10 เทรนด์ฟินเทค-สตาร์ตอัพไทยแลนด์

06 ก.พ. 2560 | 14:00 น.
1.PeerPower;แบงก์ไม่มีความหมาย
“PeerPower” เป็นผู้ให้บริการตลาดสินเชื่อออนไลน์ระหว่างบุคคล โดยเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างผู้กู้ (สินเชื่อส่วนบุคคล)ให้สามารถกรอกข้อมูลรายละเอียด จากนั้น PeerPower จะประมวลเครดิตของผู้กู้ พร้อมจัดเกรด แบ่งกลุ่มตามเครดิตสกอริ่งที่ประเมินคุณภาพออกมา ถ้าเกรดอยู่ในระดับสูงจะสะท้อนความสามารถในการชำระคืนเงินกู้ โอกาสได้รับดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่ข้อมูลเหล่านี้จะวางอยู่ในออนไลน์เพื่อให้นักลงทุนเลือกปล่อยกู้

2.aBorrow:จับคู่เงินกู้ผ่านเว็บ
aBorrow เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้ผู้ที่ต้องการเงินกู้สามารถเข้าถึงเว็บไซด์ พร้อมแจ้งความประสงค์ พร้อมรายละเอียดส่วนตัว โดยระบบของ aBorrow จะทำการวิเคราะห์สถานะของแต่ละบุคคล พร้อมแนะนำสถาบันการเงิน ซึ่งมีทางเลือกมากขึ้นด้วยรายละเอียดหรือข้อเสนอและเงื่อนไขของแต่ละแห่งโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ขณะที่สถาบันการเงินสามารถนำเสนอบริการทางการให้ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าขยายบริการให้ครอบคลุมทั้งสินเชื่อบ้านและรถ หลังจากปีที่แล้วทำตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลและมี 8 สถาบันการเงินเป็นพันธมิตรแล้ว

3. C3Finance:เกตเวย์การเงินออนไลน์
ดิจิตอลเกตเวย์สำหรับธุรกรรมการเงินออนไลน์ ซึ่งนำบล็อคเชนเข้ามาทำให้การทำธุรกรรมการเงินของบุคคลต่อบุคคลสามารถ ตลอด 24ชั่วโมงด้วยความง่าย ปลอดภัย รวดเร็ว และชาญฉลาด ภายใต้ 4 ฟังชั่น “สมาร์ทดาต้า-สมาร์ทก๊อปปี้-สมาร์ทคอนแทรก-สมาร์ทเพย์เม้นต์”ที่สมบูรณ์ ข้อมูลทุกอย่างทำ Big Data ส่งให้หน่วยงานกำกับดูแล เพื่อให้คนใน Eco Syatem มั่นใจความปลอดภัย และหน่วยงานกำกับตรวจสอบได้ทุกอย่าง

4.Smart Contract:ธุรกรรมไร้เอกสาร
บริษัทสมาร์ทคอนแทรกไทยแลนด์ จำกัด เป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่นำเอาระบบบล็อคเชนมาร่วมกับการเซ็นสัญญาอัตโนมัติของสมาร์ทคอนแทร็กมาพัฒนาระบบการทำธุรกรรมอัตโนมัติ เช่น โอนเงินข้ามประเทศภายใน 10 นาที เคลมสินไหมโดยไม่ต้องส่งเอกสารใดๆเหมาะสำหรับสถาบันการเงิน ธนาคาร บริษัทประกันฯลฯ และเป็นบริการที่มีความสำคัญสู่ไทยแลนด์ 4.0 ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตร 3ธนาคารขนาดใหญ่ทั้งไทยและต่างประเทศ จะให้บริการภายในเดือนมีนาคมนี้

5. PetInsure:ประกันภัยสัตว์เลี้ยง
PetInsure ประกันภัยออนไลน์สำหรับสุนัขและแมวรายแรกในไทย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยเพื่อช่วยเจ้าของสัตว์เลี้ยงประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลและค่ารักษาพยาบาล เป็น One Stop Service สัตว์เลี้ยง แพกเกจเริ่มต้น 2,800 บาทต่อปี สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากเจ็บป่วย อุบัติเหตุ เสียชีวิตและอื่นๆ พร้อมมีทีมสัตวแพทย์ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงถึงบ้าน

6.Coin EX: บริการแลกหรียญเป็นเงินดิจิทัล
“Coin Exchange การนำเทคโนโลยีในรูปแบบ“ คีออส” รับแลกเศษเงิน(เหรียญเล็กๆน้อยๆ) เปลี่ยน เป็น Digital Currency ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีตอบโจทย์ของประเทศ โดยเฉพาะพุ่งเป้าลดความสูญเปล่าจากเหรียญซึ่งเป็นตัวเงิน ลดค่าใช้จ่ายในการผลิตเหรียญ รวมทั้งเงินภาษีแต่ละปี มูล่ารวมนับพันล้านบาทเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ได้ในรูปของเงินดิจิตอล อนาคต Coin EX มีแผนจะพัฒนาเป็นอาลีเพย์ หรือ เพย์พาลฯลฯ

7.สานฝัน : ปฎิวัติเงินบริจาค
โครงการฟาร์มเมอร์ดอทฟันด์ คือ องค์กรเพื่อสังคมเพื่อระดมเงินบริจาค-เงินทุน เพื่อแก้ปัญหาการเข้าถึงและความยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย โดยปฎิวัติเงินบริจาคผ่านกล่อง ด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนเข้ามาเพิ่มความโปร่งใส ช่วยให้ชาวนานำเงินบริจาคไปซื้อวัตถุดิบ หรืออุปกรณ์ได้ตรงวัตถุประสงค์ ลดต้นทุนและเพิ่มกำไร และยังมีเงินส่วนหนึ่งคืนทุน เพื่อช่วยเหลือชาวนาในรุ่นต่อไป ทีมสานฝันมีความตั้งใจจะช่วยชาวนาหยุดปัญหาความยากจน และสืบทอดอาชีพให้ยืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง

8 “จับจ่าย” ระบบการชำระเงินสำหรับโรงเรียน
เป็นระบบการซื้อขาย ลงเวลาเรียน หรือการเข้า-ออกด้วยลายนิ้วมือแบบระบบออนไลน์ เป็นระบบสร้างวินัยนักเรียน รวมถึงพฤติกรรมการใช้จ่าย ซึ่งระบบมีความปลอดภัย แม่นยำ ระดับมาตรฐานสากล โดยทางโรงเรียน และองค์กรเพียงเปิดเว็บไซด์ www.jabjai.school 3 เดือนแรกเปิดตัวมีผู้ใช้แล้ว 1 หมื่นราย และคาดหวังจะเพิ่มเป็น 2 หมื่นรายใน เดือนพฤษภาคมนี้

9.FundRadars ข้อมูลซื้อขายกองทุน
แอพพลิเคชั่นสำหรับนักลงทุน ซึ่งนำทุกข้อมูล หน่วยลงทุน ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลอย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพทุกกองทุน

10.Thaidax:ตัดตัวกลางเทรดหุ้น
ตลาดรองสำหรับเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพ ระดมทุนตรงกับนักลงทุน