เครือแม่บ้านลุยออนไลน์ จัดอีเวนต์ดันรายได้โต30%

07 ก.พ. 2560 | 12:00 น.
เครือแม่บ้านปรับตัวรับเทรนด์ผู้อ่านยุคดิจิตอล หลังยุติพิมพ์นิตยสารไนลอน หวังปี 60 สร้างรายได้โต 30% จากเม็ดเงินโฆษณา พร้อมเสริมการจัดอีเวนต์และอี-คอมเมิร์ซ

เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อนิตยสารในปี 2559 ที่ผ่านมามูลค่า 2,929 ล้านบาท ลดลง 31.37% แม้ว่าจะลดลงไม่มากที่สุด แต่ถือว่าลดลงเป็นอันดับ 2 รองจากสื่อทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ที่มีมูลค่า 3,495 ล้านบาท ลดลง 42.28% จากปีก่อนหน้า และยังส่งผลให้ผู้ประกอบการนิตยสารหลายฉบับ ต้องประกาศปิดตัวลง และบางรายที่ไม่ได้ปิดกิจการ แต่ก็ได้ปรับตัวไปสู่การดำเนินธุรกิจในรูปแบบออนไลน์แทน อย่างเช่นเครือสำนักพิมพ์แม่บ้าน ที่มีหนังสือในเครือทั้งรูปแบบนิตยสารและฟรีก๊อบปี้ ได้แก่ นิตยสารแม่บ้าน ไนลอน เกษตรกรก้าวหน้า ประดิษฐ์ประดอย ไทม์เอาท์แบงค็อก และวีคเอนด์

แนวทางการปรับตัวของเครือแม่บ้าน คือ การขยายตลาดไปสู่ช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะนิตยสารไนลอน ที่ได้ยุติการพิมพ์หนังสือออกจำหน่ายตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเว็บไซต์ไนลอนและโซเชียลมีเดีย ซึ่งประสบความสำเร็จในด้านรายได้จากค่าโฆษณา ที่มีลูกค้าใช้จ่ายตั้งแต่เดือนแรกจากเดิมที่วางเป้าหมายว่าจะต้องใช้ระยะเวลา 6 เดือนกว่าจะมีรายได้ นอกจากนี้ การทำกิจกรรมอีเวนต์ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางการปรับตัวและเสริมการทำธุรกิจนิตยสาร ซึ่งถือว่าช่วยทำให้มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องด้วย

นางสาวดุจเดือน เหตระกูล กรรมการบริหาร เครือสำนักพิมพ์แม่บ้าน เปิดเผยว่า เหตุผลที่ยุติการพิมพ์หนังสือไนลอนออกจำหน่าย เนื่องจากต้องการสร้างคอมมิวนิตีของผู้หญิงไทย และเกิดการสื่อสารระหว่างกัน การใช้สื่อดิจิตอลสามารถสื่อสารได้ 2 ทาง ขณะที่สื่อสิ่งพิมพ์สื่อสารได้เพียงทางเดียว การพิมพ์หนังสือยังมีรายได้และกำไรที่ทรงตัว ขณะที่ต้องใช้ต้นทุนสูง ต่างจากการใช้ออนไลน์ที่ต้นทุนต่ำกว่ามาก และปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคได้มุ่งไปสู่ดิจิตอล บริษัทจึงต้องปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมผู้อ่าน

สำหรับเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในปีนี้ คาดว่าบริษัทจะสร้างรายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 30% จากปีที่ผ่านมา ที่รายได้ค่อนข้างทรงตัวซึ่งนอกจากรายได้จากค่าโฆษณา แล้วบริษัทยังมีรายได้จากการจัดอีเวนต์ รวมถึงยังเตรียมทำอี-คอมเมิร์ซเพื่อเปิดขายสินค้าในช่องทางดุจเดือน เหตระกูล ออนไลน์เพิ่มรายได้ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560