QueQ จองคิวพุ่ง 10 เท่าลุ้นแตะล้านราย

07 ก.พ. 2560 | 08:00 น.
QueQ โชว์ยอดผู้ใช้งานในระบบจองคิวพุ่ง 10 เท่า ล่าสุดยอดโตแล้ว 5 แสนราย วางเป้าต่อถึงสิ้นปี 60 จะมีผู้มาเข้าระบบจองคิวขยับเป็น 1 ล้านราย อนาคตขยายฐานให้บริการจากร้านอาหารไปสู่สถาบันการเงิน ร.พ. โรงหนังแบรนด์ดังและร้านตัดผมในห้างสรรพสินค้า 14 ก.พ. แตกไลน์ให้บริการสั่งสินค้ากลับบ้าน

นายรังสรรค์ พรมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวคิว ประเทศไทย จำกัด ผู้ใช้บริการรับจองคิวผ่าน โมบาย แอพพลิเคชันQueQ เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงความคืบหน้าของธุรกิจว่า ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานในระบบดีขึ้นตามลำดับ วัดได้จากสถิติตัวเลขที่มีผู้มาใช้งานในระบบเมื่อเดือนมกราคมปี 2559 อยู่ที่ 5 หมื่นราย เปรียบเทียบกับเดือนมกราคมปี2560 เพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนราย ขยายตัวมากถึง10 เท่า โดยสถิติดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นการให้บริการรับจองคิวในร้านอาหารที่อยู่ในทุกห้างสรรพสินค้า เช่น ร้านอาหารชาบูชิ บาร์บีคิว พลาซ่า บอนชอน(Bonchon) เปเปอร์รันส์ และชาบูชิ(Shabushi) เป็นต้น

สำหรับปี2560 ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีจะเพิ่มยอดผู้ใช้งานในระบบเพิ่มเป็น 1 ล้านราย โดยการขยายตัวดังกล่าวเกิดจากหลายช่องทาง เช่น เป็นปีที่มีการขยายพันธมิตรจากร้านอาหารในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น รวมถึงขยายฐานลูกค้าที่อยู่นอกห้างมากขึ้น โดยรวมตั้งเป้าว่าปีนี้จะขยายสาขาเพิ่มจาก230สาขา จากปีที่ผ่านมา เพิ่มเป็น1,000 สาขา อีกทั้งจะเพิ่มกลุ่มพันธมิตรไปสู่สถาบันการเงิน ที่ขณะนี้เป็นพันธมิตรกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่มีสาขาต่างๆรวม 50 สาขา ส่วนโรงพยาบาล ล่าสุดอยู่ระหว่างทำการทดสอบระบบกับโรงพยาบาลธนบุรี1 โดยประยุกต์ระบบบัตรคิวแบบเดิมของโรงพยาบาลมาเป็นระบบของ QueQ โดยใช้โทรศัพท์เป็นเครื่องมือ ซึ่งมีความยากกว่าร้านอาหาร เนื่องจากคิวไม่ได้จบที่คิวเดียว มีทั้งนัดหมด เจาะเลือด ฉีดยา จ่ายเงิน ซึ่งการรุกเข้าสู่พันธมิตรในกลุ่มโรงพยาบาลถือว่าท้าทายมาก

นอกจากนี้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ QueQ จะจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว Features ใหม่ QueQ Takeaway ร่วมกับบาบีคิวพลาซ่า เป็นการแตกไลน์การให้บริการในโหมดสั่งสินค้ากลับบ้าน โดยผ่าน โมบาย แอพพลิเคชันQueQ เหมือนเดิม แต่เพิ่มช่องทางบริการ โดยจะนำร่องด้วยการจับมือกับบาร์บีคิวพลาซ่า ที่จะจัดเมนูใหม่สำหรับบริการลูกค้าที่ซื้อกลับบ้าน โดยการให้บริการนี้เป็นระบบสั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชันQueQ บริษัทจะเก็บค่าธรรมเนียมการบริการจากคู่ค้าพันธมิตร ไม่ได้เก็บจากฝั่งผู้ใช้งานในระบบ

"มีเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มในอนาคต ในการจองคิวผ่านแอพฯโดยจะเข้าไปเจาะกลุ่มโรงหนัง แบรนด์สินค้าดังในห้างสรรพสินค้า คลินิกเสริมความงาม รวมถึงร้านตัดผมดังในห้างด้วย"

นายรังสรรค์ กล่าวถึงความช่วยเหลือจากภาครัฐในการส่งเสริมสนับสนุนว่า ที่ผ่านมาได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นทุนให้เปล่าโดยให้งบการตลาดจำนวนหนึ่ง ทีQueQ เสนอแผนการตลาดส่งไปก็ผ่านการพิจารณา จนได้รับงบมาแล้วจำนวน 8 แสนบาท รวมถึงได้งบจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เป็นคูปองนวัตกรรมที่ QueQ เพิ่งได้รับมาจำนวน8แสนบาท มาใช้สำหรับพัฒนานวัตกรรมใหม่ต่อยอดธุรกิจ เช่น นำมาพัฒนาระบบซื้ออาหารกลับบ้าน

" รวมถึงการสนับสนุนโดยนำระบบไปขายให้กับพันธมิตรภาครัฐ พิจารณาอนุมัติ เช่นระบบขนส่ง การต่อทะเบียนรถ หรือติดต่อราชการ เช่นทำบัตรประชาชน ทำหนังสือเดินทาง ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นระบบเดิมอยู่ เป็นต้น"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560