในเส้นทางระยะไกล ที่ต้องใช้บริการเครื่องบิน เนื่องจากการเดินทางเที่ยวในประเทศจะมีต้นทุนที่สูงขึ้นแต่สักระยะคนก็จะปรับตัวได้ และสุดท้ายด้วยความสะดวกในการเดินทางโดยเครื่องบิน ก็คาดว่าคนก็จะยอมรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เผยถึง ราคาบัตรโดยสารเครื่องบินที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยอย่างแน่นอนเนื่องจากจะทำให้ราคาแพกเก็จทัวร์เที่ยวในประเทศ มีราคาใกล้เคียงกับการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน และนักท่องเที่ยวจะเลือกเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า

“ราคาแพกเก็จทัวร์เที่ยวเวียดนาม 3 คืน 4 วันขาย 12,900 บาท ทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์ 3 วัน 2คืน 9,990 บาท ขณะที่ทัวร์เชียงใหม่ 3 วัน 2 คืน พักโรงแรม 4 ดาวเท่ากันราคาประมาณหมื่นเศษ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะเลือกไปต่างประเทศมากกว่า”

กรุ๊ปเหมาราว 100 คน หรือเที่ยวเป็นครอบครัวก็นับเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นแม้จะเที่ยวเองก็ตาม และทำให้คนลดความถี่ในการเดินทางหรือระมัดระวังในการจ่ายใช้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาราคาตั๋วเครื่องบินคือแต้มต่อของผู้ประกอบการนำเที่ยวภายในประเทศเมื่อปรับราคาขึ้น ราคาแพกเก็จทัวร์ก็ต้องขยับตาม ซึ่งจะเห็นผลหลังสงกรานต์เพราะขณะนี้โปรแกรมทัวร์สงกรานต์มีการซื้อไว้ล่วงหน้าแล้ว

รัฐบาลควรจะค่อย ๆ ทยอยปรับภาษีน้ำมันเป็นขั้นบันได เช่น ปีนี้ขยับจาก 20 สตางค์ต่อลิตรเป็น 1.50 บาทต่อลิตรก่อนขยับไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่ขยับรวดเดียวเป็น 4 บาทต่อลิตร ผู้ประกอบการก็ต้องผลักภาระไปให้ผู้บริโภคอยู่ดี โดย 8 % ของผู้โดยสารสายการบินเป็นทัวร์ในประเทศ และจะเห็นชัดช่วงโลว์ซีซันราวเดือนมิถุนายนนี้ ที่สายการบินต้นทุนต่ำจะออกโปรโมทชันตั๋วพิเศษน้อยลง

เนื่องจากผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น 2 เด้งคือ ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นและภาษีน้ำมันในประเทศและก่อนหน้านั้นมีการจัดโปรโมทชันตั่ว 0 บาทออกไปมากเป็นจำนวนมากแล้ว ส่วนการเลือกใช้บริการระบบราง คือ รถไฟขบวนใหม่ กำลังจะปรับราคาอีกเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560