ลอว์สันเดินเกม 3 ปีครบ 500 แห่ง

07 ก.พ. 2560 | 06:00 น.
ลอว์สัน 108 วางแผน 3 ปีขยายสาขาครบ 500 แห่ง หลังเห็นโอกาสตลาดไทยยังขยายตัวได้อีกมาก เล็งครึ่งปีหลังเปิดขายแฟรนไชส์เพิ่มอัตราเร่งปูพรมร้าน

ปัจจุบันสาขาของร้านสะดวกซื้อหรือคอนวีเนียนสโตร์ในประเทศไทยมีรวมกันกว่า 1.3 หมื่นแห่ง ที่รองรับกับจำนวนประชากรไทยกว่า 60 ล้านคน ซึ่งถือว่าตลาดยังขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีกจำนวนมาก หากเปรียบเทียบกับตลาดในประเทศญี่ปุ่นที่มีสาขากว่า 5.8 หมื่นแห่ง แต่รองรับจำนวนประชากรกว่า 120 ล้านคนเท่านั้น ตลาดร้านสะดวกซื้อในเมืองไทยจึงยังมีโอกาสทางการตลาดที่จะขยายตัวได้อีกจำนวนมาก แม้ว่าปัจจุบันร้านสะดวกซื้อ "เซเว่น อีเลฟเว่น" ของเครือซีพีจะมีสาขากว่า 9,000 แห่ง เป็นผู้นำตลาดที่มีสาขามากที่สุด และยังมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่องปีละไม่ต่ำกว่า 500 แห่ง แสดงให้เห็นว่าตลาดนี้ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก

โดยร้านลอว์สัน ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านสะดวกซื้อจากประเทศญี่ปุ่น ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศญี่ปุ่น ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2556 ด้วยการร่วมทุนกับเครือสหกรุ๊ป ปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการ 84 แห่ง ซึ่งยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เฉพาะภายในกลางปีนี้คาดว่าจะขยายสาขาให้ได้ครบ 100 แห่ง และภายในระยะเวลาอีก 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2563 ตั้งเป้าหมายขยายสาขาครบ 500 แห่งด้วย

นายฮิเดกิ ทาเคจิ ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท สห ลอว์สัน จำกัด เปิดเผยว่า ได้เตรียมขยายสาขาให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 500 แห่งภายในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างการวางแผนงานว่าแต่ละปีจะขยายจำนวนเท่าไร หลังจากช่วงกลางปีนี้น่าจะขยายสาขาได้ครบ 100 แห่ง โดยใช้งบประมาณการลงทุนประมาณ 5 ล้านบาทต่อแห่ง ขณะเดียวกันยังวางแผนการเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับผู้สนใจด้วย ซึ่งการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์จะช่วยทำให้สามารถขยายสาขาได้รวดเร็วมากขึ้น คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้น่าจะมีการขายแฟรนไชส์ในจังหวัดหัวเมือง โดยรูปแบบการขายแฟรนไชส์ขณะนี้ยังใช้การตกลงเป็นรายกรณี เนื่องจากอยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบของแฟรนไชส์

สำหรับแนวทางการขยายสาขา นอกจากการลงทุนหาพื้นที่ใหม่แล้ว บริษัทยังมีแนวคิดในการเปลี่ยนร้าน 108 ชอปที่มีอยู่ในปัจจุบัน 140 แห่งทั่วประเทศ ให้เป็นร้านลอว์สัน 108 ด้วย ในจำนวนดังกล่าวมี 30% ที่มีความเหมาะสมในการเปลี่ยนมาเป็นร้านลอว์สัน 108 ส่วนที่เหลืออาจจะต้องพิจารณาจัดซื้อพื้นที่ด้านข้างเพิ่มเติม เพื่อให้มีขนาดร้านที่ใหญ่ขึ้น เนื่องจากปัจจุบันร้าน 108 ช็อปมีขนาดร้านเฉลี่ย 60 ตารางเมตร แต่ร้านลอว์สัน 108 ต้องการใช้พื้นที่เฉลี่ย 100 ตารางเมตร

นอกจากแผนการขยายสาขาแล้ว บริษัทยังมุ่งเน้นการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รวมถึงสร้างความแตกต่างในธุรกิจร้านสะดวกซื้อ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าประเภทอาหารที่เข้ามาจำหน่าย ด้วยการใช้อาหารที่เป็นอาหารญี่ปุ่นออริจินัล อาหารที่มีจำหน่ายเฉพาะร้านลอว์สัน 108 รวมถึงการเพิ่มบริการรับชำระค่าบริการให้เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่รองรับการรับชำระกว่า 100 รายการ และบริษัทยังวางแผนพัฒนาระบบลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) หรือระบบสมาชิกด้วย รวมถึงการเตรียมจัดรายการโปรโมชันการขยายสาขาครบ 100 แห่ง เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคคนไทยด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560