ชาวสวนเฮปาล์มราคาพุ่ง พาณิชย์ไม่มีแผนนำเข้า

06 ก.พ. 2560 | 09:00 น.
“พาณิชย์” ยันยังไม่มีแผนนำเข้า เผยสต๊อกนํ้ามันปาล์มยังปกติ ลุ้นผลผลิต มี.ค.ออกมามาก สมาคมปาล์มนํ้ามัน-สศก.ชี้อานิสงส์นํ้าท่วมใต้ ผลผลิตวูบ ดันราคาผลปาล์มพุ่ง

จากผลผลิตปาล์มน้ำมันซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ประสบปัญหาน้ำท่วม ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ดันราคาปาล์มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง กระทบต้นทุนน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ห้างค้าปลีกจำกัดซื้อไม่เกิน 6 ขวดต่อครอบครัวนั้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสถานการณ์สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ ณ เดือนมกราคม 2560 มีปริมาณ 2.6 แสนตันมองว่ายังไม่น่าเป็นห่วง ประเมินยังเป็นสถานการณ์ปกติอยู่ ช่วงนี้ผลปาล์มออกมาล่าช้า จึงทำให้ผลผลิตมีน้อย แต่คาดผลผลิตจะออกมามากในช่วงเดือนมีนาคม ดังนั้นทางกระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีแผนการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ

"สถานการณ์ถ้าในช่วงวิกฤติจริงๆ ตามโมเดิร์นเทรดจะต้องจำกัดซื้อไม่เกิน 2 ขวด แต่เวลานี้จำกัดซื้อไม่เกิน 6 ขวดยังไม่น่าห่วงมาก ส่วนแผนสำรองที่ทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) ออกมาประกันราคาซื้อผลปาล์มขั้นต่ำ 4.20 บาท/กก. ถือเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ราคาตกต่ำหากผลผลิตออกมามาก"

สอดคล้องกับนางวิวรรณบุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย ที่กล่าวว่า สต๊อกน้ำมันปาล์มในขณะนี้อยู่ในระดับที่ไม่มากและไม่น้อยเกินไป ส่งผลราคาผลปาล์มทะลายเฉลี่ยการรับซื้ออยู่ในราคาที่ 5-6 บาทต่อกิโลกรัม เพราะแหล่งปลูกปาล์มหลายพื้นที่น้ำท่วม ทำให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามราคาผลปาล์มที่สูง จะไม่ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อการบริโภคปรับราคาสูงขึ้น เพราะทางกระทรวงพาณิชย์มีการดูแลโครงสร้างราคาจำหน่ายที่เหมาะสม

ด้านนางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เผยว่า ผลกระทบจากปัญหาภาคใต้น้ำท่วมที่ผ่านมา ทำให้ผลปาล์มที่ สศก.พยากรณ์ ไว้เมื่อเดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ปริมาณผลผลิต 0.94 ล้านตัน คาดว่าผลผลิตจะเสียหายไป 4 หมื่นกว่าตัน ส่งผลทำให้เกษตรตกรขายผลปาล์มได้ราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 6 บาทต่อกิโลกรัม ถือเป็นผลดีต่อเกษตรกร

แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผยถึงกรณีที่องค์การคลังสินค้า (อคส.)จะขอให้กรมส่งเสริมการเกษตรเปิดให้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ราคาปาล์มนํ้ามันที่อาจตกตํ่าลงจากปกติผลผลิตจะออกมามากในช่วงไตรมาสที่ 2 ของทุกปี อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์ราคาปาล์มนํ้ามันปรับตัวลดลงมาก คงได้เร่งหารือกันต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,233 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560