มนต์ชัย รุ่งเรืองวิวัฒน์ : เจียระไนความสำเร็จ ด้วยกระบวนคิดอย่างมีระบบ

05 ก.พ. 2560 | 02:00 น.
ใครจะเชื่อว่า “เพชร” จะขายในตลาดออนไลน์และเติบโตได้อย่างเฟื่องฟู ถ้าไม่ใช่ฝีมือเจ้าของอาณาจักรร้านเพชรบนโลกออนไลน์ที่ถูกกล่าวถึงตลาดปีที่ผ่านมาอย่าง “เพชรชมพู”

หากจะเปรียบตนเองเป็นเพชรสักชนิด คงจะเป็น “เพชรดิบ” เพราะในเพชรดิบแต่ละเม็ดจะมีคุณค่าอยู่ภายใน ซึ่งอยู่ที่ว่าจะถูกนำมาเจียระไนให้เป็นไปในรูปแบบใด เปรียบเสมือนเพชรชมพู จิวเวลรี่ ที่ได้ถูกรังสรรค์ผ่านกระบวนการเจียระไนจากประสบการณ์องค์ความรู้ของตัวเอง ผสมผสานการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนและคำปรึกษาที่ดีจากครอบครัว พลังขับเคลื่อนที่สำคัญจากทีมงาน และคำติชมจากกลุ่มลูกค้า ทำให้ในวันนี้ เพชรชมพู จิวเวลรี่ เจิดจรัสและโดดเด่นอย่างมีคุณค่าในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับเพชรประเทศไทย หนึ่งกระบวนการคิคที่เป็นดั่งแสงไฟส่องทางในการเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับให้เกิดความเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจถึงสัจธรรมรวมทั้งแก่นแท้ของการดำเนินกิจการด้วยทัศนคติเชิงบวกของรุ่นคนใหม่ คุณมนต์ชัย รุ่งเรืองวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท เพชรชมพู จิวเวลรี่ จำกัด

ผู้บริหารหนุ่มมากความสามารถ ท่านนี้ ฉาพภาพความเป็นมาของตนได้อย่างน่าสนใจว่า ตนเองรักและหลงใหลในเสน่ห์ของความเป็น “พ่อค้า” มาตั้งแต่วัยเด็ก เนื่องด้วยทางครอบครัวได้ดำเนินธุรกิจค้าทองคำในชื่อ “ห้างเพชร ทอง เยาวราช” มาอย่างยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ทำให้ตัวเองได้ซึมซับ เรียนรู้ และสะสมวิชาการ รวมทั้งเทคนิคการค้าขายมาโดยตลอด มุ่งเน้นการฝึกฝนพร้อมทั้งมุ่งมั่นพิสูจน์ให้ทางครอบครัวได้เห็นถึงความตั้งใจจริง ผ่านการเจียระไนทางความคิดและการลงมือปฏิบัติจริงกับครอบครัว ก่อเกิดเป็นความเชี่ยวชาญซึ่งอัดแน่นไปด้วยประสบการณ์ ผสมผสานกับวิสัยทัศน์อันกว้างไกลในการคิดริเริ่มเพื่อต่อยอดธุรกิจด้วยสองมือของตนเอง

คุณมนต์ชัย รุ่งเรืองวิวัฒน์ เล่าต่ออีกว่า ในขณะนั้นตนมองว่า “การสร้างธุรกิจใหม่เพื่อรองรับความต้องการของตลาดผู้บริโภคที่มีความหลงใหลในศิลปะการประดับตกแต่งตนเองด้วยอัญมณีและเครื่องเพชร” จะเติบโตและมีทิศทางที่ดีในอนาคต จึงตัดสินใจเปิด “บริษัท เพชรชมพู จิวเวลรี่ จำกัด” ในปี 2551 ที่จังหวัดสมุทรปราการอย่างเป็นทางการพร้อมกับก้าวสู่การเป็นผู้บริหารบริษัทฯ อย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ร้านเพชรรุ่นใหม่ ของคนรุ่นใหม่”

ประธานกรรมการ บริษัท เพชรชมพู จิวเวลรี่ จำกัด เผยต่ออีกว่า เพชรชมพู จิวเวลรี่ ดำเนินธุรกิจจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับเพชร ด้วยสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมเชื่อถือได้ ซึ่งปัจจุบันเพชรชมพู จิวเวลรี่ ได้เติบโตอย่างต่อเนื่องมีการขยายสาขาเพิ่มเติมจากเดิมสาขาที่ 1จังหวัดสมุทรปราการ ต่อจากนั้นได้เปิดสาขาท่าพระเป็นสาขาที่ 2 ในปี 2555 และล่าสุดกับสาขาเยาวราชเป็นสาขาที่ 3 ในปี 2558 ที่ผ่านมา โดยเพชรน้ำงามทางความคิดในการแสดงออกถึงจุดยืนอันมั่นคงของเพชรชมพูนั้น คือ “การพัฒนารูปแบบ ดีไซน์ สินค้าให้ทันสมัยอยู่เสมอ” ซึ่งทางร้าน มีทีมงานดีไซเนอร์มืออาชีพในการสร้างสรรค์งานด้วยความประณีตอันทรงคุณค่า ไม่เพียงเท่านั้นเรายังให้ความสำคัญกับ “วัตถุดิบและโรงงานผลิตที่มีคุณภาพและเป็นมาตรฐาน” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

