กลิ่นทะเลและไอหมอก ของขวัญจากธรรมชาติ ความสุขไม่รู้จบ

05 ก.พ. 2560 | 14:00 น.
ประเทศไทยหนึ่งผืนดินบนลูกโลกที่มีเรื่องราวและความเป็นมาที่น่าสนใจในหลากหลายด้านไม่ว่าจะเป็น ประวัติศาสตร์ความเป็นมาในอดีต อาหารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ปลายจวักที่ส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่น รวมทั้งกิริยามารยาทที่อ่อนน้อมถ่อมตนส่งผ่านรอยยิ้มพิมพ์ใจ และปัจจัยที่สำคัญคือสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งในปัจจุบันเป็นฟันเฟืองที่สำคัญของการสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจ โดยภาพที่เห็นได้ชัดไม่เพียงแต่สถิตินักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกปี กลุ่มนักลงทุนและผู้ประกอบที่ปลูกสร้างอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรมก็เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและเป็นดั่งแลนด์มาร์กรวมทั้งสัญลักษณ์ของประเทศไทยในขณะนี้ คือ “ผืนน้ำและไอหมอกจากท้องทะเล”

TP32-3233-a พื้นน้ำสีฟ้าและหมอกสีขาวจากท้องทะเลอันอบอุ่นและสวยงามในประเทศไทย ในครั้งนี้ เดอะ เจอนี่ ขอแบ่งออกเป็น 4 โซนง่ายๆ ที่ทำให้เราได้เห็นภาพและสามารถปักหมุดวางแผนในการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย โดยเริ่มจาก 1.ทะเลอันดามัน ทะเลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสวยงามดั่งสวรรค์ที่ผู้มาเยือนต่างหลงใหลและเกิดความประทับใจเปรียบเสมือนดั่งไข่มุกเม็ดงามที่ฉายแสงเจิดจรัสให้ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยกลุ่มทะเลอันดามันประกอบไปด้วยจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล สุราษฏธานี ซึ่งท้องทะเลที่ทุกคนไม่ควรพลาดและต้องลองสัมผัสสักครั้งในชีวิต คือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ภาพของทะเลอันสดใสและเงียบสงบจากเกาะตาชัย และความมหัศจรรย์จากวิวทิวทัศน์ของเกาะแปด คือมนต์เสน่ห์และสัญลักษณ์อันโดดเด่นของอันดามัน ไม่เพียงเท่านั้นสำหรับผู้ที่ชอบและหลงรักในการปีนเขาอ่าวไร่เลย์คือคำตอบที่ดีที่สุดซึ่งได้รับการยอมรับจากนักปีนผาทั่วโลก และอีกหนึ่งไฮไลต์ที่แสดงออกถึงปรากฏการณ์ธรรมชาติเกี่ยวกับน้ำขึ้นน้ำลงที่อัศจรรย์ซึ่งทาง ททท.ยกระดับให้สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ที่ห้ามพลาดนั้นคือ ทะเลแหวก ซึ่งทั้งสองสถานตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นยังมีหลากหลายอุทยานทางทะเลที่งดงามและน่าสนใจมากเช่นกัน อาทิ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

TP32-3233-b 2.ทะเลอ่าวไทย กลุ่มทะเลที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในเมืองหลวงเพราะการเดินทางนั้นสะดวกสบายไม่ไกล โดยความคลาสสิกของอ่าวไทยคือรสชาติของอาหารทะเลที่สดใหม่พร้อมเสิร์ฟ ไม่เพียงเท่านั้นบรรยากาศสุดชิวยามเย็น รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวโดยรอบที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น พิพิธภัณฑ์ภาพถ่าย สวนน้ำ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์และสปาอื่นๆ ยังเป็นอีกเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาสัมผัส โดยผืนทะเลที่ได้รับความนิยมและการันตีว่าทุกคนต้องไป คือ หาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี หาดหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หาดบางแสนและไมอามี่เมืองไทยอย่างพัทยาจังหวัดชลบุรี

TP32-3233-e 3.ทะเลตะวันออก อีกหนึ่งกลุ่มทะเลที่คงความเป็นเสน่ห์เฉพาะตนในเรื่องความเงียบสงบและอุดมสมบูรณ์ของผืนน้ำ ผืนป่า และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ โดยสถานที่ที่ได้รับความสนใจจะอยู่ตามหมู่เกาะต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เกาะล้าน เกาะสวรรค์ใกล้เมืองที่ใช้ระยะเวลาเดินทางจากกรุงเทพฯไม่เกิน 6 ชั่วโมง หรือจะเป็นอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงของจังหวัดตราด รวมทั้งเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ผืนทรายขาวปนละเอียดคือร่องรอยที่เหมาะสมในการบันทึกความสุขของการไปเยือนในทุกครั้ง

TP32-3233-d และสุดท้ายกับผืนทะเลหมอก โดยส่วนใหญ่และเกือบทั้งหมดจะตั้งอยู่บริเวณภาคเหนือและภาคกลางตอนบนของประเทศไทย อาทิ จังหวัดเลย เชียงใหม่ เชียงราย ซึ่งระยะเวลาในการชมทะเลดังกล่าวจะอยู่ในช่วงเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยความกดอากาศต่ำจากสภาพภูมิอากาศกระตุ้นให้กลุ่มนักท่องเที่ยวนำไออุ่นจากร่างกายขึ้นไปสัมผัสและเยี่ยมชมพรรณไม้ท่ามกลางบรรยากาศอันแสนหนาวเหน็บ สำหรับสถานที่ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ภูทอก เชียงคาน จังหวัดเลย ความสูงชันในระดับที่เหมาะสมทำให้เราเข้าถึงความสวยงามของทะเลหมอกในดินแดนที่เราไม่ควรเลยผ่าน อีกหนึ่งสถานที่ที่งดงามหลายๆเช่นกันคือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ที่เพียบพร้อมไปด้วยสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำ ลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มรื่น นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายสถานที่ ไม่ว่าจะเป็น ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ ดอยม่อนเงาะ จังหวัดเชียงใหม่ ภูสวรรค์ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร และอื่นๆอีกมากมายที่รอทุกคนค้นคว้าและไปสัมผัส ซึ่งแหล่งข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของผืนน้ำและไอหมอกจากท้องทะเลไทยสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ท่องเที่ยวประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อย่าทิ้งให้เวลาอันมีค่าของคุณหมดไปกับงาน หยิบกระเป๋าและสะพายเป้รู้ใจของพวกเราออกไปท่องเที่ยวกันดีกว่า ร่วมแชร์ภาพและสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยไปกับเราได้อย่างสร้างสรรค์ผ่านช่องทาง Facebook : weekender.than เรารอชมแล้วพร้อมแชร์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวอยู่นะครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560