และอีกหนึ่งกุญแจที่สำคัญคือแง่มุม “การบริการ” คุณมนต์ชัย เน้นย้ำกับทีมงานเสมอว่า ความรู้และความเข้าใจในตัวสินค้า มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบริการ ขณะเดียวกันนอกจากองค์ความรู้ด้านสินค้า รอยยิ้มจากหัวใจที่พร้อมให้บริการคือปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน เพราะบทบาทการถ่ายทอดสินค้าจากทีมงานคือการใส่ใจและให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ พร้อมให้ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของลูกค้า อันก่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดของผู้บริโภค “เพราะใจซื้อใจ สมการสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง”

TP29-3233-b นอกจากการจัดจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเพชรผ่านสาขาทั้ง 3 สาขาแล้ว คุณมนต์ชัย มองว่า ปัจจุบันช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์เป็นอีกกลยุทธ์ที่สำคัญ ซึ่งผู้บริหารหนุ่มท่านนี้มองว่ามีทิศทางและโอกาสที่ดีอย่างยิ่ง จึงได้ริเริ่มรุกตลาดออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าของเพชรชมพู จิวเวลรี่ ผ่านเว็บไซต์ www.petchchompoo.com และช่องทางสื่อออนไลน์ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น แอพพลิเคชันไลน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเช่นเฟสบุ๊ค เป็นต้น และนี่ถือได้ว่า “เราเป็นเจ้าแรกในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับเพชรที่เข้ามารุกตลาดออนไลน์ สร้างรายได้และเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเราภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเป็นส่วนหนึ่งของการจุดประกายให้กับผู้ประกอบการรายอื่นได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “ตลาดออนไลน์” สามารถต่อยอดการสร้างความสำเร็จทางธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์แบบต่อไป

อย่างไรก็ตามนอกจากโครงสร้างทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ ทัศนคติที่ดีคือส่วนสนับสนุนในการก้าวเดินอย่างมั่นคงว่า “ถ้าเรารักงานที่ทำ เราก็เหมือนกับไม่ต้องทำงานเพราะได้ทำในสิ่งที่เรารัก” ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาในทุกวันนี้คือความสนุก ทั้งในแง่ของการสะสมประสบการณ์ แก้ปัญหา รวมทั้งมองหาโอกาสและช่องทางในการพัฒนาอยู่เสมอ ไม่เพียงเท่านั้นอีกหนึ่งสิ่งที่เราต้องพึงปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจค้าขายคือ “ความซื่อสัตย์” เพราะความไว้วางใจไม่ได้สร้างได้เพียงชั่วข้ามคืน แต่ทุกคนต้องสะสมชื่อเสียงและความจริงใจในกระปุกแห่งคุณธรรมและจริยธรรมขึ้นมาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม

“ Our team is not staff but is our family” คุณมนต์ชัย ตระหนักเสมอว่า บุคลากรเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของการทำธุรกิจ โดยเรามีแนวคิดที่ว่า เราไม่ได้ถือว่าบุคลากรทุกคนเป็น”พนักงาน” แต่ทุกคนคือ “ครอบครัว “ เพียงแต่ละคนจะสวมบทบาทในตำแหน่งใดของบริษัทฯเท่านั้น ที่สำคัญเราพร้อมเปิดโอกาสให้ทีมงานได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ อันก่อให้เกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ต่อให้ปัญหาที่เข้ามาจะใหญ่แค่ไหนไม่สามารถสร้างความวิตกกังวลให้กับชาวเพชรชมพูได้อย่างแน่นอน

“คำนิยามความสำเร็จของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน หากคิดว่าการมีธุรกิจที่เลี้ยงครอบครัวได้ มีความอบอุ่นในครอบครัวและมีความสุขกายสุขใจ ผมก็ถือว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง ตลอดการดำเนินชีวิตที่ผ่านมา ผมเป็นคนมีความจริงใจ ความซื่อสัตย์ ความกตัญญู และความอ่อนน้อมถ่อมตน พูดได้ว่าผมเป็นคนง่ายๆสบายๆ เป็นพวก “นิยมมีความสุข” และต้องการให้ทุกคนมีความสุข การทำอะไรตรงไปตรงมา ไม่ต้องคิดซับซ้อนบนพื้นฐานความพอดี นำพลังงานจากครอบครัวและทีมงานประยุกต์เป็นกระบวนการคิด วางรากฐานด้านการบริหาร บริษัท เพชรชมพู จิวเวลรี่ จำกัด ให้เติบโตต่อไปสู่ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องด้วยความยั่งยืนและมั่นคงสืบต่อไป” คุณมนต์ชัย รุ่งเรืองวิวัฒน์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560